Mưa tuyết và đói rét đang kêu cứu

Những ngày 23-27/1 do thời tiết cực đoan, dẫn đến việc xuất hiện băng tuyết tại rất nhiều nơi từ Lạng Sơn tới Nghệ An, rất hiếm khi xảy ra, đây là hiện tượng chưa từng có trong lịch sử khí tượng Việt Nam: Mưa, rét và đói.

mua-tuyet-va-doi-ret-dang-keu-cuu

Bàn chân em nhỏ để chân trần, đi dép lê tím tái trong giá rét của những ngày băng giá khắc nghiệt này. Bàn chân này có khiến bạn đồng cảm xót thương các em không? Mong sao cho các em đỡ nghèo, đỡ khổ để cất bước tiến lên vì tương lai của chính mình và đất nước. (Ảnh Ngoisao.net)

Cái đói càng làm tăng cái rét, và ngược lại, cái rét càng khiến cơn đói cồn cào hơn đối với người dân nơi đây.

Theo bản đồ tuyết đã phủ trắng nhiều nơi ở các vùng núi cao phía Bắc và cho đến Miền Trung, dưới cái lạnh “buốt thấu đến tim gan.” Thông qua các phương tiện truyền thông liên tục đăng tải những bức ảnh và thông tin thực tế, đã cho người xem thấy những thảm cảnh đau xót thật là xúc động lòng người. Không thể hình dung nổi, những gì mà người dân ở đây đang chịu đựng đã vượt qua sự tưởng tượng của người dân thành phố.

Lạnh dưới 0 độ C

Ở nơi tuyết trắng này, nhiều trẻ em đang co ro trong những chiếc áo khoác đã sờn, rách cũ, có em đôi dép mỏng manh, chân trần không tất, không mũ, không găng tay, những đôi chân, bàn tay tím tái của các em trong tuyết. Những cụ già thu mình trong ngôi nhà xác xơ. Rồi hình ảnh những ngôi nhà tranh tre, nứa, lá, gió thổi bốn bề, những ngôi nhà làm chúng ta thấy quặn thắt trong tim, sao lại khổ thế.

Đói

Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê về thiếu đói trong nông dân: Trong tháng 1/2016 (tính đến ngày 19/01/2016), cả nước có 5,3 nghìn hộ thiếu đói, tăng 15,2% so với tháng trước, tương ứng với 21,4 nghìn nhân khẩu thiếu đói, tăng 14,4%. So với cùng kỳ năm 2015, số hộ thiếu đói tăng 55,9% và số nhân khẩu thiếu đói tăng 46,6%. Một số địa phương xảy ra thiếu đói nhiều: Nghệ An 1,5 nghìn hộ thiếu đói, tương ứng với 6,8 nghìn nhân khẩu thiếu đói; Quảng Bình 1,5 nghìn hộ, tương ứng với 5,9 nghìn nhân khẩu; Tuyên Quang 1,1 nghìn hộ, tương ứng với 4,2 nghìn nhân khẩu. Để khắc phục tình trạng thiếu đói, trong tháng các cấp, các ngành và địa phương đã hỗ trợ các hộ thiếu đói 282 tấn lương thực và 37 triệu đồng.

Thiệt hại do mưa, tuyết

Theo báo cáo nhanh của Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, đợt rét mưa tuyết kỷ lục này đã gây nhiều thiệt hại lớn cho các địa phương, nhất là các tỉnh phía Bắc và Miền Trung. Tính đến ngày 27/1, sơ bộ thống kê trên địa bàn các tỉnh phía Bắc đã có hàng ngàn gia súc bị chết (Lào Cai 354 con; Lai Châu 46 con; Yên Bái 134 con; Sơn La 367 con; Điện Biên 311 con; Cao Bằng 295 con; Lạng Sơn 7 con; Yên Bái 134 con; Quảng Ninh 255 con; Hòa Bình 106 con; Bắc Giang 21 con; Bắc Kạn 9 con).

