Hải Phòng: Xưởng sản xuất bánh kẹo hoạt động, dân kêu trời vì mùi nồng nặc

Xưởng sản xuất bánh kẹo Ngọc Quỳnh địa chỉ tại thôn 7, xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên từ khi đi vào hoạt động khiến người dân lên tiếng bức xúc.

“Hành dân” với mùi nồng nặc

Cơ sở sản xuất bánh kẹo Ngọc Quỳnh đi vào hoạt động từ năm 2014. Bắt đầu vào hoạt động xưởng sản xuất của đơn vị này đã vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ của các hộ dân sinh sống lân cận.

Theo như phản ánh của người dân ở xóm 4 và xóm 6, thôn 7, xã Kiền Bái cuộc sống của họ phải sống cùng với mùi nồng nặc trong quá trình chế biến của cơ sở sản xuất bánh kẹo Ngọc Quỳnh.

Ông N.C.S, sinh sống liền kề với khu vực xưởng sản xuất bánh kẹo Ngọc Quỳnh bức xúc cho biết: “Mùi phụ gia trong quá trình chế biến từ xưởng phát tán ra khu dân cư cực kỳ nặng. Những nhà nào ở gần với xưởng thì không tài nào ngửi được, cửa nhà phải đóng kín mít. Chúng tôi sinh sống ở đây, hễ khi xưởng hoạt động là có mùi ngay”.

Hải Phòng: Xưởng sản xuất bánh kẹo hoạt động, dân kêu trời vì mùi nồng nặc

Cơ sở sản xuất bánh kẹo Ngọc Quỳnh dân "tố" gây ảnh hưởng tới môi trường

Cũng theo ông N.C.S, trước đây người dân liên tục làm đơn phản ánh lên các cấp chính quyền về thực trạng cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng của xưởng sản xuất bánh kẹo nhưng đơn gửi đi vẫn không có phản hồi từ chính quyền.

Ông S cho biết thêm: “Xưởng sản xuất bánh kẹo này hoạt động mạnh nhất là từ những tháng cuối năm, cũng trong thời điểm này người dân chúng tôi khổ sở nhất vì mùi nồng nặc. Các hộ dân đã họp và làm đơn kêu cứu gửi lên xã, huyện nhưng cuối cùng cũng không có bên nào phản hồi gì. Người dân không biết kêu ai chỉ biết ngậm ngùi”.

Ông Đ cũng sinh sống ở gần khu vực xưởng bánh kẹo Ngọc Quỳnh nói: “Nếu người nơi khác đến mới đầu ngửi thấy mùi thì rất thơm từ khu vực chế biến bánh kẹo Ngọc Quỳnh nhưng khoảng vài phút sau thì nồng nặc không thể thở được. Không những thế khu vực chúng tôi sinh sống còn bao nhà máy đúc gang càng làm không khí thêm ô nhiễm”.

Sản phẩm liệu có an toàn?

Để hiểu hơn quá trình sản xuất bánh kẹo của cơ sở Ngọc Quỳnh, phóng viên đã liên hệ với những người từng làm thời vụ tại xưởng bánh kẹo này.

Bà N xin được giấu tên cho biết: “Con tôi từng làm 4 tháng ở xưởng sản xuất bánh kẹo này về cũng nói xưởng này chủ yếu sản xuất sản phẩm giống bim bim. Khâu pha chế, chế biến sản phẩm chủ yếu người Trung Quốc làm còn người Việt chỉ có làm khâu đóng gói. Nhiều lần con tôi mang sản phẩm từ xưởng về không thể ăn được vì có mùi kinh lắm”.

Bà N cũng chia sẻ thêm: “Sản phẩm của xưởng sản xuất bánh kẹo này không biết xuất đi đâu. Người dân ở đây không ai dám sử dụng sản phẩm này mà chủ yếu là bán cho trẻ em và học sinh vì nhìn lạ mắt. Tôi đã từng ăn thử mà kinh lắm, khó ăn và có mùi, không tài nào có thể ăn được...”.

Hải Phòng: Xưởng sản xuất bánh kẹo hoạt động, dân kêu trời vì mùi nồng nặc

Con mương thoát nước gần với khu vực xưởng bánh kẹo Ngọc Quỳnh đặc quánh váng dầu mỡ

Để tận mắt chứng kiến sản phẩm của đơn vị này phóng viên cũng đã tìm mua sản phẩm. Chủ các hàng tạo hóa cũng chỉ nói xưởng này chủ yếu sản xuất sản phẩm ghi nhãn mác bánh pò. Sản phẩm này trẻ em và học sinh rất thích ăn vì nó mềm có vị ngọt và hơi cay.

Liên quan tới hoạt động sản xuất của xưởng sản xuất bánh kẹo Ngọc Quỳnh, bà Vũ Thị Mai Thùy, cán bộ xã Kiền Bái khẳng định với phóng viên : “Các cơ quan của huyện, thành phố cũng đã về làm việc với cơ sở sản xuất. Các giấy tờ liên quan đến hoạt động cũng đã đầy đủ thủ tục, vấn để an toàn vệ sinh thực phẩm là đảm bảo an toàn”.

Bà Thùy cũng cho hay, người dân cũng đã có đơn thư gửi lên chính quyền về vấn đề môi trường. Các đơn vị có liên quan đã vào cuộc kiểm tra và có kết luận cơ sở đảm bảo hoạt động.

Bà Thùy cho biết thêm: “Nguồn gốc xuất xứ nguyên vật liệu chế biến sản phẩm của đơn vị này là đảm bảo. Khi chế biến thường thì mùi dầu chiên và phụ gia khi chế biến có “mùi thơm”, mùi này không có gì độc hại cả”.

Hải Phòng: Xưởng sản xuất bánh kẹo hoạt động, dân kêu trời vì mùi nồng nặc

Sản phẩm chủ yếu của cơ sở Ngọc Quỳnh có địa chỉ sản xuất tại xã Kiến Bái, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng liệu có đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng?

Phóng viên cũng đã liên hệ làm việc với đại diện cơ sở sản xuất bánh kẹo Ngọc Quỳnh nhưng đơn vị này từ chối cung cấp thông tin cho báo chí.

Liên quan tới cơ sở sản xuất bánh kẹo Ngọc Quỳnh các cơ quan chức năng của TP Hải Phòng cần làm rõ vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, đăng ký chất lượng sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ vào nguyên vật liệu sản xuất ra những sản phẩm mà đơn vị này đang cung cấp ra thị trường để bảo vệ người tiêu dùng.

Theo GiaDinhVietNam