Món ngon ẩm thực Hà Nội giữa lòng Sài thành

Hãy cùng Một Thế Giới "điểm danh" những món ngon ẩm thực Hà Nội giữa lòng Sài thành.

Mỗi món ăn Hà Nội đều có hương vị, nét đẹp riêng và đặc biệt là có truyền thống, cách thưởng thức khác nhau. Chẳng thế mà nó không chỉ là những thức ăn thông thường mà còn được nâng lên thành nghệ thuật ẩm thực xứ Bắc. Dù cho có đi đâu, ẩm thực Hà Nội đều mang trong mình một hương vị riêng không thể lẫn vào đâu được.

Hãy cùng dạo một vòng những đặc sản Hà Nội ngay giữa lòng Sài thành. Chắc hẳn, hương vị ẩm thực riêng của cố đô sẽ xoa dịu nỗi nhớ quê của những người con xa xứ.

Bún đậu mắm tôm

Món ngon ẩm thực Hà Nội giữa lòng Sài thành

Nếu từng một lần được thưởng thức món ăn dậy mùi, đa sắc này, chắc hẳn bạn sẽ không thể nào quên được món ăn dân dã nhưng không kém phần hấp dẫn.

Nguyên liệu chính của món ăn này chỉ là bún, mắm tôm, đậu rán, rau thơm hoặc thêm vài lát chả giò. Khi du nhập vào Sài Gòn, món ăn dân dã này lại được thưởng thức kèm theo nhiều thành phần như chả cốm, nem tai, chân giò luộc, lòng luộc, nem...nhằm tăng thêm sự đa dạng cho thực khách. 

Món ngon ẩm thực Hà Nội giữa lòng Sài thành

Mắm tôm là hương vị riêng quyết định sự ngon hay dở của một mâm bún đậu. Chả thế mà bất cứ hàng quán nào, dù sang chảnh hay bình dân đều rất chăm chút cho chén mắm tôm trở nên đậm chất Bắc. Mắm tôm ngon theo đúng khẩu vị Bắc phải đặc sệt, rưới thêm chút mỡ nóng, thêm chanh tươi, ớt cắt lát mỏng, đánh bông lên thành bọt trắng thơm nức. 

Đậu, giò tai cũng như chả cốm được chiên vừa phải, làm nổi bật lên màu vàng giòn, kết hợp cùng màu trăng trắng của bún và thịt luộc, trông rất ngon mắt. Những miếng đậu rán có mùi thơm thơm, nhẹ nhàng đặc trưng. Giò tai thì được chiên giòn nhưng vẫn giữ được độ dai dai, sần sật của những thứ bên trong; thịt chân giò luộc sắt thành từng miếng mỏng - chính là điểm làm tăng thêm sự hấp dẫn của món ăn này. 

Món ngon ẩm thực Hà Nội giữa lòng Sài thành

Trong những ngày đầu đông, cùng ngồi với nhóm bạn thân dưới ánh đèn vàng của quán bún đậu, nếm những miếng bún nắm chắc nịch cùng nhiều loại thức ăn đi kèm như này, hòa với mùi thơm của rau kinh giới, dưa chuột và sự đậm đà, thơm ngon đặc trưng từ bát mắm tôm thì dẫu cho có là thực khách khó tính nhất cũng sẽ phải…nao lòng. 

Chân gà muối chua

Mặc dù có nguồn gốc từ miền Bắc, thế nhưng món chân gà muối chua lại đang khiến cho giới trẻ Sài Gòn mê mẩn.  Chính nhờ cái vị chua chua mằn mặn thấm vào trong từng chiếc chân gà không chỉ lạ và ngon mà còn không hề ngấy khi ăn đã tạo nên chất riêng của món ăn dân giả này.

Sau các bước sơ chế và làm sạch, chân gà đã luộc chín được cho vào lọ thủy tinh với nước đun sôi để nguội pha với đường, giấm, muối, tỏi, ớt, tiêu… theo tỉ lệ nhất định, sau khoảng hai ngày là dùng được.

Món ngon ẩm thực Hà Nội giữa lòng Sài thành

Những chiếc gà được bày ra đĩa, căng bóng, vàng óng, điểm xuyết màu đỏ tươi của những lát ớt trông vô cùng hấp dẫn. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được vị chua, cay, mặn, ngọt và hương thơm nồng của tỏi, của tiêu thấm đẫm lên miếng chân gà giòn giòn, dai dai. 

Món ngon ẩm thực Hà Nội giữa lòng Sài thành

Chân gà mềm, nhưng không bở, hơi dai dai, giòn giòn cùng cái vị chua nhẹ khiến người ăn thích mê khi thưởng thức. Bên cạnh là chén muối tiêu chanh điểm xuyết thêm vài lát ớt làm cho món ăn trở nên tròn vị.

Món ngon ẩm thực Hà Nội giữa lòng Sài thành

Sài Gòn về đêm đã bắt đầu se lạnh, sau khi dạo quanh một vòng bến Bạch Đằng, bạn hãy ghé vào quán nhỏ bên lề đường, gọi một đĩa chân gà muối chua, nhâm nhi chén rượu ấm để thấy cuộc sống này thật thi vị biết bao.

Bánh đúc nóng

Sẽ là một thiếu sót nếu không nhắc đến món bánh đúc nóng - món ăn đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng người dân Thủ đô.

Món ngon ẩm thực Hà Nội giữa lòng Sài thành

Khối bánh đúc dẻo quánh, trắng mịn đang sóng sánh trong lớp nước chan vàng óng, nổi bật phía trên là màu xanh của rau mùi thái nhỏ, hành phi khô thơm phức vàng rộm cùng vài miếng đậu rán vàng ươm. Ăn kèm với bánh đúc là nước chan pha nhạt và chút thịt băm mộc nhĩ và rau thơm để thêm phần đưa đẩy. 

Món ngon ẩm thực Hà Nội giữa lòng Sài thành

Món ngon ẩm thực Hà Nội giữa lòng Sài thành

Mỗi thìa bánh trắng mịn đều là sự tổng hợp hài hòa của nhiều hương vị đang bốc khói, nóng hổi… Nếu là lần đầu tiên thưởng thức món ăn đặc sản này, bạn sẽ có nhiều cảm nhận thú vị. Thoạt đầu thì trông có vẻ giống như một bát cháo. Thế nhưng khi ăn vào lại rất mềm và quánh, vị thì gần giống bánh cuốn, thêm một chút rau mùi thôi cũng đủ tạo nên sự khác biệt không thể lẫn vào đâu được.

Nấu và thưởng thức các món ǎn là cả một nghệ thuật của người Hà Nội, chẳng thế mà cho đến tận bây giờ thói quen ấy vẫn tồn tại và trở thành một nét vǎn hoá riêng độc đáo, hấp dẫn bất cứ ai khi mới đặt chân đến nơi này. Và dẫu cho có đi đâu, ẩm thực Hà Nội vẫn giữ riêng nét độc đáo của nghệ thuật ẩm thực mà không đâu có thể sánh bằng.

Theo Trường Quang (MTG)