Mách mẹ chiêu mua đồ ăn dặm cần thiết cho bé đầy đủ, an toàn nhất

Dưới đây là những kinh nghiệm cho các mẹ tham khảo để chọn được những dụng cụ cần thiết mà lại tránh lãng phí khi mua đồ ăn dặm cho bé yêu.

Yếm ăn

Một trong những đồ ăn dặm cho bé cần thiết đầu tiên là yếm ăn của bé. Yếm thường có yếm vải, yếm nilon, yếm nhựa rất đa dạng về mẫu mã lẫn màu sắc. Bé chỉ cần choàng dây thun qua đầu là đã thực hiện xong việc đeo yếm. Sau khi ăn xong, bé cũng chỉ cần tháo dây thun khỏi đầu là đã thực hiện xong việc cởi yếm. Đây là một phương pháp đơn giản nhằm rèn luyện tính tự lập cho bé từ khi bé mới 1 tuổi hay 1,5 tuổi.

Một trong những đồ ăn dặm cho bé cần sắm đầu tiên là yếm ăn

Nồi nấu

Nồi có nhiều loại, các mẹ có thể lựa chọn theo khả năng kinh tế của gia đình. Ví dụ như nồi ủ, nồi áp suất, nồi đất đều là những loại nồi các mẹ có thể sử dụng để nấu ăn dặm cho bé. Nồi ủ chức năng chính là hầm nước dùng hoặc nấu cháo rất ngon, không tốn nhiệt và thời gian. Nồi áp suất nấu nhanh, chín nhừ, đặc biệt hữu ích sau 9 tháng vì thức ăn mềm sẵn nên dằm nhỏ rất nhanh.

Nồi đất dùng để nấu cháo và các món ăn khác cho bé rất an toàn và vệ sinh. Loại nồi này còn giữ nhiệt cực tốt, các mẹ nấu cho bé thì chỉ cần chọn loại nồi đất cỡ bé nhất, giá vào khoảng 90.000 đồng. Cũng tùy vào kinh tế của gia đình mà các mẹ cũng có thể tận dụng luôn nồi cơm điện để nấu cho bé cũng rất tiết kiệm.

Hộp trữ đông

Dùng để cấp đông thực phẩm nấu chín trong ngăn đá. Hộp trữ đông thức ăn cho bé phải là loại hộp có nắp đậy để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Khay đá có nắp là để làm các viên đông lạnh như viên cháo, viên thịt, viên cá, viên nước dùng…

Còn bộ hộp nhựa có nắp thì để chứa các viên thực phẩm cho dễ lấy, sạch sẽ, an toàn vệ sinh. Để tiết kiệm các mẹ có thể mua loại có thể sử dụng được cho lò vi sóng. Tùy theo việc các mẹ định làm thức ăn cho bé mấy lần một tuần, làm nhiều hay ít, dung tích mỗi ô của khay đựng bao nhiêu mà mua với số lượng tương ứng.

Ghế ăn

Đây là thứ quan trọng cần đầu tư nhiều nhất, cả về tiền bạc và công sức chọn lựa. Lý do là ghế ăn sẽ dùng liên tục từ lúc bé bắt đầu ăn dặm cho đến khi 2-3 tuổi. Để tiết kiệm thì các mẹ nên chọn loại ghế ăn có thể sử dụng từ khi bé bắt đầu ăn dặm cho đến khi bé được 3 tuổi. Như vậy, sẽ không phải lo đến chuyện đổi ghế cho phù hợp với độ tuổi của bé. Nếu tính về giá trị sử dụng thì đây là một trong những thứ đáng giá nhất, bên cạnh giường đệm và xe đẩy dành cho bé.

Cần tính toán để mua ghế ăn sử dụng được lâu dài

Các yếu tố chính cần xem xét khi mua ghế ăn bao gồm: Thứ nhất là dễ chùi rửa với phần ghế ngồi băng nhựa, gỗ, hoặc nilon dễ lau chùi, làm sạch, bàn ăn có nhiều lớp, tháo rời để lau rửa dễ dàng. Tiếp đến là gọn nhẹ và độ vững chắc, với loại chân rộng, khi di động phải có nhiều dây buộc chắc chắn. Thứ ba là có thể điều chỉnh linh hoàng từ độ cao, độ nghiêng lưng ghế, khoảng cách từ bàn ăn đến người bé. Cuối cùng là an toàn với chất liệu tốt, không có góc sắc nhọn, có cả dây an toàn qua vai tốt hơn là chỉ dây ngang eo. Dây an toàn khó bị trẻ mở ra, nếu ghế có bánh xe thì bánh phải khóa lại được…

Bát cho bé ăn dặm

Bát cho bé trong quá trình ăn dặm cũng là một sản phẩm đặc biệt mẹ cần lưu ý. Chiếc bát tập ăn cho bé thiết kế đặc biệt với phần miệng bát kéo dài thay cho một chiếc yếm, đảm bảo giúp bé dễ ăn, không bị rơi thức ăn gây bẩn quần áo. Sản phẩm được làm từ nhựa mềm, dễ rửa và không có chất BPA.

Cốc

Chọn đồ ăn dặm cho bé cẩn thận, hợp lý giúp mẹ nhàn hơn trong việc chăm sóc bé

Các mẹ có thể lựa chọn cho bé cốc mỏ vịt hoặc cốc có gắn ống hút. Tiêu chí chọn cốc cho bé đó là có tay cầm 2 bên, không bị rỉ nước ở miệng, chúc xuống không chảy nước, mỏ vịt hoặc ống hút bằng nhựa an toàn hoặc silicon mềm, có nắp đậy sạch sẽ. Bé từ 1 tuổi không nên cho bé uống bằng bình nữa để tránh sâu răng.

Một số dụng cụ khác

Rây inox thường dùng trong 2 tháng đầu khi bé ăn dặm. Ngoài ra cần sắm thớt thái đồ sống và chín riêng để tránh nhiễm khuẩn vào đồ ăn của bé, khiến bé có thể bị rối loạn tiêu hóa , tiêu chảy rất không tốt cho sức khỏe. Các dụng cụ vắt cam, bàn mài, kéo, màng bọc thực phẩm cũng cần được chú ý.

Hoặc các mẹ có thể mua bộ chế biến ăn dặm kiểu Nhật ở các cửa hàng bán đồ trẻ em, giá dao động từ 450.000 đến 700.000 đồng. Thường mỗi bộ chế biến đó sẽ bao gồm các món như bát, thìa, rây, dụng cụ mài rau củ, chày, vắt cam, nắp đậy… Những bộ càng nhiều món thì càng đắt.

Theo Nguyễn Thùy ( vietq )