Hàng quán lo mất chỗ làm ăn khi biệt thự 700 tỷ bị bán

Dù ngôi biệt thự 3 mặt tiền ở quận 3 đã bán với giá 700 tỷ đồng và sắp đón chủ mới, nhưng những hàng quán sống lâu năm quanh vỉa hè vẫn quyết bám trụ đến ngày cuối cùng.

Khi hỏi về chủ cũ của ngôi biệt thự, hầu hết người dân sống lâu năm quanh khu nhà đều tỏ vẻ kính trọng, dành những lời lẽ tốt đẹp. Bà Liên, bán xe thuốc lá hơn 30 năm trước cổng chính ngôi biệt thự, cho biết, bà bán thuốc lá ở đây từ năm 1980. Lúc đó, chủ căn biệt thự là một cụ bà đã 80 tuổi. Tuy giàu có nhưng bà cụ sống rất đức độ, luôn tạo điều kiện, giúp đỡ những người cơ nhỡ buôn bán ở xung quanh.

“Hơn 30 năm qua, đều đặn mỗi đêm sau khi bán hàng xong, tôi vẫn gửi ké xe thuốc lá trong sân ngôi biệt thự này, đến sáng hôm sau lại đẩy ra bán. Bây giờ ngôi nhà đã đổi chủ, không gửi được xe thuốc mỗi đêm nữa nên mấy hôm nay tôi đành dọn hàng rồi xích tạm chiếc xe vào hàng rào sắt", bà Liên nói.

Hàng quán lo mất chỗ làm ăn khi biệt thự 700 tỷ bị bán
Ông Trương Thơ, làm nghề sửa khóa đã 30 năm trước cổng biệt thự triệu đô. Ảnh: Zen Nguyễn.

Cũng theo người phụ nữa này, hiện chủ mới chưa chính thức nhận nhà nên bà chưa biết họ có cho bán tiếp không. Trước mắt, bà sẽ bám trụ bán ở đây đến ngày cuối cùng. Hơn 30 năm qua, xe thuốc lá trước ngôi biệt thự này là nguồn sống chính của bà Liên. 

Giống như bà Liên, ông Trương Thơ (61 tuổi), làm thợ sửa khóa ở đây đã 30 năm. Ông cho biết, ngày nhỏ ông cùng bạn bè hay tắm mưa trong sân ngôi biệt thự này. Đến năm 30 tuổi ông bắt đầu học làm thợ khóa, rồi chọn vị trí phía trước nhà để mở tiệm đến nay.

Trải qua bao thăng trầm, ngôi nhà này với ông có quá nhiều kỷ niệm. “Tôi gắn bó với nơi này từ khi cây vú sữa trong sân chỉ cao bằng đầu gối. Đến khi cây cho trái, tôi và những người buôn bán quanh đây thỉnh thoảng vẫn 'trộm' vài trái.  Chủ nhà biết nhưng luôn tươi cười vì đã quá quen thuộc. Dưới gốc cây vú sữa cũng chính là nơi tôi để ké chiếc xe sửa khóa mỗi tối sau khi dọn hàng. Từ ngày ngôi nhà đổi chủ, vài người buôn bán xung quanh đã dọn đi nơi khác. Riêng tôi vì có nhiều khách quen nên sẽ trụ lại ở đây được ngày nào hay ngày đó”, ông Thơ nói.

Hàng quán lo mất chỗ làm ăn khi biệt thự 700 tỷ bị bán
Cửa chính vào bên trong ngôi nhà đã được khoá bằng dây xích và niêm phong chờ chủ mới. Ảnh: Lê Quân.

Cũng theo thông tin từ ông Thơ, trong nhà có tổng cộng 7 người sống cùng nhau. Trong số đó có một phụ nữ lớn tuổi giúp việc cũng đã hơn 20 năm, và có tên trong hộ khẩu thường trú. Ngày trước, người giúp việc này có bán thêm một gánh cháo lòng bên hông ngôi nhà. Cách đây 2 tuần, con cháu của chủ nhà cũng trở về từ Mỹ, giám sát việc dọn dẹp, niêm phong nhà để chuẩn bị bàn giao cho chủ mới.

Trong thời gian chờ chủ mới tiếp quản, nhiều người đang tận dụng các mặt tiền của căn biệt thự để buôn bán cơm trưa. Ông Hồ Văn Vỹ (65 tuổi), nhà gần biệt thự cho biết, thực tế hàng quán đã “bủa vây” căn nhà này mấy chục năm nay. Buổi trưa là thời điểm buôn bán nhộn nhịp nhất. Dân văn phòng làm việc ở các tòa nhà lân cận đổ về ăn trưa, uống cà phê, giải khát… Có thời điểm biệt thự neo người nên hàng rong tập trung về đây rất đông.

Cũng theo ông Vỹ, phần lớn người thân trong gia đình này đã xuất ngoại. Những người còn lại sống trong ngôi biệt thự khá kín tiếng, ít giao tiếp với bên ngoài. Dù sống ở đây từ sau năm 1975 đến nay, nhưng ông chưa một lần gặp mặt chủ nhà.

Chủ một quán ăn gần khu vực này cho rằng, từ khi về khu này kinh doanh, anh rất ngạc nhiên khi thấy ngôi nhà đẹp, ở vị trí thuận lợi nhưng những người chủ nhà không sửa sang để kinh doanh hoặc cho thuê mặt bằng, làm hàng quán. Trước đây, cũng có một quán ăn thuê khoảng sân, nhưng không hiểu sao chỉ tồn tại thời gian ngắn. Và suốt mười mấy năm nay, mọi thứ tại ngôi biệt thự cổ này vẫn không có gì thay đổi.

Theo Zen Nguyễn (Zing)