Hơn 500 gia súc chết rét

 Chỉ tính riêng 3 tỉnh Yên Bái, Quảng Ninh, Lào Cai, hơn 500 con trâu, bò, dê đã chết trong mấy ngày vừa qua. Trong khi đó, đợt rét kỷ lục vẫn tiếp diễn.

Chi cục Chăn nuôi và thú y, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Ninh, cho biết, tính đến trưa 25/1, toàn tỉnh có 431 gia súc chết rét. Đàn gia súc này gồm trâu, bò, dê thả rông và chủ yếu tập trung ở huyện Bình Liêu.

UBND tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu dừng các cuộc họp chưa thực sự cần thiết, tổ chức ngay các đoàn công tác xuống tận các thôn, bản và hộ gia đình để hỗ trợ nhân dân phòng chống rét cho người và gia súc, gia cầm, sản xuất nông nghiệp.

Lãnh đạo tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các địa phương phải chịu trách nhiệm nếu để tình trạng gia súc, gia cầm, thủy sản, diện tích mạ đã gieo bị chết do chủ quan, thiếu trách nhiệm trong việc phòng chống.

Hơn 500 gia súc chết rét

Không chỉ trâu, bò chết rét, hoa màu của người dân cũng bị ảnh hưởng nặng nề vì băng tuyết vùi lấp.

Tại Lào Cai, ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Sở Nông nghiệp cho biết,  thông kê 3 ngày từ 23 đến 25/1, tỉnh có 52 con trâu, bò của bà con chết do giá rét, tập trung ở huyện Sa Pa. Ngoài ra, hơn 700 ha rau màu, dược liệu atiso cũng bị ảnh hưởng nặng nề do tuyết vùi lấp.

Theo báo cáo từ Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, ngoài 2 địa phương trên, tỉnh Yên Bái có 21 con gia súc chết do. Sáng 25/1, UBND tỉnh đã lập 7 đoàn đi kiểm tra tình hình, đối phó với rét đậm, rét hại.

Ban Chỉ đạo Trương ương về Phòng chống thiên tai cho hay, đây mới là con số tạm tính do chưa cập nhật đầy đủ từ các địa phương. Thiệt hại do đợt rét kỷ lục ở miền Bắc vì thế chắc chắn còn lớn hơn nhiều do rét đậm rét hại còn kéo dài. Đến sau ngày 27/1, thời tiết mới tốt lên.

Theo Thắng Quang(Zing)