Nghiên cứu mới cho thấy, ăn quả táo mỗi ngày giúp giảm nguy cơ ốm đau

Theo các nhà nghiên cứu tại Mỹ, nếu ăn các loại thực phẩm có chứa flavonoid như quả táo có thể làm giảm nguy cơ ốm yếu, suy nhược, đặc biệt ở người lớn tuổi.

Để xem xét mối liên hệ giữa flavonoid và tình trạng suy nhược - ảnh hưởng đến 10% người lớn trên 65 tuổi, các nhà khoa học Mỹ đã phân tích chế độ ăn uống và tình trạng sức khỏe của 1.700 người trong 12 năm.

Trong thời gian khảo sát, 13,2% người tham gia có tình trạng yếu mệt. Phân tích cho thấy, ăn thêm 10mg flavonol mỗi ngày - tương đương với một quả táo cỡ trung bình, nguy cơ phát triển bệnh suy nhược đã giảm 20%. Nhóm tác giả cho biết, một loại flavonoid đặc biệt, được gọi là quercetin, có mối liên hệ chặt chẽ nhất với khả năng ngăn ngừa bệnh suy nhược. Chất này chủ yếu có trong táo, trái cây họ cam quýt, hành tây, rau mùi tây. Quan điểm khoa học trên đồng nhất với câu nói phổ biến ở phương Tây: “Ăn một quả táo mỗi ngày giúp tránh xa bệnh tật”.

Tác giả nghiên cứu - tiến sĩ Shivani Sahni, từ trường Y Harvard ở Boston (Mỹ), thông tin: "Lượng quercetin cao hơn có mối liên hệ chặt chẽ nhất với việc ngăn ngừa suy nhược”.

nghien-cuu-moi-cho-thay-an-qua-tao-moi-ngay-giup-giam-nguy-co-om-dau

 Nghiên cứu mới cho thấy, ăn táo mỗi ngày giúp giảm nguy cơ ốm đau. Ảnh minh họa

Tình trạng suy nhược đề cập đến khả năng phục hồi về thể chất và tinh thần của một người sau khi trải qua bệnh tật và chấn thương. Đó có thể là vấn đề nhiễm trùng đường tiết niệu, ảnh hưởng nghiêm trọng và lâu dài đến sức khỏe một người. Khi đó, một người có thể gặp các bất ổn như giảm sức mạnh cơ bắp và mệt mỏi. Tình trạng này ảnh hưởng đến 50% người trên 85 tuổi.

Các chuyên gia cũng khuyên mọi người nên tập thể dục thường xuyên, rèn luyện sức đề kháng và có chế độ ăn uống lành mạnh. Những phát hiện trên được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ.

Liên quan tới tác dụng tuyệt vời của quả táo, các bác sĩ tại Bệnh viện Mellatec cũng cho biết, quả táo chứa nhiều chất xơ nên rất tốt cho hệ tiêu hóa. Đặc biệt trong loại quả này còn có chứa pectin (ở phần vỏ táo) có thể bảo vệ những lợi khuẩn và axit lactic trong ruột kết, giúp chúng hoạt động hiệu quả hơn. Đồng thời pectin còn có thể giúp cơ thể loại bỏ độc tố và giảm nguy cơ gây ung thư. 

Phenolic trong táo có thể làm giảm cholesterol xấu, giảm nguy cơ xuất hiện mảng bám trên thành động mạch, từ đó giảm đáng kể nguy cơ gây ra bệnh mạch vành, đồng thời giúp bạn có một trái tim khỏe mạnh. Táo được đánh giá là thực phẩm lành mạnh và có thể góp phần ngăn ngừa nguy cơ bị tiểu đường và đột quỵ.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, dù quả táo rất tốt cho sức khỏe nhưng chỉ nên ăn từ một đến hai quả trong một ngày. Bên cạnh đó cần lựa chọn những quả tươi để đảm bảo dinh dưỡng và không quá chín. Nguyên nhân là khi táo chín thì chất pectin trong táo sẽ bị phá hủy.

Trước khi ăn táo nên rửa táo bằng nước muối và để ráo. Khi ăn, nhớ ăn cả vỏ vì trong vỏ táo có rất nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là một số chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa tình trạng tổn thương tế bào và góp phần làm giảm nguy cơ ung thư. Có thể ăn táo khi đói để kích thích nhu động ruột. Do đó, quả táo cũng có thể trở thành một phần thực đơn trong bữa sáng. Ngoài ra, cũng có thể lựa chọn táo là bữa ăn nhẹ để có được những lợi ích tuyệt vời trong việc giảm cân, làm đẹp da, tiêu hóa tốt và giúp cơ thể tràn đầy năng lượng và khỏe mạnh hơn.

Không nên ăn táo ngay sau bữa ăn. Đây là thời điểm thức ăn trong dạ dày chưa thể tiêu hóa hết. Chính vì thế, nếu ăn táo vào thời điểm này có thể khiến cho dạ dày tăng thêm gánh nặng và gây ra những hậu quả sức khỏe cho đường tiêu hóa. Do đó, nếu muốn ăn táo hãy chờ 30 phút sau bữa ăn.

Ăn táo buổi tối cũng là thói quen không tốt. Theo các chuyên gia, nếu ăn táo vào buổi tối, hệ tiêu hóa có thể tạo ra khí ga, khiến cảm thấy đầy hơi, khó chịu,… Bên cạnh đó, axit hữu cơ có trong quả táo cũng có thể làm tăng lượng axit trong dạ dày, gây cản trở nhu động ruột,… ảnh hưởng đến sức khỏe đường tiêu hóa và chất lượng giấc ngủ.

Theo VietQ