Mận cơm đầu mùa giá 100.000 đồng/kg

Đến hẹn lại lên, hàng năm cứ vào dịp tháng 3, đầu tháng 4, nhiều tuyến phố Hà Nội tràn ngập những trái mận cơm. Những trái mận cơm đầu mùa níu chân người tiêu dùng mặc dù giá lên tới 100.000 đồng/kg

Dạo quanh một số con phố như: Quán Thánh, Thụy Khuê, Cầu Giấy, Láng, Lê Duẩn…dễ dàng bắt gặp rất nhiều những chiếc xe chở đầy mận cơm của những người bán hàng rong. Hay những cửa hàng bán hoa quả cũng không thể thiếu được thứ quả này.

Những trái mận cơm đầu mùa nhiều màu sắc, ăn không quá chua và ngon hơn khi chấm với gia vị

Mận cơm được trồng chủ yếu ở vùng Trung Du miền núi phía Bắc, đây là thứ quả nổi tiếng, đặc sản của người Cao Bằng, mỗi năm chỉ có một mùa nên mọi người rất háo hức với loại quả này. Ngoài tên thường gọi là mận cơm người ta còn gọi là mận thóc, quả mận có nhiều màu : xanh, đỏ, vàng.

Khi ăn ban đầu có vị chua, chát nhưng khi nhai kỹ thì đầu lưỡi bắt đầu cảm nhận được vị ngọt thơm đặc trưng, chấm kèm mận với gia vị thì càng ngon và mới cảm nhận hết cái ngon của thức quả này, anh Công một người bán mận cơm trên đường Cầu Giấy cho biết : “Người dân Thủ Đô mua mận rất đông, mỗi ngày anh bán được khoảng 30-40 kg, với giá 100 nghìn/kg”.

Mỗi cân mận được bán với giá 100.000 đồng/kg

Mận cơm được người bán nhập chủ yếu ở chợ đầu mối rau, củ, quả Long Biên, được vận chuyển từ các tỉnh Trung du miền núi phía Bắc xuống, mận cơm dễ ăn có màu sắc đẹp, mặc dù giá khá đắt nhưng vẫn được mọi người ưa chuộng, lựa chọn mua nhiều.

Mận cơm cũng được bán nhiều trên mạng xã hội như facebook, khi muốn thưởng thức món quà vặt này, người mua chỉ cần tìm kiếm một vài địa chỉ bán mận cơm với giá khoảng 120.000 đồng/kg trên mạng và đặt hàng mang tới tận nhà. Những người bán mận cơm trên mạng sẵn sàng đưa mận tới địa chỉ được yêu cầu với chi phí từ 20 - 40.000 đồng tùy địa điểm xa gần.

Bên cạnh mận cơm nguyên quả, nhiều địa chỉ bán mận cơm online còn tỉ mỉ làm món mận non dầm muối ớt với giá 50.000 đồng/hộp. Loại mận dầm sẵn này được giới trẻ và dân văn phòng rất yêu thích dù giá cao.

Mận cơm dầm muối ớt được bán nhiều trên mạng với giá 50.000 đồng/hộp

Bạn C.Huyền (Sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền) chia sẻ: "Mỗi năm cứ đầu mùa mận cơm, em lại tới phố Quán Thánh tìm mua về ngâm muối ớt hoặc chấm gia vị. Mận cơm đầu mùa ăn không quá chua, thơm ngon. Vì giá khá đắt nên mỗi lần chỉ mua vài ba lạng ăn dần".

Những trái mận cơm căng, mọng, mịn là món ăn ưa thích của người dân Hà Thành. Ngoài giá trị ăn uống thì mận cơm còn là một vị thuốc rất tốt cho sức khỏe, trong các sách thuốc cổ quả mận có tên là “ lý tử” vị chua, chát, tính bình có tác dụng thanh nhiệt, giải khát, sinh tân dịch, giảm ho, kích thích tiêu hóa, lợi tiểu, tiêu thũng…được dùng để chữa nhiều bệnh. Khi mua mận cơm nên chọn quả có màu đỏ, vàng căng, nhẵn bóng mới là những quả tươi ngon.

Theo Hương Giang (NTD)