Loại thực phẩm chỉ nên nấu 1 lần không phải ai cũng biết

Thói quen nấu quá nhiều cho bữa trưa và phải hâm lại thức ăn thừa để dành dùng vào buổi tối có hại hơn bạn nghĩ nhiều.

Thực chất, việc không đổ bỏ thức ăn thừa đi để tráng lãng phí là đúng. Tuy nhiên, đôi khi nấu đi nấu lại trong ngày hoặc hâm nóng thức ăn nấu từ ngày hôm qua có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn.

Các bữa ăn nấu lần 2 đó không hề tươi và còn có thể biến thành một chất độc hại.

1) Gạo

Nếu gạo không được giữ ở nhiệt độ thích hợp, ăn cơm thừa có thể dẫn đến tình trạng nôn mửa và tiêu chảy.

Điều này xảy ra bởi vì một số vi khuẩn thường tồn tại trong quá trình nấu ăn, khi để lâu ngoài không khí thì các bào tử ấy sẽ sinh sôi và lây lan, từ đó gây ra các vấn đề tiêu hóa.

Bạn có thể nghĩ rằng hâm nóng cơm sẽ loại bỏ các vi khuẩn có hại nhưng trong thực tế, vẫn có vi khuẩn sinh tồn được ở nhiệt độ sôi.

Đó là lý do tại sao nói tốt nhất là ăn ngay trong vòng 1 giờ sau khi cơm chín để không cho phép các bào tử nhân lên và gây ra nhiều vấn đề liên quan đến sức khỏe.

Loại thực phẩm chỉ nên nấu 1 lần không phải ai cũng biết

2) Dầu thực vật

Các bữa ăn hâm nóng trở lại với dầu thực vật có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ và thậm chí cả ung thư.

Nghiên cứu mới nhất đã chỉ ra rằng hâm nóng thức ăn nhiều lần bằng các loại dầu không bão hòa có axit linoleic như dầu hạt cải, dầu ngô, dầu hướng dương và đậu tương có thể giải phóng các chất độc hại gây ra nhiều tình trạng rối loạn khác nhau trong cơ thể.

Thủ phạm chính của việc này là acid béo 4-hydroxy-trans-2-nonrnal (HNE). Chất này vốn có liên quan đến những căn bệnh như ung thư, rối loạn chức năng gan, bệnh Huntington, bệnh Alzheimer, bệnh Parkinson, đột quỵ và bệnh tim mạch.

Theo đó, Jeannie Moloo – thành viên của Hiệp hội Dinh dưỡng Mỹ nhấn mạnh rằng mọi người nên lưu tâm đến vấn đề này và phải cẩn thận khi chuẩn bị bữa ăn, đừng sử dụng dầu thực vật tới lui quá nhiều lần.

3) Rau quả

Rất nhiều người nói rằng các loại rau lá màu xanh không nên hâm nóng bởi vì chúng sẽ giải phóng các hợp chất độc hại nhưng điều này không hoàn toàn đúng.

Cũng giống như gạo, rau cần được bảo quản đúng cách để làm nóng trở lại một cách an toàn. Cụ thể, bạn nên lưu trữ chúng trong tủ lạnh ở nhiệt độ dưới 4 độ C, thời gian không quá 12 giờ.

Nhiều loại rau như rau diếp, rau bina, củ cải, cần tây đều có chứa một lượng lớn nitrat. Bản thân nitrat không có hại nhưng sau khi rau nấu xong và để ở nhiệt độ phòng thì nitrat có thể biến thành nitrit.

Nitrit lại rất nguy hiểm, đặc biệt là đối với trẻ em vì chúng có thể gây ra bệnh methaemoglobinaemia – tình trạng rối loạn máu cực hiếm biểu hiện ra ngoài bằng những cơn co giật, đau đầu, khó thở và mệt mỏi.

Loại thực phẩm chỉ nên nấu 1 lần không phải ai cũng biết

Hy vọng sau khi biết những loại thực phẩm không bao giờ nên hâm nóng, bạn sẽ thay đổi thói quen có hại trước đây.

Theo phununews