Năm 2017, có tiền đầu tư vào đâu?

Nông nghiệp, chứng khoán và dịch vụ là kênh đầu tư được các chuyên gia vạch ra với nhiều triển vọng tươi sáng trong năm 2017.

Dưới góc độ người làm nghiên cứu, Phó chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Đức Kiên cho hay năm 2017 là năm có nhiều cơ hội với doanh nghiệp nhỏ và vừa. Theo ông Kiên, chủ trương đẩy mạnh cổ phần hoá sẽ có nhiều đất để doanh nghiệp tham gia vào các ngành, lĩnh vực đặc thù của Nhà nước. 

Có tiền nên bỏ vào nông nghiệp và dịch vụ

Cụ thể, ở lĩnh vực nông nghiệp, TS Nguyễn Đức Kiên cho hay ngành trồng trọt, chế biến gần như chưa ai khai phá, nên đây sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước.

Bên cạnh đó, các hiệp định thương mại tự do chúng ta ký kết cũng là lĩnh vực cam kết nhiều bảo hộ cho doanh nghiệp trong nước. Một số ngành khác như du lịch, khách sạn, lữ hành cũng là những lĩnh vực còn tiềm năng và khai thác được ngay.

Năm 2017, có tiền đầu tư vào đâu?
Các chuyên gia cho rằng, nông nghiệp là lĩnh vực nhiều tiềm năng nhất để đầu tư trong năm 2017. Ảnh: N.Trinh.

Chuyên gia Lê Đăng Doanh cũng cho rằng cơ hội với ngành dịch vụ là rất lớn. Tỷ lệ người già ở cả Việt Nam và thế giới đang tăng lên, họ cần dịch vụ và chăm sóc đặc biệt.

“Tôi thấy mảng đó trên thị trường hiện rất yếu. Tôi có người bạn có mẹ bị ốm trong thời điểm cuối năm, giá cho một người chăm sóc như vậy là 1 triệu đồng một ngày. Đây là mức quá cao”, ông Doanh nói.

Đồng quan điểm, chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành cho rằng năm tới nông nghiệp cải thiện và là cơ hội tốt cho doanh nghiệp để đầu tư. Còn dịch vụ, Việt Nam liệu có thu hút được nhiều khách du lịch hay không vẫn là câu hỏi bỏ ngỏ.

Chứng khoán sẽ là kênh đầu tư hấp dẫn nhất

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc chiến lược đầu tư Công ty chứng khoán Maritime, cho hay từ đầu năm 2016 đến nay, khối lượng mua vào và nắm giữ ở cả 2 sàn HOSE, HNX tăng lên nhiều. Có nhiều tháng số lượng mua vượt trội so với bán ra. Thanh khoản trung bình tăng khoảng 28% so với năm 2015.

Năm 2016 là năm đặc biệt với thị trường chứng khoán, khi chỉ số VN-index vượt qua 640 điểm và những chỉ báo kỹ thuật cho thấy chỉ số này có thể lên 670-680 điểm. 

Ở góc độ vĩ mô, theo ông Khánh, các nhà đầu tư cũng nhìn thấy lãi suất duy trì mức thấp, kinh tế ổn định. Môi trường kinh doanh hấp dẫn sẽ thu hút dòng tiền về nhiều hơn. Chính vì thế năm 2017, với hỗ trợ của dòng tiền đang vào, VN-index có thể hướng tới mốc từ 745 lên gần 800 điểm. 

Về một số nhóm cổ phiếu cụ thể, theo ông Khánh, nhóm sắt thép đang có sự ủng hộ.

“Nhìn chung, năm 2017 là năm nhiều cơ hội đầu tư, và nhiều khi chỉ cần 30, 40 mã tăng đã kéo thị trường lên. Kênh chứng khoán tôi cho rằng thực sự hấp dẫn trong năm 2017”, ông Khánh khẳng định.

Còn ông Lê Tiến Đông, Phó tổng giám đốc Công ty chứng khoán Artex, cho rằng hoá chất, dầu khí, bất động sản cũng là những ngành có triển vọng tốt.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cũng đồng ý chứng khoán là kênh tốt trong năm 2017. Tuy nhiên, ông khuyến nghị nhà đầu tư phải cẩn trọng, vì những tháng vừa qua vốn ngoại rút khỏi thị trường khá nhiều, ước tính 400 triệu USD.

“Liệu nó có là xu thế trong năm 2017 hay không?”, ông Hiếu đặt ra câu hỏi. Ông cho rằng đầu tư vào thị trường này cần những nhà đầu tư chuyên nghiệp và cẩn trọng.

Theo Zing