Hai chàng tên Dũng và "Thử thách yêu Việt Nam"

Bằng việc xác định vị trí tỉnh thành trên cả nước, trò chơi “Thử thách yêu Việt Nam” đã mang đến luồng gió mới trong cộng đồng mạng, với cách chơi rất đơn giản đó là bạn chỉ việc click chuột những vị trí được hỏi lên bản đồ.

Hấp dẫn vì “quen mà khó”

Tên những thành phố, tỉnh, thành trong cả nước luôn gần gũi và quen thuộc. Thế nhưng, với nhiều bạn, xác định chính xác vị trí các tỉnh thành ấy trên dải đất hình chữ S lại không hề đơn giản. “Thử thách yêu Việt Nam” thực sự là một trò chơi giúp các bạn trẻ kiểm tra lại kiến thức địa lí của mình .

Giao diện

Thử thách yêu Việt Nam, được thiết kế dưới dạng một ứng dụng web, có thể chạy được trên mọi nền tảng.  Chủ nhân ứng dụng là Bùi Anh Dũng (Dave Bui, 1985), chuyên gia công nghệ sáng tạo đang làm việc tại công ty Isobar UK, trụ sở tại Luân Đôn, Vương quốc Anh và Bùi Xuân Dũng (Derek Bui, 1988), nhà phát triển phần mềm thâm niên hiện đang là giám đốc kỹ thuật công ty Car From Japan có trụ sở tại Tô-ki-ô, Nhật Bản. Hai người đã tạo nên trò chơi bằng cách dựa vào các bản đồ định vị như Google Maps và nguồn tư liệu trực tuyến.

hai-chang-ten-dung-va-thu-thach-yeu-viet-nam

Xuân Dũng (trái) và Anh Dũng (phải)

Khi được hỏi về ý tưởng hình thành nên trò chơi, cả hai chia sẻ: “Gần đây nhất, bọn mình được chơi một trò chơi như vậy cho Vương quốc Anh. Bọn mình thiết nghĩ  là tại sao không làm một trò chơi như vậy về Việt Nam, cho người Việt nhỉ? Nghĩ là làm, trong vòng 3 tuần, tụi mình đã thiết kế xong trò chơi”.

hai-chang-ten-dung-va-thu-thach-yeu-viet-nam

Khi đăng nhập vào trò chơi, người chơi sẽ có 10 câu hỏi ngẫu nhiên về các địa danh trên đất nước Việt Nam thử thách trí nhớ và độ hiểu biết. Người chơi càng xác định chính xác địa danh đó trên bản đồ thì càng nhiều điểm. Nếu xác định chậm hay sai lệch quá nhiều so với địa danh thực, người chơi sẽ không có điểm. Sau 10 lần trả lời, số điểm sẽ được cộng lại và giúp người chơi có tên trên bảng xếp hạng chung và người chơi còn có thể chia sẽ bảng xếp hạng này trên mạng xã hội, hoặc chơi lượt mới để tạo thứ bậc mới.

Có đến 120 điểm khám phá cần xác đinh, một thách thức không hề nhỏ nhưng sẽ là những trải nghiệm thú vị khi các điểm được bạn lần lượt chinh phục.

Đâu nhất thiết phải  “khủng”

Từ khi ra mắt cho đến nay, “Thử thách yêu Việt Nam” đã có hơn 100 ngàn người chơi và hơn 800 ngàn lượt chơi. Để một trò chơi có thể thu hút và tồn tại giữa hàng ngàn trò chơi như hiện nay, quả là một điều không dễ dàng gì. Trước hết, trò chơi đó phải có nội dung, thiết kế hấp dẫn; linh hoạt khi sử dụng; tính tương tác xã hội cao và liên tục phát triển. Những ai đăng nhập vào trò chơi, đều cảm nhận được niềm hứng khởi của mình.

hai-chang-ten-dung-va-thu-thach-yeu-viet-nam

Bảng xếp hạng

Ngay cả những bạn “mù địa lí”, cũng đã nhận ra những lổ hổng kiến thức của bản thân khi nhìn vào số điểm trong thứ bậc xếp hạng chung của cộng đồng người chơi.

hai-chang-ten-dung-va-thu-thach-yeu-viet-nam

Anh Dũng

Nhóm thiết kế, cho biết: “Thử thách Yêu Việt Nam là một game kiểu tình cờ, thân thiện, có thể chơi nhanh trong vài phút, ở mọi lúc mọi nơi, trên điện thoại hay laptop. Người chơi chỉ có một nhiệm vụ rất đơn giản, trả lời bằng một cú bấm chuột hoặc chạm tay vào màn hình. Bon mình quan niệm, quan cần ý tưởng hay, không nhất thiết phải khủng mới thu hút được người chơi”.

hai-chang-ten-dung-va-thu-thach-yeu-viet-nam

Xuân Dũng

Anh Dũng, kể: “Có một chị "mách" với bọn mình là con trai 8 tuổi của chị ấy nghiện chơi "Thử thách Yêu Việt Nam" đến mức cậu bé cố gắng học thuộc lòng tất cả các địa điểm, và nhờ vậy đã vào được top 100 người chơi giỏi nhất trên cả nước. Sau khi hay tin, bọn mình đã  quyết định tặng “học bổng Yêu Việt Nam" cho cậu nhóc. Còn có cặp vợ chồng thì kể với bọn mình rằng từ ngày có “Thử thách yêu Việt Nam”, sau mỗi bữa tối họ thường lấy trò chơi này ra chơi, xem ai được điểm thấp hơn thì phải...rửa bát”.

Những phản ứng tích cực nhất dành cho “Thử thách yêu Việt Nam” đến từ cộng đồng, học sinh, sinh viên. Trên trang cá nhân game được các bạn chia sẽ rất nhiều.

Hậu trường sản xuất “Thử thách yêu Việt Nam”

Để trò chơi có thể đa dạng, phong phú cả hai đã cố gắng chắt lọc đưa vào nhiều địa danh nhất có thể với các tiêu chí là đảm bảo 63 tỉnh thành của cả nước mỗi nơi phải có ít nhất một vài địa danh. Các địa danh là di sản tự nhiên, điểm đến du lịch; mang nhiều ý nghĩa lịch sử, văn hóa…Bên cạnh đó, còn có các địa danh đáng chú ý trên Biển Đông cũng như các vùng mà nước ta có thẩm quyền.

Xuân Long