Ham rẻ mua cua đồng xay sẵn, bà nội trợ cẩn thận trúng... độc dược!

Trên thị trường rao bán cua đồng xay sẵn giá rẻ chỉ bằng 1/3, thậm chí 1/5 giá cua nguyên liệu đang bán ngoài chợ khiến nhiều bà nội trợ tỏ ra e ngại về nguồn gốc và chất lượng.

“Cua online” rẻ bằng 1/5 lần cua đồng tại chợ

Theo khảo sát của PV, trên các trang mạng, dịch vụ cung cấp cua xay sẵn rao bán khá rầm rộ. Loại cua đồng móc có nguồn gốc từ Vinh- Nghệ An (cua loại 1-PV) có giá 85- 100 nghìn đồng/kg.

Đặc biệt cua đồng miền Tây được rao bán với giá rất rẻ 45-50 nghìn đồng/kg. Với 500g cua xay sẵn loại 1 (tương đương với 850g cua đồng nguyên liệu-PV) đang được nhiều người lựa chọn.

Chia sẻ với PV, chị Bùi Minh Tân (Phan Đình Giót, Hà Nội) cho hay: “Công việc của mình rất bận rộn, không có thời gian đi chợ, mình thường mua cua xay sẵn về cho tiết kiệm thời gian. Cua đồng xay sẵn ở chợ rất đắt, trên mạng giá chỉ rẻ bằng 1/3, mình thấy rất nhiều người trong xóm mua về chế biến, mình cũng mua về ăn thử nhưng chỉ ngại chất lượng không đảm bảo”.

 

ham-re-mua-cua-dong-xay-san-ba-noi-tro-can-than-trung…doc-duoc
Cua đồng xay sẵn được rao bán trên mạng.

Trong vai người mua hàng, PV liên hệ đến số 0121585xxxx, chị Minh (khu công nghiệp Tân Bình, TP.HCM) đặt hàng để tìm hiểu nguồn gốc sản phẩm.

Chị Minh khẳng định, cua được sản xuất từ nguồn cua đồng tự nhiên, qua chọn lọc kỹ lưỡng, chế biến trên dây chuyền hiện đại khép kín đảm bảo tuyệt đối về vệ sinh an toàn thực phẩm, không sử dụng bất kỳ một hoá chất bảo quản nào ngoài muối ăn.

Sau nhiều lần gọi điện, nhắn tin “đò đưa”, PV đã lấy được lòng tin của chị Minh. Chị Minh bảo rằng: “Nếu bạn muốn mua để mở hàng bún riêu, mình sẽ để giá ưu đãi. Tuy nhiên, giá ưu đãi rồi nên bên mình chỉ chia sẻ thêm 50% chi phí vận chuyển ra Hà Nội cho bạn. Phí vận chuyển là 250 nghìn đồng/thùng 35kg. Mình sẽ chủ động liên hệ với xe Mai Linh giúp bạn”.

ham-re-mua-cua-dong-xay-san-ba-noi-tro-can-than-trung…doc-duoc
Khi PV hỏi vì sao giá cua lại rẻ hơn ngoài Bắc đến 2-3 lần, chị Minh ậm ừ: “Cua nuôi, đang vào mùa nên rẻ!”.

Chị Minh vỗ về: “Rất nhiều người chuyên bán bún riêu, lẩu cua ở Hà Nội cũng đặt hàng từ trong này mang ra. Cua miền Tây vừa ngon, vừa rẻ chứ giá cao ngất ngưởng như ngoài Hà Nội thì lời lãi đâu ra”. PV gặng hỏi lại “cua nuôi hả chị” thì chị Minh lập lờ: “Cua đang vào mùa bạn ạ!”.

Không chỉ cua đồng miền Tây được rao bán giá siêu rẻ, cua đồng xay được nhập khẩu từ Campuchia cũng được rao bán với giá rất “mềm” 60 nghìn đồng/kg. Nếu mua với số lượng lớn, giá cua chỉ dao động từ 40-50 nghìn đồng.

ham-re-mua-cua-dong-xay-san-ba-noi-tro-can-than-trung…doc-duoc
Giao dịch mua cua đồng xay sẵn siêu rẻ của PV với chị Minh

Khảo sát giá cua đồng xay sẵn được rao bán trên mạng với giá cuanguyên liệu trên thị trường Hà Nội, PV khá bất ngờ với mức chênh lệch giá. Tại một số chợ trên địa bàn Hà Nội cho thấy, cua đồng loại 1 được bán với giá từ 150-170 đồng/kg, cua loại hai giá từ 120-130 nghìn đồng/kg, cua đổ đồng có giá 80-100 nghìn đồng/kg.

Chỉ cần nhẩm tính, theo quảng cáo 850g cua nguyên liệu, sau khi làm sạch sẽ cho 500g cua thịt. Như vậy 1,7kg cua nguyên liệu mới được 1kg cua xay sẵn. Nếu mua tại thị trường Hà Nội, cua loại 1, để cho thành phẩm 1kg cua xay sẵn, người tiêu dùng phải chi tới 255 nghìn đồng (1,7kg x 150 nghìn đồng-PV). So với mức giá mà PV nhẩm tính thì cua miền Tây có giá rẻ hơn 5 lần.

Nguy cơ ngộ độc vì ham rẻ

Trao đổi với PV, bác sỹ Lê Thị Hải- Giám đốc trung tâm Khám và tư vấn dinh dưỡng (Viện Dinh dưỡng Quốc gia) cho hay: “Cua đồng giàu chất đạm, lại có vị tanh nên rất dễ bị các vi khuẩn có hại làm hỏng, gây ôi thiu sau khi tiếp xúc với môi trường. Nhất là thời tiết nắng nóng hiện nay, cua để lâu lại càng dễ bị nhiễm khuẩn”.

Cũng theo bác sỹ Hải, nhiều người cho rằng, cứ bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh là không lo ngộ độc thực phẩm. Tuy nhiên, đây là quan điểm sai lầm.

Bởi sử dụng tủ lạnh không đúng cách cũng có thể gây hư hỏng thực phẩm dẫn đến ngộ độc. Nếu để thức ăn lâu trong tủ lạnh sẽ làm cho nó biến chất và không ngon. Chỉ nên để thức ăn trong tủ lạnh trong vòng từ 1 - 3 ngày.

 

ham-re-mua-cua-dong-xay-san-ba-noi-tro-can-than-trung…doc-duoc
Cua chết không chỉ làm cho món ăn kém thơm ngon mà chứa độc tố gây hại. Ảnh minh họa.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, hầu hết các thủy sản đều có nhiễm ký sinh trùng. Trong đó, cua là loại đáng lo ngại nhất vì mang ký sinh trùng nguy hiểm là ấu trùng sán lá phổi Paragonimus. Nếu mua cua đồng xay sẵn không đảm bảo chất lượng sẽ gây nguy hại đến sức khỏe, dễ bị ngộ độc.

Các chuyên gia cảnh báo, nhiều người nội trợ có thói quen mua cua đã được chế biến sẵn về nấu để tiết kiệm thời gian. Nhưng điều này tiềm ẩn nhiều hiểm họa bởi người bán thường không rửa kỹ và loại bỏ cua chết mà cho xay luôn.

Cua chết không chỉ làm cho món ăn kém thơm ngon mà chứa độc tố gây hại. Trong cua chết có chứa độc tố axít amin histidine. Cua chết để càng lâu thì lượng độc tố này sinh ra càng nhiều.

Theo Người đưa tin