Làm việc này mỗi khi đánh răng, đảm bảo bớt hôi miệng và ngừa bệnh nha chu

Chỉ đánh răng thôi là chưa đủ, bạn cần phải làm thêm 1 việc này để hơi thở thơm mát, chống hôi miệng và ngừa bệnh nha chu.

Hôi miệng là tình trạng hơi thở có mùi hôi khó chịu, xuất phát từ trong khoang miệng. Những người mắc vấn đề này thường cảm thấy ngại ngùng, mất tự tin khi giao tiếp. Nguyên nhân gây hôi miệng thì có rất nhiều, nhưng chủ yếu là do sự giải phóng các hợp chất sulfur dễ bay hơi trong khoang miệng.

Với những nguyên nhân gây hôi miệng tạm thời, chẳng hạn như ăn thực phẩm có mùi, ăn các món chứa chất gây khô miệng hoặc các món giàu protein… sẽ làm giải phóng các amino axit chứa nhiều sulfur. Hơi thở có mùi vào buổi sáng cũng do khô miệng tạm thời, dẫn đến hôi miệng.

lam-viec-nay-moi-khi-danh-rang-dam-bao-bot-hoi-mieng-va-ngua-benh-nha-chu

Hôi miệng là vấn đề khiến nhiều người mất tự tin khi giao tiếp.

Trong một số trường hợp, nếu đã đánh răng mà vẫn có mùi, hãy cẩn thận vì có thể bạn đã mắc một số bệnh như viêm nướu, viêm nha chu, viêm quanh thân răng… Tuy nhiên, theo các chuyên gia, lý do lớn nhất khiến bạn hôi miệng dù đã đánh răng chính là do vệ sinh lưỡi chưa kỹ, vẫn còn lớp cặn lưỡi.

Theo Medha Gupta - tiến sĩ kiêm nha sĩ có 9 năm kinh nghiệm tại Bangalore (Ấn Độ), vệ sinh lưỡi sơ sài khi đánh răng là nguyên nhân hàng đầu gây hôi miệng. Cô cho biết, lưỡi cũng giống như răng, đều tiếp xúc với toàn bộ thực phẩm bạn ăn. Nếu chỉ tập trung đánh răng mà không vệ sinh lưỡi thì vi khuẩn sẽ bám lại và gây mùi.

Nếu để ý kỹ, trên bề mặt lưỡi hay có một lớp mỏng màu trắng hoặc vàng, thường do đồ ăn thức uống tạo thành. Lúc này bạn hãy tiến hành cạo lưỡi để loại bỏ lớp mỏng này, vừa giúp bạn bớt hôi miệng nói riêng và mang lại nhiều giá trị cho sức khỏe tổng thể nói chung.

lam-viec-nay-moi-khi-danh-rang-dam-bao-bot-hoi-mieng-va-ngua-benh-nha-chu

Đánh răng khi thức dậy và trước khi ngủ, hãy nhớ làm 1 việc để hơi thở thơm mát hơn. Ảnh minh họa

Cạo lưỡi là gì, lợi ích ra sao?

Cạo lưỡi là biện pháp sử dụng một dụng cụ chuyên biệt hoặc bàn chải đánh răng để loại bỏ thức ăn dư thừa, tế bào chết và vi khuẩn khỏi bề mặt lưỡi. Đây là một trong những bước quan trọng khi chăm sóc răng miệng sạch sẽ, giúp đánh bay những vi sinh vật gây bệnh và gây mùi trong khoang miệng.

Tiến sĩ Medha khuyên bạn nên cạo lưỡi thường xuyên vì nhiều lợi ích tuyệt vời. Đầu tiên, cạo lưỡi sẽ làm giảm đáng kể vi khuẩn gây bệnh trong miệng, ở những vị trí bàn chải đánh răng khó tiếp cận. Từ đó làm giảm hôi miệng và giảm thiểu những vấn đề về răng miệng.

Thêm vào đó, việc cạo lưỡi sẽ giúp thực phẩm xúc tác tốt với các gai vị giác trên lưỡi nhiều hơn, từ đó bạn có thể thưởng thức hương vị thức ăn ngon miệng. Lưỡi sạch còn mang lại cho bạn cảm giác sảng khoái, cải thiện sức khỏe tiêu hóa…

lam-viec-nay-moi-khi-danh-rang-dam-bao-bot-hoi-mieng-va-ngua-benh-nha-chu

Cạo lưỡi sẽ giúp loại bỏ vi khuẩn và mảng bám trên lưỡi, giúp hơi thở thơm mát hơn. Ảnh minh họa

Có nên cạo lưỡi hàng ngày không?

Việc cạo lưỡi đều đặn sẽ mang lại nhiều tác dụng. Tuy nhiên tiến sĩ Medha khuyến cáo rằng, những lợi ích này chỉ được đảm bảo khi bạn cạo lưỡi đúng cách. Nếu làm sai có thể dẫn đến những hậu quả như tổn thương gai vị giác, khiến lưỡi chảy máu, rát lưỡi, nhiệt lưỡi, mất cảm giác ngon miệng…

Nhìn chung, bạn nên cạo hàng ngày để đạt hiệu quả tốt nhất. Tần suất phù hợp là 1-2 lần/ngày, vào buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ. Bạn cũng không nên lạm dụng việc cạo lưỡi quá nhiều lần, bởi vì nó không thể khiến miệng hay lưỡi có mùi hôi hết ngay lập tức, mà cần kết hợp với đánh răng, súc miệng thì tình trạng hôi miệng mới dần cải thiện.

Ngoài ra, trong những trường hợp rêu lưỡi quá dày, bạn đừng cố gắng cạo sạch ngay lập tức. Bởi nếu rêu lưỡi quá dày có thể do một bệnh lý nào đó như nhiễm khuẩn gây ra, bạn nên chú ý các dấu hiệu khác và đi khám để được bác sĩ chẩn đoán chính xác.

Các bước cạo lưỡi đúng cách như sau:

 

- Cần lựa chọn dụng cụ cạo lưỡi phù hợp, mỗi lứa tuổi sẽ cần dụng cụ khác nhau. Đảm bảo cây cạo lưỡi cần sạch khuẩn, cầm chắc tay, nhỏ gọn, có đầu cạo mềm tránh việc làm tổn thương đến lưỡi.

- Tiếp theo, hãy mở miệng, đưa lưỡi ra ngoài nhiều nhất có thể, rồi đưa đầu cạo lưỡi vào trong miệng của mình. Sau đó chải lưỡi theo chiều từ trong ra ngoài thật nhẹ nhàng, lần lượt chải từ trái sang phải sao cho hết mặt trên của lưỡi.

- Làm sạch cây cạo lưỡi bằng cách rửa dưới vòi nước sạch để loại bỏ mảng bám và vi khuẩn. Sau đó hãy uốn cong lưỡi lên, tiếp tục chải nhẹ nhàng phần mặt dưới của lưỡi.

- Sau khi cạo xong, hãy dùng nước muối súc miệng để rửa trôi những cặn bẩn còn sót lại trong khoang miệng. Nhớ rửa cây cạo lưỡi thật sạch, lau khô và cất ở nơi thoáng mát.

Theo GiaDinh