Có 4.473 ha hoa màu và 217 ha cây công nghiệp ngắn ngày bị thiệt hại; 151.842 ha rừng của tỉnh Lào Cai bị tuyết che phủ. Tại các xã khu II huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) mưa tuyết đã vùi lấp toàn bộ diện tích hoa màu của nhân dân.

Sau đợt này thì nông dân lại càng khó khăn hơn vì hoa màu bị hư hỏng, trâu bò gia súc chết, nhiều gia đình sẽ rất khó khăn, số người thiếu đói sẽ tăng lên, và không biết họ sẽ có gì để ăn trong Tết này.

Thương các em nhỏ trong giá rét

Đặc biệt là các em bé nghèo, vì các vùng này trước đây vốn đã nghèo, rất nghèo rồi, nên các em cũng không có điều kiện để trang bị được áo, mũ, giày tất. Chỉ những em mẫu giáo và tiểu học được nghỉ khi dưới 10 độ C, còn các em lớn hơn vẫn phải đi học. Các em lại chưa quen với cái lạnh thế này, lại quá thiếu thốn nên cái lạnh lại càng lạnh hơn.

mua-tuyet-va-doi-ret-dang-keu-cuu 2

Bàn chân em nhỏ để chân trần, đi dép lê tím tái trong giá rét của những ngày băng giá khắc nghiệt này. (Ảnh Ngoisao.net)

Nhiều đứa trẻ không được may mắn được đi ủng và mặc quần áo ấm áp trong mưa tuyết, gió rét, hình ảnh đôi chân trần lấm lem của nhiều em đã khiến chúng ta cảm thấy nhói lòng. Các em nhỏ đang khổ quá, vất vả quá, cần làm gì cho kinh tế cất cánh để các em nghèo đỡ khổ thế này?

Nụ cười của em bé trong giá lạnh đang làm trái tim chúng ta tái tê, rét thay và thương thay cho các em, ước gì nền kinh tế nước mình sớm tăng trưởng thần kỳ như Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore để cho dân mình đỡ khổ, cho các em đỡ phải co ro trong cái rét “buốt thấu đến tim gan” như thế này.

Hãy dẹp bỏ những hình thức

Xót xa thay, dân đói rét thế thì làm những dự án xây dựng tượng đài nghìn tỷ, những khu hành chính tập trung nghìn tỷ, những dự án xây xong để bỏ hoang; những hội nghị, hội thảo gây tốn kém rất nhiều; những đoàn công tác học tập nước ngoài tốn kém; những mấy chục nghìn “xe biển xanh” lãng phí; những đua đòi bắn pháo hoa Tết cho vui ở những tỉnh nghèo …

Hãy để dành tiền đó lo cho dân khỏi đói khỏi rét, để xây những ngôi trường, những trạm xá, trạm điện, đường đi cho dân nghèo.

Tượng đài xây hết nghìn tỷ rồi để phơi mưa phơi nắng, ích gì, trong khi chỉ một vài chục triệu hay dăm ba chục triệu đồng vốn được vay đúng lúc, có thể giúp cho nhiều hộ dân thoát nghèo, đủ gạo ăn và đủ chăn màn, quần áo để mặc, để cho những “bữa cơm có thịt,” để con em mình được mặc ấm.

Xót xa thay, mỗi khi dân đói khổ thế này thì chỉ thấy các hội kêu gọi lòng hảo tâm đóng góp chăn màn, quần áo, mỳ tôm! thế còn chính quyền đâu mà không giúp? Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê đã nói trên thì “Để khắc phục tình trạng thiếu đói, trong tháng 1 các cấp, các ngành và địa phương đã hỗ trợ các hộ thiếu đói 282 tấn lương thực và 37 triệu đồng?” Thật là quá ít ỏi!

Ước mơ giản dị muôn đời của người dân là đủ ăn, đủ mặc, con trẻ được học hành! Thế mà đất nước đổi mới đã 30 năm rồi với biết bao thành tích, mà sao nhiều nơi dân vẫn còn đói, còn rét đến xót lòng thế này?

Theo Thành Tâm (Việt đại kỷ nguyên)