Mangan trong Inox kém chất lượng, gây rối loạn thần kinh vận động



Vật dụng nhà bếp bằng Inox kém nếu kém chất lượng sẽ bị xỉn màu, hoen ố, gỉ sét, và xuất hiện các lỗ nhỏ li ti như bị nổ.

Mangan nguy hại thế nào?

Trước đây, Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc từng đưa tin hàm lượng Mangan trong đồ dùng nhà bếp làm bằng thép không gỉ Inox 202 vượt quá tiêu chuẩn cho phép, đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân. Trong chương trình này cũng nêu 81 sản phẩm của nhãn hàng Supor có hàm lượng mangan cao gấp bốn lần tiêu chuẩn cho phép của Trung Quốc.

Vì nhu cầu ngày càng chuộng vật dụng Inox, nên thị trường xuất hiện nhiều loại Inox giả. Để có giá bán ra thị trường rẻ, chất liệu chính của các sản phẩm này có thể là thép hoặc tôn sắt, mạ ngoài bằng một lớp đồng, niken và crom mỏng có chứa nhiều Mangan. Theo quy chuẩn của Bộ Y Tế QCVN 01: 2009/BYT thì tiêu chuẩn tối đa cho phép của Mn trong nước là 0,3mg/l.

Mangan trong Inox kém chất lượng, gây rối loạn thần kinh vận động

Các vật dụng gia dụng trôi nổi, đa số không có thông tin về sản phẩm

Các chuyên gia cảnh báo: Ngộ độc mangan sẽ làm tổn thương hệ thần kinh trung ương, dẫn đến “chứng cuồng mangan”, từ đó xuất hiện những triệu chứng tương tự như hội chứng Parkinson (chứng rối loạn hệ thần kinh vận động như viêm não, tổn thương não…). Mangan là một nguyên tố cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu cơ thể hấp thu quá nhiều mangan sẽ xuất hiện những triệu chứng rối loạn hệ thần kinh vận động. Các hợp chất này thường được ứng dụng trong các lĩnh vực như: điện tử, làm sạch, khử màu, tẩy uế v.v...

Nguy hiểm ngay trong… nhà bếp!

Chỉ cần tra nội dung “bán ấm siêu tốc giá rẻ” thì có rất nhiều trang mạng bán đồ gia dụng với nhiều loại giá, cùng một sản phẩm có thể chênh lệch giá hàng trăm ngàn đồng.

Cụ thể, cùng 1 sản phẩm ấm đun siêu tốc hiệu Fujiyama. Tại cửa hàng đường Tân Sơn bán với giá 180.000 đồng, tại cửa hàng điện máy Thiên Hoà giá 250.000 đồng, một tiểu thương bán lề đường tại chợ Đại Hải chỉ với giá 99.000 đồng.

Trên mạng, các website bán hàng có giá từ 100.000 – 150.000 đồng, các thông tin về sản phẩm được cung cấp rõ ràng, nguồn gốc xuất xứ đa phần từ Trung Quốc.

Theo ghi nhận, đa số những sản phẩm bình đun nước có giá rẻ tại các cửa hàng đường Tân Sơn (Q. Gò Vấp), đường Cộng Hoà (Q.Tân Bình), đường Trường Chinh (Q.12) trên bao bì đều có xuất xứ Trung Quốc, các sản phẩm có xuất xứ từ châu Âu, Mỹ thì có giá thành cao hơn.

Một trang web khác thì nêu rõ sản phẩm "nồi lẩu inox phi 26 Sunhose" với giá thành dưới 100 nghìn đồng. Giới thiệu một cách khá chi tiết, "Nồi lẩu Inox 1 đáy vung và thân nồi làm bằng inox 201, inox 202 dày 0,5 mm".

Mangan trong Inox kém chất lượng, gây rối loạn thần kinh vận động

Sản phẩm Sunhouse được sử dụng Inox 201, 202 sản xuất

Thế nhưng, chất liệu sử dụng sản xuất những đồ gia dụng như nồi, xoong, ấm đun siêu tốc thì hầu như không có thông tin.

Tại điểm bán bình đun siêu tốc tại chợ Đại Hải, khi được hỏi nguồn gốc xuất xứ của những mặt hàng này, thì chính người bán hàng cũng không biết xuất xứ từ đâu, và cho biết thêm, đây là hàng công ty thanh lý nên mới có giá rẻ thế.

Chị Nguyễn Thị An ngụ (Tân Bình) tháng trước chị có mua 1 bình đun siêu tốc có giá 150.000 đồng tại một cửa hàng điện máy gần nhà. "Tuy nhiên, chỉ sử dụng được vài tuần thì lớp đáy phía trong bình bị rỉ sét rất nhiều, tôi khá lo ngại, nhưng cũng không kiểm chứng bằng cách nào".

Cách nhận biết những loại Inox an toàn

Trên thực tế, Inox có rất nhiều loại và các đặc tính không giống nhau như:

Inox 430 và inox 202: nhiễm từ, dễ bị tác động của môi trường làm hoen ố. Giá thành rẻ

Mangan trong Inox kém chất lượng, gây rối loạn thần kinh vận động'

Thành phần hoá học có trong Inox 202 vượt gấp nhiều lần cho phép

Tuy nhiên thành phần hoá học của inox 202 không gỉ được công bố gấp nhiều lần so với quy chuẩn. (Hình)

Inox 201: không nhiễm từ, bền với thời gian, song tránh tiếp xúc trực tiếp với axit hoặc muối. Giá thành vừa phải.

Inox 304: không nhiễm từ, có thể dùng trong mọi môi trường, luôn sáng bóng, đảm bảo an toàn thực phẩm. Giá thành cao hơn so với Inox 430, 202, 201

Inox 316: không nhiễm từ, có thể dùng trong mọi môi trường, kể cả những môi trường đòi hỏi độ sạch rất khắt khe. Giá thành rất cao, chỉ dùng trong các lĩnh vực đặc biệt.

Tuy nhiên thông thường, để đảm bảo an toàn thực phẩm ở nhiệt độ cao khi đun nấu, thì chủ yếu người ta sử dụng inox 304.

Chất liệu inox S201 có độ bền, độ sáng bóng tốt, giá thành vừa phải, thích hợp với sản phẩm để trong nhà vì không phải chịu mưa nắng như: Bàn ghế, tủ, giường, giá kệ, tay vịn cầu thang v.v… nhưng dễ bị ăn mòn trong điều kiện thường xuyên tiếp xúc với muối, kiềm và acid.

Chất liệu inox 304 có thể duy trì độ sáng bóng vĩnh cửu trong mọi điều kiện thời tiết thích hợp khi thi công công trình ngoài trời: Cổng, cửa, lan can ban công, hàng rào, cột cờ... hoặc đồ thiết bị an toàn trong phòng mổ và an toàn khi sử dụng trong việc nấu nướng hàng ngày.

Tuy nhiên, để có giá thành bán ra thị trường rẻ hơn những sản phẩm đồ gia dụng, là những vật dụng tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm hàng ngày ở nhiệt độ cao, thì nhiều doanh nghiệp vẫn “nhắm mắt” sản xuất bằng inox 202 là nhóm rất dễ nhiễm từ, dễ bị rỉ, sét, hoen ố, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ người tiêu dùng. 

Theo Mai Anh (Tieudung24h)