Loạt ảnh ‘siêu hiếm’ chưa được công bố của huyền thoại Lý Tiểu Long

2015 đánh dấu 42 năm ngày chết của Lý Tiểu Long, một trong những huyền thoại võ thuật/ngôi sao màn bạc tài năng nhất thế giới. Mới đây, hàng loạt ảnh siêu hiếm về huyền thoại võ thuật này được công bố.

Lý Tiểu Long sinh năm 1940 tại San Francisco (Mỹ). Thời bé, Tiểu Long gầy yếu. Năm lên 7, anh được cha dạy Thái Cực quyền với mục đích rèn luyện sức khỏe.

Năm 1941 lúc 1 tuổi, Lý Tiểu Long cùng bố mẹ trở về quê nhà tại Hong Kong và sống trong một căn hộ tại đường 218 Nathan.

Năm 6 tuổi, Lý Tiểu Long vào vai nhí đầu tiên trong phim "The Beginning of a Boy". Sau đó Lý tham gia trong các phim "The Birth of Mankind ", "My Son" và "Ah Cheun".

Lý Tiểu Long năm 10 tuổi đóng vai chính trong bộ phim ‘The Kid (1950)’.

Năm 13 tuổi, Lý Tiểu Long bắt đầu kết bè với bọn trẻ hư và thường gây lộn đánh nhau trên đường phố. Sau 1 lần bị đánh bại anh quyết theo học sư phụ Diệp Vấn.

Lý Tiểu Long còn nghiên cứu võ thuật phương Tây... Điều đó làm nên cơ sở quan trọng để Lý Tiểu Long sáng lập nên Triệt quyền đạo (hay Tiệt quyền đạo) sau này.

Ảnh chụp Lý Tiểu Long và nữ diễn viên Tiêu Phương Phương khi cả hai còn nhỏ.

Việc Lý Tiểu Long đi học nhảy cha cha cha thật ra không hẳn là đam mê, mà là để có cơ hội làm quen với các cô gái. Trong ảnh là màn biểu diễn giúp anh em Lý Tiểu Long đoạt giải nhất tại một cuộc thi nhảy.

Do có những trận đụng độ trên đường phố mà Lý Tiểu Long đã bị cảnh sát điều tra, lo lắng cho con cha mẹ ông đã quyết định sẽ đưa con quay trở về Mỹ. Thời gian này anh bắt đầu đi học tại trường Edison Technica.


 Lý Tiểu Long những ngày đầu trên đất Mỹ.

Trong trường, Lý Tiểu Long thành lập Đội võ Trung Quốc, thường cùng cả đội luyện tập, biểu diễn và dạy võ trong sân sau của trường.

Lý Tiểu Long và kiều nữ Miêu Khả Tú, người đóng chung với ông trong phim Tân tinh võ môn. Ngoài ra bà còn là người duy nhất có cảnh hôn nhau với huyền thoại võ thuật này trên màn bạc.

Năm 1963, Lý Tiểu Long cầu hôn Amy Sanbo nhưng bị cô từ chối. Lý trở lại Hồng Kông với bạn là Doug Palmer. Đây là lần đầu Lý về thăm gia đình kể từ khi sang Mỹ. Sau đó anh phải quay lại Seattle để tiếp tục việc học tập của mình.

Cuối năm đó, Lý Tiểu Long có buổi hẹn hò đầu tiên với Linda Emery (Vợ tương lai của anh). Họ đã có buổi ăn tối tại Space Needle. Lý Tiểu Long nhận thấy Linda là một cô gái phương Tây nhưng lại mang trong mình đặc điểm của một phụ nữ châu Á.

Vì vậy, quan hệ giữa hai người bắt đầu trở nên sâu đậm vào năm 1963. Một năm sau họ kết hôn, Linda chính thức trở thành bà xã của Lý Tiểu Long. Họ sớm có quý tử đầu lòng và một cuộc sống êm ả.

Khoảnh khắc cả nhà họ Lý tập võ.



Hè 1971, Lý Tiểu Long nhận lời mời của một công ty điện ảnh Hong Kong, ký hợp đồng đóng hai phim Đường Sơn đại huynh và Tinh võ môn với cát-xê 15.000 USD.

Hai tác phẩm thu về thành công rực rỡ ở phòng vé, gây nên cơn sốt mạnh mẽ. Sau đó, anh tiếp tục đóng chính trong Mãnh long quá giang, Trò chơi tử thần (Tử vong du hý)… Tài tử cũng hợp tác với Hollywood, thực hiện Long tranh hổ đấu.

Tuy nhiên khi đang trên đỉnh cao sự nghiệp với hàng loạt kế hoạch điện ảnh, ngày 20.7.1973, Lý Tiểu Long qua đời tại nhà của nữ diễn viên Đinh Bội ở Hong Kong, khi chưa đầy 33 tuổi.

Nhiều người sau đó đã đổ lỗi Đinh Bội là Hồ Ly Tình hại chết Lý Tiểu Long. Bà nhiều lần nhấn mạnh trong cuốn sách mới rằng bà không bao giờ có ý định hại Lý Tiểu Long, bởi vì không ai có thể giết chết người mình yêu cả.


Loạt ảnh ‘siêu hiếm’ chưa được công bố của huyền thoại Lý Tiểu Long.

Theo Bảo Toàn  (MTG)