Người bị tăng huyết áp chú ý 4 bất thường ở bàn tay báo hiệu dễ bị nhồi máu não

Nếu tăng huyết áp liên tục sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của tim, thận và mạch máu não, thậm chí gây ra nhồi máu não nguy hiểm đến tính mạng.

Kết quả nghiên cứu lâm sàng cho thấy, xác suất đột tử do một số bệnh hiểm nghèo do  tăng huyết áp gây ra vốn đã rất cao, hiện đã chiếm khoảng 20%, tương đương với 100 người tử vong thì có ít nhất 20 người do huyết áp cao gây ra.

 

nguoi-bi-tang-huyet-ap-chu-y-4-bat-thuong-o-ban-tay-bao-hieu-de-bi-nhoi-mau-nao

Sau khi bị tăng huyết áp, nếu huyết áp liên tục ở mức cao sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của tim, thận và mạch máu não, do đó nếu không kiểm soát tốt huyết áp sẽ làm các triệu chứng bệnh nặng thêm, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Vậy nguyên nhân gây ra bệnh tăng huyết áp là gì? Những bất thường trong cơ thể sau khi huyết áp tăng? Chúng ta hãy cùng nhau xem xét.

Tăng huyết áp là gì?

Tăng huyết áp là một hội chứng tim mạch, đặc điểm chính của tăng huyết áp là tăng áp lực động mạch trong hệ tuần hoàn, chỉ số của nó là huyết áp tâm thu cao hơn 140 mm Hg và/hoặc huyết áp tâm trương cao hơn 90 mm Hg. 

Nguyên nhân của bệnh tăng huyết áp là gì?

Tăng huyết áp do lối sống

Ví dụ chế độ ăn uống, chẳng hạn như chế độ ăn nhiều natri và ít kali có thể dễ dàng gây ra tăng huyết cao, cũng như hấp thụ quá nhiều cholesterol.

Ngoài ra còn có sự kích thích về thể chất, ví dụ, tỷ lệ phổ biến của những người lao động trí óc lâu dài cao hơn đáng kể so với những người lao động thể chất, đặc biệt là những nghề có mức độ căng thẳng cả về tinh thần và thể chất lại có cả hút thuốc.

nguoi-bi-tang-huyet-ap-chu-y-4-bat-thuong-o-ban-tay-bao-hieu-de-bi-nhoi-mau-nao

Thuốc uống 

Các loại thuốc phổ biến gây tăng huyết áp bao gồm thuốc giảm đau chống viêm, thuốc nội tiết tố, hỗn hợp cam thảo... Nếu dùng với liều lượng lớn trong thời gian dài sẽ làm tăng huyết áp. Ngoài ra, thuốc tránh thai cũng có thể gây biến động huyết áp.

Áp lực

Với sự phát triển của nhiều mặt trong cuộc sống hàng ngày, áp lực cuộc sống của con người hiện đại ngày càng tăng. Khi áp lực thể chất tăng lên, nội tiết của cơ thể con người cũng sẽ bị ảnh hưởng, dẫn đến tăng tiết catecholamine và các chất khác, gây co mạch, tăng tải trọng cho tim, gây tăng huyết áp.

 

nguoi-bi-tang-huyet-ap-chu-y-4-bat-thuong-o-ban-tay-bao-hieu-de-bi-nhoi-mau-nao

 

Yếu tố di truyền

Tăng huyết áp có tính chất gia đình rõ ràng, và khoảng 60% bệnh nhân có tiền sử gia đình bị tăng huyết áp. Không chỉ tỷ lệ tăng huyết áp là do di truyền, mà cả các biến chứng và béo phì cũng là do di truyền. 

nguoi-bi-tang-huyet-ap-chu-y-4-bat-thuong-o-ban-tay-bao-hieu-de-bi-nhoi-mau-nao

Nếu không có 4 bất thường này thì nhồi máu não còn xa bạn nhé

1. Trên bàn tay có mạch máu nổi lên

Trong trường hợp bình thường, người ta có tĩnh mạch nổi trên mu bàn tay hoặc lòng bàn tay. Nếu ở tay bình thường không có triệu chứng này mà đột nhiên xuất hiện thì rất có thể là dấu hiệu báo trước của nhồi máu não.

Nguyên nhân này chủ yếu là do huyết áp tăng cao dẫn đến thiếu máu cung cấp cho các ngón tay, những người bệnh như vậy phải chú ý đến thể trạng của bản thân và chế độ ăn uống cá nhân trong sinh hoạt, khi cảm thấy không khỏe thì phải đi khám và điều trị kịp thời.

nguoi-bi-tang-huyet-ap-chu-y-4-bat-thuong-o-ban-tay-bao-hieu-de-bi-nhoi-mau-nao

2. Ngón tay tê

Thông thường, khi duy trì một tư thế, cánh tay bị "ép" và các ngón tay sẽ có cảm giác tê. Nếu ở tư thế bình thường mà các ngón tay vẫn thường xuyên bị tê thì có thể máu lưu thông không được thông suốt.

Các ngón tay nằm ở phần cuối của chi trên, tương đối xa tim. Nếu có huyết khối ở cánh tay hoặc tim, hoặc máu quá loãng, máu tươi không kịp cung cấp cho các ngón tay, ngón tay sẽ tê liệt.

3. Ngón tay tê cứng

Ngón tay của con người lẽ ra rất nhạy cảm, chỉ có duy trì độ nhạy thì mới có thể hoàn thành công việc bình thường. Tuy nhiên nếu bạn thấy ngón tay tê cứng, có thể do nhồi máu mạch máu gây ra.

