Mẹo luộc rau củ ngon nhất, ngọt nhất và giữ được dinh dưỡng

Dưới đây là các mẹo luộc rau củ ngon nhất, ngọt nhất và giữ được dinh dưỡng bà nội trợ nào cũng nên bỏ túi.

Làm món rau luộc xanh và đẹp màu hơn

Muốn cho món rau của bạn chín mà vẫn giữ được màu xanh tươi thì các bạn nên làm theo hướng dẫn luộc rau xanh, ngon như sau: Khi luộc rau, bạn chỉ cần cho vài hạt muối vào lúc bắt đầu cho rau vào nồi nước sôi. Thêm chút muối vào không chỉ giúp rau giữ màu xanh mà còn giúp cho nước luộc đậm đà và ngon hơn.

Mẹo luộc rau củ ngon nhất, ngọt nhất và giữ được dinh dưỡng
Khi luộc rau, bạn chỉ cần cho vài hạt muối vào lúc bắt đầu cho rau vào nồi nước sôi. 

Mẹo luộc rau ngon bằng cách không đậy vung khi luộc 

Khi bạn đun nước sôi, bạn cho rau vào để luộc, bạn đậy vung kín để nước sôi trở lại. Nhưng khi nước sôi trở lại thì bạn nên mở vung ra để rau xanh hơn và không bị đỏ. Nếu bạn đậy vung, rau thường bị xỉn màu hoặc nếu rau muống sẽ có màu đỏ, trông không đẹp mắt. Khi ăn cũng có cảm giác không được giòn ngon bằng rau luộc có màu xanh đẹp. Luộc rau không đậy vung là một mẹo luộc rau giữ màu xanh đẹp mắt nhất.

Đun lửa thật to là một cách luộc rau ngon và màu đẹp

Có nhiều người thường vặn nhỏ lửa khi nồi nước đã sôi vì sợ tốn ga hoặc bị trào… Nhưng tuyệt đối với những món luộc bạn nên để lửa thật to từ đầu đến cuối để rau nhanh chín và giữ được lượng vitamin cần thiết. Càng luộc lâu lượng vitamin sẽ càng bốc hơi bay mất và rau sẽ có màu không đẹp như là đun lửa to. Vì vậy để mẹo luộc rau xanh, chín và ngon thì bạn phải luộc rau để lửa to nhé!
Thêm vài giọt dầu ăn, bí quyết luộc rau ngon và đẹp mắt

Một bí quyết luộc rau củ ngon mà meovat9 muốn bạn áp dụng đó là bạn thử nhỏ một vài giọt dầu ăn vào trong nồi nước luộc, món rau của bạn sẽ bóng mượt và mềm hơn. Tuy nhiên nếu bạn không thích có chút dầu mỡ nào trong món rau luộc thì không cần cho vào cũng không sao nhé!

Sử dụng nồi to để luộc là một cách luộc rau ngon, không bị sống

Việc sử dụng nồi to để luộc rau sẽ giúp cho rau của bạn chín đều hơn. Bởi vì luộc vào nồi nhỏ sẽ khiến bạn khó khăn trong việc đảo rau, hoặc diện tích nồi sẽ không đảm bảo được sức nóng đều cho toàn bộ rau củ của bạn. Do vậy luộc vào nồi to cũng là một mẹo luộc rau củ ngon giúp rau của bạn chín đều và không bị sống.

Nên ăn ngay khi rau luộc còn nóng

Khi vớt rau ra còn nóng hổi nên thưởng thức ngay, lúc này bạn sẽ cảm nhận vị ngon trọn vẹn của món rau luộc. Vị ngọt, mùi thơm, vị giòn và chất dinh dưỡng trong rau sẽ giữ nguyên khi rau còn nóng. Còn khi rau nguội rồi thì sẽ không còn ngon nữa, vitamin trong rau cũng mất đi đáng kể.

Muối và vài viên đá lạnh

Để giữ rau sau khi luộc vẫn giữ được màu xanh tự nhiên đồng thời có vị giòn và không bị nát, bí quyết dành cho bạn là muối và nước đá lạnh. Cách làm như sau:

– Cho nước vào nồi đun sôi trên lửa lớn.

– Chuẩn bị các loại rau, thái miếng theo ý thích của bạn.

– Khi nước sôi, thêm ít muối vào để giữ màu cho rau. Tỷ lệ hợp lý là một thìa nhỏ muối trên mỗi nửa lít nước luộc.

– Chờ nước thật sôi mới cho rau vào luộc bởi rất nhiều vitamin bị mất và hòa tan ngay sau khi rau được cho vào nước. Đun sôi nhỏ lửa, khoảng 2-5 phút tùy theo từng loại rau.

– Sau 30 giây, đảo rau và thử nghiệm độ chín. Khi rau chín, dùng muôi thủng vớt ra và thả vào bát nước sạch có sẵn vài viên đá lạnh.

– Khi rau nguội, vớt ra, để ráo. Làm như thế, rau sẽ ngon, giòn và không bị nát.

Vắt thêm chanh hoặc dấm

Một cách khác nữa là chị em có thể vắt vài giọt chanh, hoặc vài giọt dấm, làm như thế vừa giữ được nguyên màu của rau, vừa không làm mất hương vị ban đầu. Cách này có thể áp dụng cho súp lơ, cà rốt…

Lưu ý khi luộc rau muống:

Nếu không luộc một lần để ăn trong 2 bữa thì không phải nhúng rau đã luộc vào nước lạnh. Chỉ cần rau cho vào nồi dùng đũa trở mặt nhiều lần, đậy nắp vung cho mau chín, rau cũng đủ xanh mướt và giòn lắm rồi.

Rau có màu xanh mướt hay không còn tùy thuộc vào loại rau muống mà bạn mua về nữa. Nếu rau muống mà ngắn, màu hơi nâu thì không có cách gì cho nó xanh cả. Thậm chí nước luộc khi cho đồ chua vào như chanh, sấu, lá me … không trong được mà ngả qua màu vàng vàng.

Khi vớt rau ra, nên chú ý giảm nhiệt thật nhanh rau sẽ xanh và xanh lâu.

Nếu rau muống mới luộc xong xanh mà để một lúc bị thâm nhiều khi cũng do chưa đủ lửa (chưa chín hẳn).

Theo Vân Thơ (phunutoday)