Luộc thịt: cho thịt vào ngay từ đầu hay đợi nước sôi rồi cho thịt vào?

Mỗi bà nội trợ sẽ có cách luộc thịt riêng của mình, nhưng cho thịt vào nồi ngay từ đầu hay đợi nước sôi rồi mới bắt đầu cho thịt vào nồi mới đúng phương pháp? Mỗi phương pháp có lợi hay có hại như thế nào?

Luộc thịt: cho thịt vào ngay từ đầu hay đợi nước sôi rồi cho thịt vào?

Luộc thịt ai cũng nghĩ là việc làm dễ dàng, chỉ cần cho thịt vào nồi nước rồi luộc là xong. Nhưng thực tế thì không phải như vậy đâu bạn nhé.

Theo tiến sĩ Từ Ngữ, Tổng Thư ký Hội dinh dưỡng Việt Nam, thực tế cho thấy cả hai cách, cho thịt vào lúc nước còn lạnh hay đợi nước sôi rồi mới cho thịt vào, đều làm chín thịt và ăn được. Mỗi cách đều có một tác dụng riêng, vậy đâu mới là cách luộc thịt ngon, an toàn, không độc hại?

Luộc thịt: cho thịt vào ngay từ đầu hay đợi nước sôi rồi cho thịt vào?

Đa số các chị em nội trợ chỉ quan tâm đến việc thịt luộc đã chín chưa chứ ít ai biết đến mặt lợi và hại của cách luộc thịt. Chúng ta còn truyền tai nhau những kinh nghiệm như khi luộc thịt bằng nước sôi, thấy rất ít bọt nổi lên có nghĩa là thịt sạch, không bơm chất tăng trọng hay tạo nạc. Nhưng sự thật không phải như vậy, tiến sĩ Từ Ngữ giải thích, khi thả miếng thịt sống vào nồi nước sôi, các thớ thịt và hợp chất protein bên ngoài se cứng lại ngay lập tức khiến các chất protein bên trong thịt không thoát ra được.

Tương tự, khi các thớ thịt bên ngoài se cứng lại, các chất bẩn, độc hại cũng đóng lại, tích tụ bên trong miếng thịt và không thải bọt bẩn nổi lên bề mặt nước. Do đó, nếu không may gặp phải thịt đã bẩn và tồn dư chất độc hại thì luộc theo cách này càng trở nên bẩn, độc hơn.

Luộc thịt: cho thịt vào ngay từ đầu hay đợi nước sôi rồi cho thịt vào?

Ngược lại, nếu ban đầu cho thịt vào nước lạnh rồi mới nấu sôi cả hai cùng với nhau, trong quá trình luộc các dinh dưỡng ở thịt sẽ thoát ra, theo đó các chất cặn bã cũng thoát ra ngoài. Luộc theo cách này, các chị em nội trợ sẽ phải vớt bọt, cặn bẩn nổi lên trên mặt nước luộc thịt liên tục. 

Luộc thịt: cho thịt vào ngay từ đầu hay đợi nước sôi rồi cho thịt vào?

Tuy nhiên, miếng thịt luộc bằng nước sôi sẽ ngon, ngọt hơn miếng thịt luộc bằng nước lạnh vì thịt giữ được chất dinh dưỡng, không bị phân hủy do đun sôi quá lâu. Nhưng cách luộc này không thải được nhiều chất bẩn, chất độc vốn có trong thịt, nên lâu dài có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn và gia đình. Còn miếng thịt luộc bằng nước lạnh tuy không ngon bằng nhưng nước luộc thịt lại rất ngọt, đậm đà phù hợp để chế biến những món canh.

Luộc thịt: cho thịt vào ngay từ đầu hay đợi nước sôi rồi cho thịt vào?

Tùy vào nhu cầu ăn uống và chất lượng mà mọi người có thể lựa chọn cách luộc thịt khác nhau. Tiến sĩ Ngữ còn nhấn mạnh, quan trọng hơn cả chọn cách luộc thịt, đó là chọn được miếng thịt sạch. Một miếng thịt sạch, không chất độc hại dù luộc bằng cách nào cũng rất bổ dưỡng và an toàn.

Đó là lí do bạn nên đến những nơi có uy tín để chọn một miếng thịt. Thịt có màu hồng tươi, khối thịt rắn chắc có độ đàn hồi cao khi ấn xuống, thớ thịt đều, đường cắt mặt thịt khô ráo là dấu hiệu cho biết một miếng thịt sạch, an toàn và ngon. Trước khi luộc, cần rửa thịt lại nhiều lần bằng nước sạch để loại bỏ chất bẩn và hóa chất có trong thịt. Bạn có thể dùng một ít muối hòa tan trong nước để rửa thịt vì nước muối loãng cũng có tác dụng loại bỏ các chất bẩn từ thịt.

Cách luộc nào cũng đem lại tác dụng của riêng nó nhưng quan trọng hơn một miếng thịt ngon chính là sức khoẻ gia đình bạn và của chính bản thân bạn. Hãy lựa chọn cách luộc phù hợp và những miếng thịt sạch, an toàn, đảm bảo chất lượng cho một bữa ăn gia đình nhé.

Ảnh: Internet

Theo Bestie