Người tiêu dùng cần cẩn trọng khi mua thực phẩm chức năng

Tình trạng loạn thực phẩm chức năng (TPCN) đang khiến người tiêu dùng (NTD) bắt đầu trở nên cảnh giác, hoặc mất thiện cảm với các loại TPCN trong khi những sản phẩm này được coi là “xu thế thời đại”.

TPCN được nhiều NTD lựa chọn sử dụng như một cách để bổ sung dưỡng chất, nâng cao sức khỏe và phòng tránh bệnh tật cho cơ thể. Tuy nhiên, sử dụng TPCN như thế nào là hiệu quả, an toàn, không gây hại đến sức khỏe đang là vấn đề được nhiều NTD quan tâm. Bên cạnh đó, sự xuất hiện tràn lan các loại TPCN không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng nhái, hàng xách tay, hàng kém chất lượng và mập mờ về công dụng, quảng cáo quá lố về tác dụng như một “ma trận” tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.

Người tiêu dùng cần cẩn trọng khi mua thực phẩm chức năng
Bà Võ Thị Lấn, Giám đốc Công ty TNHH MTV Trà Tâm Lan, Ủy viên BCH Hiệp hội TPCN Việt Nam.

Để giúp NTD hiểu rõ hơn về công dụng và có thể phân biệt sản phẩm thật giả, sáng ngày 25/8, Báo Người Tiêu Dùng, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (VINASTAS) đã tổ chức hội thảo “Thực phẩm chức năng với sức khỏe người tiêu dùng”.

Thành viên tham dự Hội thảo gồm TS.BS Trương Thị Ngọc Lan, Phòng chỉ đạo tuyến Viện Y Dược học Dân tộc TP.HCM; PGS.TS Trần Minh Tâm, Trưởng khoa Công nghệ sinh học Trường ĐH Văn Lang; Luật sư Quách Tú Mẫn, Đoàn Luật sư TP.HCM; Đại diện Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng tại TP.HCM; Hội Chống gian lận thương mại và Hỗ trợ người tiêu dùng TPHCM - AFCA; đại diện Công ty AmWay; bà Võ Thị Lấn, Giám đốc Công ty TNHH MTV Trà Tâm Lan, Ủy viên BCH Hiệp hội TPCN Việt Nam và đông đảo NTD.

Theo TS.BS Trương Thị Ngọc Lan, chúng ta cần hiểu đúng để dùng đúng TPCN. Theo đó, thực phẩm chức năng nằm ở giao thoa giữa thuốc và thực phẩm, là sản phẩm dùng để hỗ trợ, mang tính chất phục hồi, tăng cường và duy trì các chức năng của các bộ phận trong cơ thể, có tác dụng dinh dưỡng tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, tăng cường sức đề kháng và giảm nguy cơ bệnh tật.

Còn thuốc là chất hoặc hỗn hợp chất dùng cho người nhằm mục đích phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh hoặc điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể bao gồm thuốc thành phẩm, nguyên liệu làm thuốc, vắc-xin, sinh phẩm y tế, trừ TPCN.

Người tiêu dùng cần cẩn trọng khi mua thực phẩm chức năng
Từ phải qua, TS.BS Trương Thị Ngọc Lan, Luật sư Quách Tú Mẫn, PGS.TS Trần Minh Tâm.

Nhưng hiện nay vẫn còn nhập nhằng giữa khái niệm về TPCN và thuốc, cả hai gần như được hiểu cùng có chức năng phòng bệnh và chữa bệnh. Chính điều đó đã tạo cơ hội cho nhiều cá nhân, tổ chức kinh doanh hàng hóa lợi dụng để thổi phồng công dụng của TPCN, tư vấn và bán TPCN như là thuốc chữa bệnh, “thần thánh” hóa TPCN để móc túi NTD. Đặc biệt, các mặt hàng TPCN xách tay hiện đang loạn về giá và khó kiểm soát chất lượng.

Mặt khác, tình trạng nhà sản xuất, kinh doanh không có chuyên môn, chất lượng của sản phẩm TPCN mới chỉ căn cứ trên hồ sơ mà chưa được khẳng định và kiểm chứng trong thời gian dài và trên số lượng lớn người sử dụng...

PGS.TS Trần Minh Tâm, Trưởng khoa công nghệ sinh học Trường ĐH Văn Lang, cho rằng: Những hiện tượng “con sâu làm rầu nồi canh” đang khiến NTD bắt đầu trở nên cảnh giác hoặc mất thiện cảm với các loại TPCN, trong khi những sản phẩm này được coi là “xu thế thời đại”, bởi chúng đáp ứng một phần khá quan trọng nhu cầu về bảo vệ và chăm sóc sức khỏe của NTD... Trước Việt Nam, đã có nhiều nước nghiên cứu về TPCN như Mỹ, Anh, Úc, Nhật, Canada với nhiều sản phẩm đã được công nhận và công bố”.

Để sử dụng TPCN hiệu quả, ông Tâm nhấn mạnh: “Trước khi mua TPCN sử dụng, phải kiểm chứng thông tin để xác định độ tin cậy của sản phẩm. Tham khảo các thông tin của cơ quan pháp lý có thẩm quyền như: Cục ATTP, Bộ Y tế; Hiệp hội TPCN Việt Nam về sản phẩm”... là một yêu cầu cần thiết.

“Hiểu được vai trò và ý nghĩa của TPCN đối với sức khỏe NTD, mỗi sản phẩm của Tâm Lan luôn được kiểm soát chặt chẽ từ khâu nuôi trồng nguyên liệu đến chế biến, đóng gói và lưu thông. Đảm bảo chất lượng, có tính hỗ trợ tốt cho sức khỏe, đã được Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cấp chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tính an toàn, tính chất lượng và tính hiệu quả của trà túi lọc Tâm Lan đã được Bộ Y tế công nhận là đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ, đảm bảo yếu tố: an toàn, chất lượng, hiệu quả”, bà Võ Thị Lấn, Giám đốc Công ty TNHH MTV Trà Tâm Lan, Ủy viên BCH Hiệp hội TPCN Việt Nam, chia sẻ.

Theo La Giang (NTD), Ảnh: Duyên Tình