Mất trí nhớ lâu dài do thiếu ngủ

Mất ngủ chính là nguyên nhân gây ra các căn bệnh nguy hiểm và mất trí nhớ. Bởi mất ngủ sẽ dấn đến thiếu hụt một loại protein làm mất trí nhớ trong não.

Tầm quan trọng của giấc ngủ

Sau một ngày làm việc, con người cần phải nghỉ ngơi và giấc ngủ sẽ giúp não bộ của bạn khôi phục lại năng lượng và sẵn sàng cho một ngày mới. Ngủ đủ giấc sẽ giúp bạn tươi tỉnh và tràn đầy năng lượng hơn cho một ngày làm việc. Chỉ cần vài ngày mất ngủ, con người có thể mắc các chứng liên quan đến thần kinh. Ngủ ít hơn 6 tiếng đồng hồ trong một ngày có thể khiến bạn có nguy cơ mắc các bệnh liên quan tới tim mạch và đột quỵ. Vì vậy, thiếu ngủ có thể khiến bạn chết nhanh hơn là thiếu ăn.

Tác hại của việc mất ngủ

Mất ngủ

Thiếu ngủ lâu dài sẽ khiến cho hoạt động trí óc bị ảnh hưởng

Nồng độ cao của protein beta-amyloid, một loại protein gây mất trí nhớ, sẽ làm rối loạn giấc ngủ, tạo nên một quy trình độc hại dẫn đến kết quả là bệnh Alzheimer.

Bệnh Alzheimer và các dạng bệnh mất trí nhớ khác ảnh hưởng lên hơn 800.000 người trên thế giới, có thể lên tới 44 triệu người vào năm 2050 khi dân số thế giới già đi.

Những nhà nghiên cứu cho biết, phát hiện liên quan đến việc mất ngủ này có thể đem tới hy vọng chữa trị chứng bệnh mất trí nhớ cho người lớn tuổi và người có triệu chứng mắc bệnh.

Với tác dụng ít ỏi của thuốc và các thất bại trong việc chữa trị căn bệnh này, các bác sĩ cho rằng thay đổi chế độ ăn uống và cách sống là cách tốt nhất để phòng chống bệnh.

Những nghiên cứu trước cho thấy, giấc ngủ sâu làm sạch beta amyloid trong não, và những nhà khoa học tin rằng thiếu ngủ tạo nên một chu trình độc hại khiến trí nhớ ngày càng trở bên tệ hơn.

Càng nhiều beta amyloid trong các phần nhất định của não, bạn càng ngủ sâu ít hơn, và kết quả là trí nhớ của bạn tệ hơn. Thêm vào đó, bạn càng ít giấc ngủ sâu, càng khó làm sạch loại protein xấu này.

Nếu cải thiện được giấc ngủ, bạn có thể phá vỡ chu trình độc hại gây bệnh.

Bác sĩ Ian Le Guillou, chuyên phụ trách nghiên cứu bệnh Alzheimer cho biết: “Chúng ta cần nghiên cứu ở nhóm lớn hơn để nhìn sâu hơn xem thiếu ngũ có thể dẫn tới các vấn đề về trí nhớ và có thể đưa ra các phương pháp chữa trị.”

Ngoài ra việc mất ngủ cũng làm ảnh hưởng đến khả năng tập trung của trí óc. Nếu bạn mất ngủ từ 17 đến 19 tiếng sẽ dẫn tới việc mất tập trung trong quá trình làm việc hoặc làm bài kiểm tra. Mất tập trung trong khi làm việc thường có nguy cơ gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Tốc độ phản ứng của người bị thiếu ngủ giảm đến 50%.

Thiếu ngủ khiến bạn không thể tập trungThiếu ngủ khiến bạn không thể tập trung

Giấc ngủ kém có thể là một trong những nguyên nhân gây ra hội chứng trầm cảm. Cơ thể sẽ rơi vào tình trạng mệt mỏi và làm giảm đi sự tươi vui trong cuộc sống nếu bị thiếu ngủ trầm trọng.

Theo Phụ nữ News