Mẹo uống nước nóng chữa bách bệnh

Chúng ta thường chọn cách uống nước lạnh mà quên mất những ích lợi của việc uống nước nóng đối với cơ thể.

 Uống nước lạnh là cách thư giãn tuyệt vời trong những ngày hè oi bức, nhưng đối với người Trung Quốc lại ngược lại. Họ thường uống nước nóng trong bữa ăn, kể cả trong những ngày mồ hôi dính nhớp nháp.

Người Trung Quốc nhìn nhận thói quen uống nước lạnh hoặc có đá của người phương Tây thật lạ lùng. Theo họ, ăn uống bất kỳ thực phẩm nào thấp hơn nhiệt độ phòng đều không tốt cho sức khỏe. “Trong những gia đình như của tôi, không ai dám uống nước lạnh, kể cả nước ở nhiệt độ phòng thông thường. Nước lạnh sẽ làm bạn bị chuột rút” - một người Trung Quốc cho biết.

Ai cũng biết nước nóng mang lại những lợi ích nhất định, nhưng việc người Trung Quốc tin vào tác dụng của nước nóng cũng có liên quan đến lịch sử.

Vào năm 1949, khi nước vòi không thực sự sạch lắm, chính phủ Trung Quốc khuyến khích người dân uống nước sôi để loại bỏ vi khuẩn. “Thời đó tại mọi cơ quan hay nơi công cộng đều có những bình đun nước. Họ thậm chí còn mang nước đến từng hộ gia đình” – một người Trung Quốc 68 tuổi cho hay. 

Chúng ta cũng không thể phớt lờ lý thuyết về y học của người Trung Quốc. Việc uống nước ấm vào buổi sáng có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, thúc đẩy tuần hoàn máu, giúp cơ thể giải độc và giải phóng cơn đau cơ bắp.

Ngược lại, người Trung Quốc cho rằng nước lạnh gây ra chuột rút và làm chậm hoạt động của các cơ quan trong cơ thể. Về nguyên tắc, không nên ăn thức ăn nóng kèm nước lạnh vì mất cân bằng nhiệt độ. 

Hãy cùng điểm qua một vài tác dụng chính của nước nóng. Nếu hay bị táo bón, chỉ cần uống một ly nước nóng khi bụng còn đói vào mỗi buổi sáng. Nước nóng sẽ làm tăng chuyển động của các cơ háng và cấp nước cho cơ thể. 

Một ly nước nóng pha với một lát gừng và chanh sẽ giúp bạn chữa khỏi ho và cảm lạnh.

Uống nước nóng còn là phương pháp giảm cân rất tốt. Uống nước nóng pha mật ong và chanh sau mỗi bữa ăn sẽ làm tan mỡ.

Nước nóng giúp duy trì sự tươi trẻ cho làn da vì nước nóng làm tăng nhiệt độ cơ thể và làm đổ mồ hôi nhiều hơn. Nhờ vậy da sẽ được cung cấp đủ độ ẩm và khỏe mạnh.

Theo Trang Anh (KT)