Mỗi năm có khoảng 1,5 triệu người tử vong do viêm gan

“Việt Nam có khoảng 10 - 12% phụ nữ mang thai bị nhiễm vi rút viêm gan B mạn tính. Mẹ bị nhiễm viêm gan B, đặc biệt trong trường hợp mẹ có xét nghiệm HBsAg+ và HBeAg+ thì 90% trẻ sinh ra sẽ bị nhiễm vi rút viêm gan B, có nguy cơ chuyển thành nhiễm vi rút viêm gan B mạn tính dẫn đến xơ gan và ung thư gan”.

Mỗi năm có khoảng 1,5 triệu người tử vong do viêm gan

Phẫu thuật gan cho một bệnh nhân bị xơ gan (ảnh MH)

Bộ Y tế đã cảnh báo như vậy nhân Ngày viêm gan thế giới 28.7.

Theo Bộ Y tế, viêm gan vi rút là bệnh truyền nhiễm ảnh hưởng đến hàng trăm triệu người trên thế giới, gây ra bệnh viêm gan cấp tính, mạn tính và gây tử vong khoảng 1,5 triệu người mỗi năm, chủ yếu do bệnh viêm gan vi rút B và C.

Việt Nam là một trong những quốc gia ở khu vực tây Thái Bình Dương có tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan cao. Tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B từ 15 - 20% dân số, nhiễm vi rút viêm gan C từ 2 - 6%. Nhiều trường hợp tử vong do xơ gan và ung thư gan có liên quan đến viêm gan B và C. Viêm gan B mạn tính và viêm gan C mạn tính là hai nguyên nhân thường gặp dẫn đến xơ gan và ung thư gan ở các nước châu Á, trong đó có Việt Nam.

PGS-TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết khả năng lây nhiễm viêm gan B cao hơn nhiễm HIV từ 50 - 100 lần, chủ yếu qua qua đường máu, sinh hoạt tình dục, nguy cơ khi dùng chung đồ dùng cá nhân như bàn chải đánh răng, dao cạo với người bệnh. 

Phương thức lây nhiễm phổ biến nhất là lây nhiễm trong khi sinh. Trẻ sơ sinh có nguy cơ lây nhiễm khi sinh từ 10 - 90% nếu mẹ bị nhiễm viêm gan B, đặc biệt trong trường hợp mẹ có xét nghiệm HBsAg+ và HBeAg+ thì 90% trẻ sinh ra sẽ bị nhiễm vi rút viêm gan B và có nguy cơ chuyển thành nhiễm vi rút viêm gan B mạn tính dẫn đến xơ gan và ung thư gan. 

Tuy nhiên theo ông Phu, kể từ năm 2002 khi đưa vắc xin VGB vào sử dụng, Việt Nam đã đạt được những tiến bộ lớn trong công cuộc phòng chống bệnh viêm gan B, đã đưa tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B có HBsAg (+) ở nhóm trẻ dưới 5 tuổi xuống dưới 2% vào năm 2014 và tiếp tục hướng tới mục tiêu giảm xuống dưới 1% vào năm 2017. 

“Để ngăn ngừa  lây nhiễm vi rút viêm gan B và phòng ung thư gan, các bà mẹ cần  cho trẻ tiêm phòng vắc xin viêm gan B trong vòng 24 giờ đầu sau khi sinh là thời gian vàng để phòng bệnh”, ông Phu khuyến cáo.

Theo Hồ Quang (Một thế giới)