Một triệu đồng một trái mít, nhà vườn bội thu

Theo các nhà vườn trồng mít Thái, hiện thương lái vào tận vườn thu mua mít loại I với giá từ 45.000 - 50.000 đồng/kg. Đây là mức giá cao nhất từ trước đến nay.

Theo các nhà vườn trồng mít Thái ở các huyện Phụng Hiệp, Châu Thành, Châu Thành A, Cai Lậy... đang có thu nhập cao vì giá mít Thái siêu sớm tăng từ đầu năm đến nay và hiện tại đang ở mức cao kỷ lục. Hiện thương lái vào tận vườn thu mua mít loại I với giá từ 45.000 - 50.000 đồng/kg, còn mít loại 2 cũng có giá hơn 40.000 đồng/kg. Đây là mức giá cao nhất từ trước đến nay.

Một triệu đồng một trái mít, nhà vườn bội thu

Những ngày gần đây, các thương lái mua mít phải rất vất vả để gom đủ hàng để giao cho các vựa trái cây lớn.

Các thương lái cho biết lý do là vì sau một thời gian dài tăng giá, lượng mít Thái trong vườn của người dân không còn nhiều.

Chính vì thế, thay vì trước đây các thương lái chỉ đến những vườn chuyên canh mít hoặc những vườn trồng xen nhiều mít để hỏi mua thì nay phải lùng sục tìm đến ngay cả những hộ dân chỉ có vài trái mít.

Gọi là mít Thái siêu sớm là vì loại cây này từ lúc đặt bầu cây giống đến lúc ra hoa kết trái chỉ trong vòng khoảng 1 năm so với 3-5 năm với các giống mít khác. 

Từ sau Tết Nguyên đán 2018 đến nay, giá mít Thái dao động từ 30.000 - 50.000 đồng nên hầu hết các nhà vườn trồng mít đều có lãi.
Ông Nguyễn Thanh Sử ở xã Đông Phước A, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang cho biết, cứ vài ngày lại có thương lái vào tận vườn để hỏi mua mít nhưng không có để bán.

Một triệu đồng một trái mít, nhà vườn bội thu

Vườn mít Thái siêu sớm của gia đình ông chỉ khoảng 30 gốc nhưng chỉ trong 2 tháng vừa qua, ông Thanh đã thu về 50 triệu đồng khi giá mít lên đến 50.000 đồng mỗi kí.

"Với giá này, người trồng mít Thái siêu sớm cho thu nhập ngang với trồng sầu riêng. Đặc biệt trồng mít Thái không tốn nhiều công chăm sóc, không cần nhiều phân, thuốc và chỉ vài ba năm là cho trái. Người Trung Quốc đến tận vựa để lựa mua mít rồi đưa lên container chở đi. Nhờ vậy mà vài tháng trước bà con trồng mít lãi cao, có trái 20 kg bán được đến 1 triệu đồng." ông Thanh nói.

Ông Nguyễn Văn Đồng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hậu Giang, cho biết giá mít Thái siêu sớm duy trì cao từ Tết Nguyên đán đến nay, dao động từ 30.000- 50.000 đồng tùy loại.

Nguyên nhân giá mít có giá kỷ lục như hiện nay là do nguồn cầu vượt cung do mấy năm trước giá mít chỉ khoảng 5000-6000 đồng/kg nên nhiều nhà vườn đã chặt bỏ cây, một số nhà vườn lại bỏ cây không chăm sóc nên không cho trái.

Minh Anh (TH)

Theo TieuDung24h