"Hái ra tiền" với những loài "thủy quái" độc, lạ ở miền Tây

Không ít loài cá độc lạ, quý hiếm và có hình dáng kỳ dị là đặc sản miền Tây nổi tiếng, giúp ngư dân hái ra tiền.

Hình dáng “dị” so với các loài cá thường thấy, mắt lồi như mắt ếch. Chúng chạy, nhảy kiếm mồi trên cạn dễ dàng, điều mà những loài cá khác không làm được. Khô cá thòi lòi nước lợ là một món khô đặc sản miền Tây có tiếng. Giá mỗi kg khô cá thòi lòi từ 175.000 – 400.000 đồng. Chúng trở thành nguồn lợi kinh doanh cho không ít gia đình.

Cá leo có trọng lượng trên 60kg từng được nhiều vùng ở miền Tây bắt được là một trong những loài cá to lớn bán rất được giá. Không ít người lùng mua cá leo để bồi bổ, tăng cường sinh lực. Tiến sĩ Bùi Quang Tề, nguyên Trưởng phòng Sinh học thực nghiệm, Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản 1 (Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông thôn) cho hay, cá leo là loại cá da trơn trong họ cá nheo. Loại cá này thường sống trên các sông nước ngọt hoặc nước lợ.

Cá tra dầu là một loài cá nước ngọt sống trong vùng hạ lưu sông Mê Kông. Với chiều dài cho đến 3 mét và trọng lượng có thể đến 300 kg cá tra dầu có thể xem là loài cá nước ngọt lớn nhất thế giới được biết đến. Ảnh người dân Đồng Tháp bắt được cá tra dầu nặng 135kg, bán với giá 50 triệu đồng (Ảnh: TP).

Là một trong những loài “thủy quái” vì kích thước lớn, cá hô là loài cá có kích thước lớn nhất trong họ cá chép. Đây cũng là một trong những loài quý hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng. Loài cá này có thể nặng tới 300kg và rất có giá trị kinh tế. Ngư dân miền Tây từng đánh bắt được loài cá này trên sông Hậu, và bán với giá hơn 1 triệu đồng/kg.

Thi thoảng ngư dân thả lưới dính được cá huyết rồng nặng đến hơn nửa tạ, từ vùng Biển Hồ (Campuchia) theo dòng nước về An Giang, Đồng Tháp. Cá huyết rồng không chỉ đẹp mà còn là loài cá có giá trị khủng nhất châu Á. Ở nhiều quốc gia, cá huyết rồng tượng trưng cho sự may mắn, tài lộc, do đó, giá của chúng khá đắt, khách trả hàng ngàn đôla để có được con cá huyết rồng ưng ý. Ảnh minh họa

Cá huyết rồng còn sống, bán rất được giá hơn cả.

Theo Dân Việt