Hiểm họa khôn lường khi phẫu thuật thẩm mỹ bằng silicon

Nhiều bạn trẻ, người chuyển giới… thi nhau làm đẹp, trong đó có sử dụng Silicon. Họ không hề biết rằng bơm silicon lỏng có thể gây chết người.

Silicon công nghiệp ở dạng lỏng khi bơm vào cơ thể, sau một thời gian, sẽ làm da bị chảy xệ, gây vón cục, tạo thành nhiều khối áp xe, dẫn đến nhiễm trùng, hoại tử và nguy hiểm hơn, tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư. Tuy nhiên, loại silicon này lại đuọc không ít người tin dùng vì nhanh, gọn, lẹ và rẻ tiền.

Anh T (27 tuổi, quê Cà Mau), do tự ti về bản thân và nghe nói "làm" cũng an toàn mà “cậu nhỏ” lại "đẹp như ý" nên đã bỏ ra 300.000 đồng để bơm silicon lỏng. Sau khi bơm 1 tuần, anh thấy cũng có tác dụng, "hoành tráng" hơn. Thế nhưng, sang tuần thứ 2 niềm vui của anh bị gián đoạn khi “cậu nhỏ” cứ liên tục to không mong muốn, cương đau, khiến anh phải sử dụng thuốc kháng sinh.

Đi khám tại 1 bệnh viện tại TP.HCM, bác sĩ cho biết, lượng silicon bơm vào đã vón thành cục, nằm dưới da của dương vật nên “cậu nhỏ” của anh T sần sùi, biến dạng. Hơn thế, silicon đã lan vào một số cơ quan khác, ảnh hưởng đến cả dây thần kinh. Vì thế, trước tiên phải tiến hành nạo toàn bộ silicon, sau đó phải phẫu thuật ít nhất là 1 lần để tái tạo lại “của quý”.

Hiểm họa khôn lường khi phẫu thuật thẩm mỹ bằng silicon
Hiểm họa khôn lường cho những ai muốn làm đẹp bằng silicon

Chị T.N.D (ngụ TP.HCM) nhập viện trong tình trạng biến chứng xơ cứng, thâm nhiễm thành mảng lớn trên toàn bộ ngực, lan sang hai bên bụng, nách và cổ. Chưa hết, nhiều u cục dưới da đã gây hạn chế vận động ổ, căng tức ngực và viêm tấy da...

Theo chị D, người tiêm silicon nói đây là mỡ nhân tạo cao cấp, xách tay từ Mỹ về rất an toàn, không gây biến chứng và do lần đầu tiêm thấy hiệu quả nên chị đã thực hiện tất cả 6 lần để nâng 2 bên ngực, với giá hơn 2.000 USD.

Hiểm họa khôn lường khi phẫu thuật thẩm mỹ bằng silicon
Bác sĩ Hồng Nhan khuyên mọi người không nên dùng silicon làm đẹp

Theo các bác sĩ, silicon là chất sử dụng trong thẩm mỹ có giá rất đắt và đã bị cấm từ năm 1992, bởi sự hủy hoại nhan sắc đối với bệnh nhân. Chính vì thế silicon công nghiệp (dùng trong sản xuất gốm sứ) đã trở thành chất thay thế (dùng để tiêm trực tiếp) của những kẻ làm đẹp vô đạo đức với tên gọi là mỡ nhân tạo, gel làm đầy...

Điều nguy hại là, silicon lỏng khi được tiêm sẽ ăn sâu vào cơ, sụn, xương sau đó vón cục, gây biến dạng da và chèn ép làm tắc mạch máu, hoại tử... Nếu được tiêm vào cơ thể số lượng nhiều có thể gây tử vong do suy hô hấp. Quá trình nạo silicon cũng phức tạp, phải thực hiện nhiều lần bằng phương pháp cắt lọc, bao gồm cắt bỏ phần cơ (thịt) bị nhiễm silicon nên gây sẹo, bề mặt da không còn bằng phẳng.

Hơn thế, "việc phẫu thuật cắt bỏ silicon chỉ là phương án làm giảm tác hại của nó chứ không thể loại bỏ hoàn toàn silicon ra khỏi cơ thể. Nữ nghệ sĩ Thẩm Thuý Hằng là một điển hình về thảm hoạ do silicon gây ra mà y học phải "bó tay", bởi silicon đã ăn quá sâu vào các tổ chức cơ. Vì vậy, mọi người phải hết sức thận trọng khi quyết định tiêm vào cơ thể bất kỳ chất gì, không nên vì ham đẹp trước mắt với giá rẻ để phải tiền mất tật mang. Đồng thời, khi quyết định làm đẹp nên chọn cơ sở uy tín, có chuyên môn chuyên ngành để được tư vấn thực hiện” - bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Nhan (chủ Thẩm mỹ viện Nhan Sắc) khuyến cáo.

sline_150915
Phó Giáo sư - Tiến sĩ - Bác sĩ Lê Hành, Chủ tịch Hội Phẫu thuật Thẩm mỹ TP.HCM

Bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng - Khoa Nam học Bệnh viện Bình Dân TP.HCM cho biết thêm: "Các biến chứng từ silicon dạo vô cùng đa dạng và không thể lường trước. Phụ nữ sính đẹp vòng 1, nam giới sính to “của quý” dẫn đến đua nhau bơm silicon. Điều này đã giúp những kẻ vô lương, chuyên lợi dụng tâm lý người có nhu cầu làm đẹp để kiếm lợi, bất chấp nguy hiểm".

Phó Giáo sư,  - Tiến sĩ, - Bác sĩ Lê Hành, Chủ tịch Hội Phẫu thuật Thẩm mỹ TP.HCM, chia sẻ: “Bơm silicon lỏng vào cơ thể với mục đích làm to mông, ngực với một lượng lớn rất dễ gây biến chứng thuyên tắc phổi cấp tính hoặc biến chứng nhiễm trùng máu có nguy cơ tử vong rất cao.

Hiện còn rất nhiều nạn nhân bị lừa làm đẹp bằng cách quá nguy hiểm này. Bất chấp tính mạng và những tai biến nguy hiểm cho khách hàng, chỉ vì tiền mà nhiều người, nhiều nơi sẵn sàng “cướp” sự bình yên và mạng sống của người khác. Họ chỉ nói đến tác dụng nhanh chóng, hiệu quả kéo dài, kinh phí rẻ của việc tiêm silicon lỏng chứ không nói đến những nguy cơ có thể xảy ra sau khi chích trực tiếp loại hóa chất độc hại này vào cơ thể.

Những kẻ bơm chích silicon lỏng, trực tiếp với số lượng lớn vào người nạn nhân không khác gì kẻ sát nhân. Do luật pháp chưa có những quy định rõ ràng về việc xử lý nghiêm minh đối với những kẻ chuyên đi chích dạo nên vẫn còn nhiều ca biến chứng nặng nề, thậm chí tử vong.

Các cơ quan chức năng nên xem đây là những trường hợp xâm hại thân thể của người khác, cần truy tố hình sự. Nếu không có biện pháp mạnh với những kẻ sát nhân lưu động thì sẽ còn nhiều nạn nhân bị tai biến”.

Theo NTD