Khu hành chính 4.300 tỷ của Khánh Hòa bị chê

Đồ án Trung tâm hành chính tỉnh do Viện Quy hoạch đô thị - nông thôn Quốc gia thực hiện chưa phù hợp và không thể hiện được vị thế của một trung tâm công quyền.

Kiến trúc sư Nguyễn Văn Lộc - Chủ tịch Hội kiến trúc sư Khánh Hò​a cho biết, sau khi nghiên cứu đồ án quy hoạch Trung tâm hành chính tỉnh, Hội đã có cuộc họp, phân tích và thấy Đồ án chưa thể hiện được là trung tâm hành chính của một tỉnh có tầm cỡ vùng miền​.

Theo ông, nhìn vào đồ án quy hoạch, cả về không gian kiến trúc và các công trình đặc thù, thì thấy đây giống trung tâm văn hóa, thể dục thể thao, tổ chức những sự kiện lớn hơn là một trung tâm công quyền. Về địa điểm xây dựng, ông Lộc cho rằng chưa xứng đáng là một trung tâm hành chính.

Khu hành chính 4300 tỷ của Khánh Hòa bị chê
Quy hoạch khu đô thị hành chính mới tỉnh Khánh Hòa và "nhà trứng lớn" dành cho các cơ quan chính quyền của tỉnh.

“Thông thường Trung tâm hành chính tỉnh phải là hạt nhân của cả thành phố, nhưng đồ án quy hoạch không thể hiện được điều đó. Việc tổ chức không gian kiến trúc cũng như trục đường giao thông so với tổng thể TP Nha Trang chưa ​có được điểm nhấn, chưa tạo ra mối liên hệ rõ ràng với trung tâm hiện tại”, ông Lộc nhận xét.

Theo ông, đây là một cơ hội rất thuận lợi để tỉnh Khánh Hòa có Trung tâm hành chính xứng tầm trên nền một khu đô thị phát triển mới ở khu vực phía Tây Nha Trang. Vì vậy Hội kiến trúc sư đề nghị lãnh đạo tỉnh cần cân nhắc kỹ, chọn phương án thật sự hợp lý.

Trước đó, ​ngày 19/10, Ban quản lý Dự án phát triển tỉnh đã gửi văn bản đến các cơ quan, đơn vị xin ý kiến về Đồ án quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 Khu đô thị hành chính. Ông Châu Ngô Anh Nhân - Giám đốc Ban quản lý Dự án cho biết, việc triển khai lấy ý kiến đóng góp diễn ra từ ngày 20/10 đến 20/11.

Theo ông Nhân, các ý kiến gửi về hầu hết đều có chất lượng, chứng tỏ sự quan tâm của người dân và các cơ quan chức năng đến dự án. Ban sẽ tổng hợp để trình UBND tỉnh vào cuối tháng 11/2015.

Theo Viện Quy hoạch đô thị - nông thôn Quốc gia, dự án Trung tâm đô thị hành chính tỉnh có tổng diện tích gần 127 ha, trong đó Trung tâm hành chính rộng 37 ha, Trung tâm đô thị gần 90 ha. Trong Khu trung tâm đô thị hành chính dự kiến có tổng dân số khoảng 5.000 người. Qua khảo sát, để thực hiện dự án này phải di dời 600 hộ dân với hơn 2.400 nhân khẩu.

Viện Quy hoạch đô thị - nông thôn Quốc gia cho biết, tổng vốn đầu tư dự án này là 4.279 tỷ đồng. Trong đó, vốn xây dựng hạ tầng cho khu trung tâm hành chính và các cơ quan hành chính tại đây chiếm 3.088 tỷ đồng.

Về ý tưởng xây dựng, khu trung tâm hành chính tỉnh Khánh Hòa có hình tượng tổ yến. Trong đó, tòa nhà chính quyền được tạo hình khối lớn như một quả trứng khổng lồ đang nở. Không gian xung quanh tòa “nhà trứng lớn” được trang trí cảnh quan bằng các nét xước lớn trắng như sợi dãi yến.

Trong tòa “nhà trứng lớn” được bố trí là nơi làm việc cho các cơ quan: UBND tỉnh, HĐND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội và 14 đơn vị khối Đảng, đoàn thể. Trước tòa nhà này là quảng trường chính trị và phía sau là quảng trường yến. Trong khu hành chính tập trung còn có các phố hành chính, khách sạn cao cấp, nhà ở công vụ, nhà phục vụ chung…

Theo Ngọc Minh (zing)