Loại củ được ví như 'sâm nước', ăn chơi mùa hè nhưng giúp thải độc gan và ngừa bệnh tim mạch cực tốt

Củ mã thầy tốt cho người mắc bệnh tim mạch, đái tháo đường, giảm nguy cơ sỏi thận, thải độc gan và thải độc ruột cực tốt.
Đông y cho rằng, củ mã thầy có vị ngọt, tính hàn, có công năng ích khí, an trung, khai vị, tiết thực, được sử dụng để trị nhiều bệnh do nhiệt, vàng da hay tỳ vị hư hàn…
loai-cu-duoc-vi-nhu-sam-nuoc-an-choi-mua-he-nhung-giup-thai-doc-gan-va-ngua-benh-tim-mach-cuc-tot

Ảnh minh họa

 

Về giá trị dinh dưỡng, củ mã thầy chứa 68,52% nước, 18,75% tinh bột, 2,25% đạm, 0,19% mỡ và 1,58% chất khoáng. Đặc biệt, nó còn chứa Puchiin, một chất có tính kháng khuẩn không chịu nhiệt. Điều này giải thích tại sao nước ép củ mã thầy lại có tác dụng ức chế đối với một số loại vi khuẩn như tụ cầu vàng, trực khuẩn coli...

Đây là một loại thực phẩm bổ dưỡng có khả năng hỗ trợ trị liệu đối với các bệnh tim mạch, đái tháo đường, giảm nguy cơ sỏi thận, phục hồi nhanh sức khỏe đường ruột bởi chất xơ và tinh bột từ loại củ này thuộc loại tiêu hóa chậm.

5 công dụng hữu hiệu của củ mã thầy với sức khỏe

Giải độc, mát gan

Củ mã thầy thường sử dụng dưới dạng thức ăn - vị thuốc làm cho mát như lấy củ thái nhỏ, nấu với bột đậu xanh làm chè lục tàu xá hoặc hầm với dạ dày lợn để thanh nhiệt, bổ dưỡng, tiêu tích, giải độc và dùng dạng bột với tác dụng mát gan, dạ dày và ruột.

Ngừa bệnh tim mạch

Một số nghiên cứu gần đây đã cho thấy củ mã thầy có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch thông qua việc làm giảm huyết áp và mức cholesterol trong máu.  

Tốt cho hệ tiêu hóa

Chất xơ và tinh bột của củ mã thầy thuộc loại tiêu hóa chậm, giúp tăng cường sức khỏe đường ruột, cải thiện các vấn đề về tiêu hóa.

loai-cu-duoc-vi-nhu-sam-nuoc-an-choi-mua-he-nhung-giup-thai-doc-gan-va-ngua-benh-tim-mach-cuc-tot

Ảnh minh họa

 

Tốt cho tuyến giáp

Nước củ mã thầy chứa nhiều kali. Chất khoáng này cần thiết cho chức năng hoạt động của cơ và thần kinh. Ngoài ra hàm lượng iốt và mangan của củ mã thầy cũng giúp tăng cường sức khỏe tuyến giáp.

Giúp giải rượu

Những người uống rượu nhiều, sau đó cảm giác nóng bụng, khó chịu có thể sử dụng lợi thế tiêu khát của củ mã thầy bằng cách dùng nước ép củ này, cho thêm ít chanh và một chút muối giúp hạn chế chất độc của rượu vào cơ thể và chống nóng trong người.

Cảnh giác với tác dụng phụ của củ mã thầy

loai-cu-duoc-vi-nhu-sam-nuoc-an-choi-mua-he-nhung-giup-thai-doc-gan-va-ngua-benh-tim-mach-cuc-tot

Ảnh minh họa

 

Theo Đông Y, vì có tính lạnh nên mã thầy không thích hợp với những người có thể chất hoặc bệnh lý thuộc thể hư hàn, biểu hiện bằng các triệu chứng như sợ lạnh, tay chân lạnh, hay đau bụng khi ăn đồ sống lạnh, đại tiện lỏng hoặc nát, dễ bị cảm lạnh, ăn kém tiêu...

Ngoài ra củ mã thầy cũng thường được nhiều người ăn sống điều này rất nguy hiểm. Bởi củ mã thầy mọc dưới nước nhiều khi nhiễm ấu trùng sán từ loại củ này mà không biết. Vì vậy, khi ăn củ mã thầy sống hay dùng để chế biến món ăn cũng phải bóc vỏ trước cho thật sạch. An toàn hơn, bạn nên ngâm củ mã thầy vào nước sôi trong vài phút trước khi ăn. Việc này có thể giúp giảm bớt rủi ro do nhiễm khuẩn.

Nếu dùng củ mã thầy làm nước ép, bạn nên ép nước tươi, không nên đun sôi. Việc đun nóng nước mã thầy có thể làm bay hơi các hoạt chất chữa bệnh, do đó làm giảm hiệu quả điều trị. 

Theo GiaDinh