Mẹo nhỏ cần biết để phân biệt bánh trung thu thật - giả

Khi mua nên chọn mua tại cửa hàng bánh trung thu chính của hãng bánh trung thu để tránh mua phải hàng giả.

Mẹo nhỏ cần biết để phân biệt bánh trung thu thật - giả
Cần phải biết cách phân biệt bánh thật và giả để đảm bảo vệ sinh và an toàn khi sử dụng

Hàng năm cứ đến dịp rằm tháng 8 thì bánh trung thu lại là thực phẩm không thể thiếu đối với mỗi gia đình, cơ quan hay cá nhân. Tuy nhiên hiện nay trên thị trường bánh trung thu giả kém chất lượng đang trôi nổi trên thị trường rất nhiều. Vậy nên chúng ta cần phải biết cách phân biệt bánh thật và giả để đảm bảo vệ sinh và an toàn khi sử dụng. Dưới đây là một số mẹo nhỏ giúp chúng ta nhận biết được điều đó.

Theo trang nguoitieudung, khi mua hàng, người tiêu dùng nên chọn mua tại cửa hàng bánh trung thu cao cấp chính của hãng bánh trung thu để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái. Người bán bánh giả có rất nhiều "chiêu" đánh lừa người tiêu dùng.

Mỗi loại nguyên liệu đều có nguy cơ ô nhiễm vi sinh vật gây bệnh (nấm mốc, nấm men, tụ cầu, tả, lỵ, thương hàn, ký sinh trùng..), ô nhiễm hóa chất độc hại (chất tăng trọng, kháng sinh cấm, chất bảo quản, hóa chất bảo vệ thực vật, chất tạo mầu cấm sử dụng, hóa chất sử dụng làm phụ gia thực phẩm ngoài danh mục, những hóa chất độc hại do sản phẩm quá hạn sử dụng, sản phẩm biến đổi chất lượng do bảo quản không đúng yêu cầu...). Ngoài ra điều kiện vệ sinh nơi chế biến, dụng cụ chế biến, dụng cụ tủ trưng bày bánh, bàn tay của người chế biến, người ăn đều có nguy cơ chứa đựng các “tác nhân” gây ô nhiễm bánh.

Căn cứ vào nhãn mác và tem trên hộp bánh

Mẹo nhỏ cần biết để phân biệt bánh trung thu thật - giả
Bánh trung thu thật thường có logo in thẳng vào hộp bánh

Theo Kiến thức, bạn cần chú ý tem nhãn trên hộp, vỏ bánh. Bánh trung thu thậtthường có logo in thẳng vào hộp bánh, phía đáy hộp có in thành phần bánh, ghi rõ địa chỉ tên công ty. Bánh trung thu giả thường không có nhãn mác, hoặc mua hộp của hãng khác để đựng bánh, lừa khách hàng.

Bên cạnh đó, các cửa hàng còn chọn cách tráo tem trong hộp bánh, với cách này người bán lời ít hơn nhưng người tiêu dùng lại khó có thể nhận ra đâu là bánh thật, đâu là bánh giả.

Hạn sử dụng

Mẹo nhỏ cần biết để phân biệt bánh trung thu thật - giả
Bánh trung thu chỉ có thời hạn bảo quản từ 1 – 2 tháng

Việc sử dụng lại hàng tồn kho từ năm trước và thay đổi ngày tháng sản xuất để bán cho người tiêu dùng cũng thường xuyên xảy ra tại các cơ sở kinh doanh. Điều đáng lo ngại là các sản phẩm hết hạn lại là của các thương hiệu bánh uy tín, điều này không chỉ ảnh hưởng đến uy tín doanh nghiệp và còn ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.

Chú ý hạn sử dụng trên bánh. Bánh trung thu chỉ có thời hạn bảo quản từ 1 – 2 tháng, nếu quá lâu nên cẩn trọng hỏi kỹ người bán về xuất xứ bánh.

Các loại bánh bị biến dạng hoặc có dấu hiệu bong tróc lớp túi bọc, hộp bên ngoài thường được người bán dùng "chiêu" hạ giá để hút khách. Tuy nhiên, khách hàng không nên mua những loại bánh này.

Lưu ý khi chọn mua bánh trung thu

Để chọn được bánh ngon người tiêu dùng nên tìm mua sản phẩm tại các điểm bán buôn và lẻ thuộc hệ thống quản lý trực tiếp của các thương hiệu đáng tin cậy, có đăng ký tiêu chuẩn chất lượng với cơ quan Y tế hay có chứng nhận về chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm.

Tuyệt đối không lựa chọn, mua sản phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc, hàng hết hạn sử dụng, bao bì rách nát, sản phẩm biến dạng, hàng lậu.

Đối với những loại bánh trung thu tươi, bánh cổ truyền thường là không có chất bảo quản nên khi mua về hoặc được người thân biếu thì ăn ngay trong thời hạn sử dụng có ghi trên bao bì đê dảm bảo chất lượng.

Một đặc điểm người tiêu dùng cần lưu ý nếu như trong quá trình ăn bánh hoặc cắt bánh ra có mùi, nhân tơi tả hoặc vị có mùi khác chúng ta không nên ăn vì bánh đó có thể bị mốc, hoặc được ngâm tẩm các chất phụ gia không đảm bảo sức khỏe.

Theo Tố Tâm (baogiaothong)