Nhận diện 'kẻ giấu mặt' gây ra các căn bệnh về gan

Các nhà khoa học trên thế giới vừa cảnh báo Kupffer (một loại tế bào thường trú ở gan) đang là “thủ phạm” làm phát sinh ra nhiều bệnh lý về gan. Họ đã đưa ra giải pháp để có thể xử lý thủ phạm bằng cách kiểm soát, khống chế tế bào này.

Nhận diện 'kẻ giấu mặt' gây ra các căn bệnh về gan

Theo Tổ chức Y tế thế giới, ung thư gan xếp thứ 3 trong nhóm ung thư gây tử vong nhiều nhất, sau ung thư phổi và ung thư dạ dày. Trung bình mỗi năm có thêm nửa triệu ca mắc mới, trong đó hơn 80% số bệnh nhân ở các quốc gia châu Á và khu vực châu Phi cận Sahara. Các bệnh lý gan thường gặp như: gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan, và nhất là ung thư gan ngày càng phổ biến.

Những kết quả phân tích mới đây từ các nhà khoa học cho thấy tế bào Kupffer khi bị kích hoạt quá mức sẽ phóng thích ra các chất gây viêm như Interleukin, TNF-α, TGF-β… làm tổn thương tế bào gan, khiến gan bị hủy hoại, xơ hóa. Gần đây nhiều công trình nghiên cứu chuyên sâu ở cấp độ sinh học phân tử, các nhà khoa học trên thế giới đã phát hiện ra khi bị kích hoạt quá mức, tế bào Kupffer sẽ phóng thích ra các chất gây viêm làm gan hư hại, tổn thương.

Tế bào Kupffer bị kích hoạt quá mức một phần do sự xâm nhập của các độc chất từ thực phẩm kém an toàn, môi trường ô nhiễm, thuốc lá, bia rượu, thuốc điều trị… vào cơ thể. Đồng thời, các chất độc hại cũng khiến tế bào gan làm việc quá mức khi thực hiện vai trò khử độc, làm sản sinh ra các sản phẩm trung gian tiếp tục kích hoạt tế bào Kupffer mạnh mẽ, và một lần nữa gây chết tế bào gan nhiều hơn, khiến gan nhanh chóng suy yếu, làm tổn thương tế bào gan, từ đó gây ra các bệnh lý gan nguy hiểm như: gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan, ung thư gan…

Các nhà khoa học cho rằng việc kiểm soát tế bào Kupffer trước sự tấn công thường xuyên của các yếu tố độc hại nội sinh, ngoại sinh là mục tiêu mới trong phòng, trị các bệnh lý về gan.

Cần chủ động chống độc, bảo vệ gan ngay từ khi gan chưa nhiễm độc hoặc nhiễm độc chưa nặng nề, giúp gan duy trì tốt nhiều vai trò quan trọng bằng cách kiểm soát từ gốc cơ chế sinh bệnh cho gan là sự hoạt động quá mức của tế bào Kupffer.

Theo các chuyên gia của Hội Gan mật Việt Nam, mới đây một nghiên cứu tại Nhật Bản và Đức đã mở ra cơ hội cho việc kiểm soát, khống chế tế bào Kupffer trước những tác động của yếu tố bên ngoài gây ra các bệnh về gan.

“Các nhà khoa học đã tìm thấy trong tinh chất Wasabia và S.Marianum thiên nhiên giúp kiểm soát hiệu quả hoạt động tế bào Kupffer trước tác động của các hóa chất độc hại, vi khuẩn, vi rút, ký sinh trùng… làm giảm trên 50% các chất gây viêm TNF-α, TGF-β, Interleukin…”, một chuyên gia của Hội Gan mật Việt Nam cho biết.

Theo Lâm Anh (MTG)