Nếu mạch máu bị tắc nghẽn, quá trình lưu thông máu sẽ bị cản trở, từ đó làm giảm tính linh hoạt của trung khu thần kinh não bộ và ảnh hưởng đến độ nhạy của các ngón tay, dẫn đến ngón tay bị tê cứng.

nguoi-bi-tang-huyet-ap-chu-y-4-bat-thuong-o-ban-tay-bao-hieu-de-bi-nhoi-mau-nao

4. Ngón tay không có lực

Bất kể bạn làm hoạt động thể chất nào, bạn không thể làm mà không có ngón tay, chẳng hạn như đánh máy, nhấc đồ vật hoặc làm các điểm bằng tay, bạn phải để cho ngón tay của mình có một lực nhất định.

Thông thường, các ngón tay sau khi ngủ dậy vào buổi sáng sẽ không còn sức lực, nguyên nhân là do khi ngủ các mạch máu bị chèn ép, các ngón tay không được cung cấp đủ dinh dưỡng và oxy dẫn đến các ngón tay bị yếu.

Đối với bệnh nhân tăng huyết áp cũng vậy, huyết áp tăng liên tục sẽ gây tắc nghẽn mạch máu, làm máu lưu thông chậm lại, tứ chi không được máu nuôi dưỡng lâu dần sẽ gây tê ngón tay, nếu ngón tay bị yếu không rõ nguyên nhân thì cần chú ý.

nguoi-bi-tang-huyet-ap-chu-y-4-bat-thuong-o-ban-tay-bao-hieu-de-bi-nhoi-mau-nao

Làm thế nào để bệnh nhân tăng huyết áp phòng ngừa nhồi máu não và ổn định huyết áp?

1. Chế độ ăn uống phải hợp lý

Hầu hết bệnh nhân tăng huyết áp đều biết không nên ăn nhiều đường, nhiều muối nhưng cũng không nên ăn chay một cách mù quáng. Bởi nếu ăn chay lâu ngày cơ thể sẽ không được cung cấp đủ dinh dưỡng, dễ xuất hiện tình trạng suy dinh dưỡng.

Đối với bệnh nhân tăng huyết áp, ăn thịt đúng cách có thể bổ sung protein cho cơ thể, đồng thời phải tuân thủ chế độ ăn đủ 3 bữa, bữa tối ăn ít, có lợi cho sự ổn định của huyết áp.

2. Cải thiện thói quen làm việc và nghỉ ngơi

Thói quen làm việc và nghỉ ngơi hợp lý là cơ sở để huyết áp ổn định, đối với bệnh nhân tăng huyết áp, thói quen làm việc và nghỉ ngơi hợp lý là rất quan trọng.

Các nghiên cứu đã chứng minh, khi thức khuya, các mạch máu trong cơ thể con người sẽ co lại, huyết áp cũng theo đó mà tăng lên. Vì vậy, bạn không được thức khuya để ổn định huyết áp.

3. Uống 8 ly nước mỗi ngày

Nước là cơ sở để cơ thể chuyển hóa các chất nên về cơ bản ai cũng biết uống nhiều nước và uống đủ 8 cốc nước mỗi ngày.

Cung cấp đủ nước mỗi ngày rất có ích cho tuần hoàn máu, có thể pha loãng máu và cải thiện độ nhớt của máu, nhưng không nhiều người thực sự làm được.

nguoi-bi-tang-huyet-ap-chu-y-4-bat-thuong-o-ban-tay-bao-hieu-de-bi-nhoi-mau-nao

Theo tiêu chuẩn huyết áp đã được công bố trước đây, huyết áp tốt nhất cho sức khỏe là: giới hạn trên của huyết áp tâm thu là 120 mmHg và giới hạn trên của huyết áp tâm trương là 80 mmHg. Nhưng tiêu chuẩn huyết áp mới đã được công bố, 120/80 không còn là huyết áp tiêu chuẩn, bạn có biết tiêu chuẩn mới là gì không?

nguoi-bi-tang-huyet-ap-chu-y-4-bat-thuong-o-ban-tay-bao-hieu-de-bi-nhoi-mau-nao

Với mức sống không ngừng được cải thiện, Trung Quốc cũng đã điều chỉnh lại tiêu chuẩn huyết áp, hiện nay tiêu chuẩn huyết áp cao đã lên tới 130/85mmHg.

Trong phạm vi dao động bình thường, huyết áp tâm thu nằm trong khoảng 130mmHg~139mmHg, huyết áp tâm trương nằm trong khoảng 85mmHg~89mmHg, chỉ cần có thể khống chế huyết áp trong phạm vi tiêu chuẩn, thì có thể coi là giá trị huyết áp tiêu chuẩn .

Trong cuộc sống hàng ngày, bên cạnh việc tích cực dùng thuốc để ổn định huyết áp, người bệnh cũng nên xây dựng thói quen ăn uống, sinh hoạt lành mạnh. Thói quen tốt điều độ sẽ giúp duy trì huyết áp ổn định lâu dài, tránh để bệnh tiến triển nặng hơn dẫn đến một số biến chứng nghiêm trọng. 

Tất nhiên, người bị cao huyết áp không nên quá lo lắng, phải tin tưởng chắc chắn rằng chỉ cần tích cực phối hợp điều trị thì sức khỏe mới có thể đảm bảo.

Theo GiaDinh