Mất mạng vì bỏ bệnh viện theo lang băm chữa ung thư

Nhiều bệnh nhân ung thư phải nhập viện điều trị trong tình trạng nguy kịch, thậm chí tử vong vì dùng lá cây chữa bệnh thay thế các phác đồ điều trị đã được tư vấn cẩn thận.

Tiến sĩ, bác sĩ Phạm Thị Việt Hương, khoa Nhi, Bệnh viện K Trung ương (Hà Nội), tỏ ra bức xúc trước tình trạng nhiều thầy lang chữa ung thư cho bệnh nhân không có căn cứ khoa học.

Điều đó đã khiến nhiều bệnh nhân từ bỏ phác đồ điều trị khoa học của bệnh viện về uống thuốc nam. Họ nghe theo các thầy lang dùng các loại lá để điều trị bệnh, dẫn tới những hệ quả đau lòng.

Tiến sĩ Hương chia sẻ câu chuyện của một bệnh nhi 4 tuổi mắc bệnh ung thư nguyên bào thần kinh. Sau khi đưa cháu đến bệnh viện khám và chuẩn bị bước vào giai đoạn điều trị, bất ngờ gia đình quyết định đưa con về nhà điều trị thuốc nam của một vị thầy lang.

Kết quả, sau 2 tháng điều trị thuốc nam, khối u to đến mức chiếm hết ổ bụng, vượt quá đầu dò siêu âm nên không đo được kích thước, bệnh nhi suy kiệt, chỉ còn da bọc xương, khó thở, tiên lượng tử vong gần.

Theo lời kể của mẹ bệnh nhi, gia đình bỏ ra 5 triệu đồng để mua thuốc chữa bệnh cho con, nhưng thực chất không rõ đó là thuốc gì. Hàng ngày, họ vẫn xoa bóp, đắp vào khối u và cho cháu bé uống.

Mất mạng vì bỏ bệnh viện theo lang băm chữa ung thư
Các chuyên gia khuyến cáo việc bệnh nhân ung thư bỏ tây y về điều trị theo các phương pháp truyền miệng là rất phản khoa học. Ảnh: Anh Tuấn.

PGS.TS Hoàng Công Đắc - nguyên Phó giám đốc Bệnh viện E Trung ương - cũng cho biết bản thân từng trực tiếp chứng kiến bệnh nhân tử vong vì dùng lá cây chữa bệnh ung thư.

“Một bệnh nhân bị ung thư dạ dày, phát hiện khi chưa phải giai đoạn muộn, nhưng nhất quyết không chịu phẫu thuật, dù người nhà, bác sĩ đã động viên, phân tích rất nhiều. Anh ta nghe theo lời đồn thổi, dùng lá đu đủ để chữa căn bệnh ung thư của mình. Kết quả bệnh ung thư của anh vẫn chuyển sang giai đoạn cuối và dẫn đến tử vong”, PGS Đắc chia sẻ.

PGS.TS Trần Văn Thuấn - Giám đốc Bệnh viện K Trung ương - cho biết điều trị ung thư có những phương pháp đã được cả thế giới thừa nhận đó là phẫu thuật, hóa trị, xạ trị và điều trị nhắm trúng đích. Tùy bệnh nhân, bác sĩ có thể chỉ định có nên điều trị hay không.

Giáo sư Nguyễn Chấn Hùng - Chủ tịch Hội ung thư Việt Nam - cũng khẳng định ung thư nếu phát hiện ở giai đoạn sớm hoàn toàn có thể chữa khỏi. Ngoài ra, bệnh ung thư cần phải điều trị đúng phương pháp.

“Nhiều người quan niệm ung thư là án tử, không được động dao kéo - đó là một sai lầm. Điều này đã dẫn đến suy nghĩ sai lệch, không điều trị theo các phương pháp khoa học hiện nay là hóa trị, xạ trị, và phẫu thuật. Từ sai lầm đó, nhiều người đã bỏ qua cơ hội vàng trong điều trị ung thư”, giáo sư Hùng cho biết.

Theo ông, một số bài thuốc vị thuốc đông y có tác dụng hỗ trợ trong điều trị ung thư, chứ không thể chữa khỏi hẳn được căn bệnh.

Các chuyên gia khuyến cáo người dân cần tầm soát ung thư định kỳ, từ đó sớm phát hiện tế bào ung thư, giúp việc điều trị đạt hiệu quả cao nhất.

Theo Zing