“Mãnh hổ” đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy lắm chiêu, nhiều trò

Trong giới kinh doanh đa cấp, cái tên Thiên Ngọc Minh Uy được khá nhiều đồng nghiệp cũng như ngoại đạo biết đến với mạng lưới ngày càng rộng lớn, phình to của mình.

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, Thiên Ngọc Minh Uy không chỉ để lại những vụ lùm xùm có “dấu hiệu” lừa đảo tai tiếng nhất mà còn là một trong những công ty được coi là số 1 trong lĩnh vực kinh doanh theo mạng tại Việt Nam với các chiêu trò “giăng bẫy” người dân rất tinh vi dựa trên các kẽ hở của pháp luật, để lách luật.

Với một mạng lưới các nhà phân phối rộng lớn trên khắp các tỉnh thành, nhằm đi trước đón đường, ngay sau khi Nghị Định 42/2014/NĐ-CP có hiệu lực, Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy đã tiến hành các thủ tục đăng ký và đã được Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương cấp giấy chứng nhận hoạt động đa cấp số: 001/QLCT-GCN ngày 16/09/2014.  

Hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp mà Thiên Ngọc Minh Uy đăng ký với Cục Quản lý cạnh tranh lên đến gần 100 mặt hàng. Trong đó, thực phẩm chức năng là 21 sản phẩm, mỹ phẩmlà 54 sản phẩm, hàng may mặc 5 sản phẩm và mặt hàng kim khí điện máy hàng da dụng, dụng cụ massage là 14 sản phẩm.

Trụ sở hoành tráng của Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy

Với một số lượng hàng hóa đa dạng về chủng loại cùng với mạng lưới nhà phân phối lên đến hàng chục nghìn người vì vậy doanh thu của công ty này có tháng lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Điều đáng nói ở đây là nguồn gốc các loại sản phẩm này vào Việt Nam rồi đưa ra thị trường bằng cách nào, có thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật trong việc đăng ký chất lượng, nhãn mác cho các sản phẩm lưu hành hay không? Thậm chí, việc kê khai đúng và đủ các nghĩa vụ về thuế cho Nhà nước hay không cũng là các câu hỏi cần được các cơ quan chức năng làm rõ…

Theo tìm hiểu, thời gian trước đây, các “con mồi” mà Thiên Ngọc Minh Uy nhắm tới là các sinh viên, hoặc những người “hám lời” để dụ dỗ vào mạng lưới bán hàng đa cấp thì hiện nay khách hàng mà Thiên Ngọc Minh Uy “chiêu mộ” là những người trung niên, hoặc những người già có dấu hiệu về sức khỏe để tiếp thị.

Thậm chí, Thiên Ngọc Minh Uy đang lách luật một cách tinh vi để bán hàng giá cao, nhất là các loại thực phẩm chức năng, mỹ phẩm dưới chiêu bài “chăm sóc sức khỏe” miễn phí?

Một cơ sở bán hàng đa cấp qua hình thức chăm sóc sức khỏe của Thiên Ngọc Minh Uy

Trong vai những người có nhu cầu cần chăm sóc sức khỏe , phóng viên đã tiếp cận được rất nhiều các cơ sở “chăm sóc sức khỏe” của Thiên Ngọc Minh Uy trên địa bàn TP Hà Nội.

Một nhân viên tư vấn tên L. của cơ sở Hoàng Giang Phúc (thuộc Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy, tại số 14A Lý Nam Đế) cho biết, hiện nay Thiên Ngọc Minh Uy có khoảng hơn 500 cơ sở trên khắp cả nước, riêng tại Hà Nội có hơn 100 cơ sở.

Tại các cơ sở này, chúng tôi đã được các nhân viên tư vấn, chỉ cần bỏ ra 11,8  triệu đồng để mua các bộ sản phẩm thì sẽ được chăm sóc sức khỏe không mất tiền.

Các nhân viên này tiếp thị, công ty có các sản phẩm làm đẹp da mặt,chữa thận yếu, chữa đau vai gáy, phòng ngừa sỏi thận… bằng phương pháp massage, cạo gió… với liệu trình khoảng 12 lần trong 3 tháng. Khách hàng mua các sản phẩm này không những được chăm sóc sức khỏe miễn phí mà còn nhận được tiền tri ân của công ty.

Theo chào mời, khách hàng khi mua các sản phẩm chăm sóc sức khỏe từ làm đẹp đến phòng ngừa bệnh tật… đều một giá là 11,8 triệu đồng trong thời gian từ ngày 1/11/2015 đến ngày 30/11/2015 thì được hưởng khuyến mại của công ty trong chương trình tri ân vàng có tên là “Bách Điêu hồi triều” với số tiền lên đến 25 triệu đồng.

Với những khách hàng này, điều kiện để nhận được số tiền này phải thỏa mãn 3 yếu tố.

Yếu tố thứ nhất l: Thời gian tham gia (ký hợp đồng sớm được nhận sớm). Yếu tố thứ hai là: Dựa vào doanh số bán hàng  của công ty. Yếu tố thứ ba là: Tổng doanh số toàn quốc để thoát thưởng và số tiền được nhận phải chia làm 3 lần.

Theo lý giải của nhân viên tư vấn tên L. thì khi người tham gia mua sản phẩm vào lúc 16 giờ thì cứ có 1 người tiếp theo sau (tức 16 giờ 1 phút ) ở bất kỳ địa bàn nào, và sau người đó có thêm 5 người nữa (là người tham gia từ lúc 16 giờ) trở xuống, công ty có thêm được 6 người mua hàng với giá chung là 11,8 triệu đồng thì được công ty trích từ lợi nhuận trả cho người tham gia là  500 nghìn.

Và sau khi có được 24 người tham gia phía sau nữa (có 24 người mua bộ sản phẩm 11,8 triệu)  thì được nhận thêm số tiền là 4,5 triệu đồng. Đến khi nào doanh số bán hàng của công ty đạt được trên 2 tỷ đồng thì được nhận thêm số tiền là 20 triệu đồng.

Tờ rơi quảng cáo sản phẩm của "Mãnh hổ" đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy

Theo “ quảng cáo”, hiện tại mạng lưới của Thiên Ngọc Minh Uy có hơn 500 cơ sở trên toàn quốc, mà tiền trích thưởng lấy từ lợi nhuận bán hàng của doanh số toàn quốc thì mọi người rất tin là mình sẽ được nhận tiền rất nhanh “ký sớm nhận sớm”.

Đây có thể coi là một “mồi nhử “ để cho những người cả tin dễ mắc phải và sự thật  số tiền khách hàng được nhận trong thời gian tri ân, báo đáp này “nhanh hay chậm là tùy thuộc vào doanh số bán hàng của công ty”.

Tuy nhiên, trên thực tế, khách hàng không thể biết được doanh số bán hàng thực tế của công ty cũng như không thể biết đến bao giờ mới nhận đủ được tiền tri ân nói trên!?

Đây có thể coi là một  “cái bẫy” đã được Thiên Ngọc Minh Uy giăng sẵn mà các “con mồi” là những người nhẹ dạ cả tin. Trong khi đó slogan của Thiên Ngọc Minh Uy là “ Trung thực – Cảm ơn – Báo đáp”. 

Còn nữa...

Theo Nhóm Phóng viên điều tra ( vietq )