Nhập viện vì làm đẹp tại cơ sở thẩm mỹ 'chui'

Luyến, bệnh nhân đang điều trị tại BV Trưng Vương vì biến chứng sau khi "dao kéo", chia sẻ một cơ sở thẩm mỹ cho phép các học viên thực hành bằng cách tự phẫu thuật chéo cho nhau.

Các bác sĩ tại Bệnh viện Trưng Vương (TP.HCM) vừa tiếp nhận hai bệnh nhân gặp biến chứng vì phẫu thuật thẩm mỹ tại các cơ sở "chui".

Đó là Linh (17 tuổi) đã tiêm chất làm đầy để nâng mũi và gặp biến chứng dẫn đến nhiễm trùng. Còn Luyến muốn tạo má lúm đồng tiền và nhấn mi mắt đã bị áp xe, khiến khuôn mặt biến dạng. Cả hai phải điều trị tại khoa Bỏng tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Trưng Vương.

Nhập viện vì làm đẹp tại cơ sở thẩm mỹ 'chui'
Cô gái bơm chất làm đầy để nâng mũi bị nhiễm trùng. Ảnh:Hoài Nhơn.

Chiều ngày 25/9, bác sĩ Phạm Trịnh Quốc Khanh, Trưởng khoa Bỏng tạo hình thẩm mỹ, cho biết khi nhập viện vùng mũi của Linh xuất hiện nhiều vết mủ thâm đen, bị nhiễm trùng nặng. Bệnh nhân này cho biết trước đó đã đến cơ sở kinh doanh mỹ phẩm, chất làm đầy được quảng cáo trên Facebook để bơm chất làm đầy nâng mũi.

Còn Luyến là một học viên của cơ sở thẩm mỹ “chui” có chức năng đào tạo những kỹ thuật viên phẫu thuật. Bệnh nhân này chia sẻ sau khi đóng 20 triệu đồng tiền học phí, cơ sở cho các học viên thực hành và tự phẫu thuật chéo cho nhau. Hậu quả, sau khi cắt má lúm đồng tiền và nhấn mí, Luyến đã bị áp xe khiến má sưng, làm biến dạng khuôn mặt. Bệnh nhân đã được bác sĩ cắt lọc phần nhiễm trùng, điều trị bằng thuốc kháng sinh.

Bác sĩ Khanh báo động tình trạng các thẩm mỹ viện, spa chui không được cấp phép tràn lan khiến nhiều nạn nhân bị hủy hoại nhan sắc, tiền mất bệnh mang. Trước kia, mỗi năm Bệnh viện Trưng Vương chỉ tiếp 1-2 ca biến chứng vì phẫu thuật thẩm mỹ tại các cơ sở "chui". Tuy nhiên, tính từ đầu năm đến nay, mỗi tháng bệnh viện tiếp nhận 2-3 ca biến chứng sau phẫu thuật thẩm mỹ.

Theo bác sĩ Khanh, cơ sở, phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ muốn hoạt động phải công khai giấy phép hoạt động cũng như chứng chỉ hành nghề của phẫu thuật viên. Đặc biệt, người làm đẹp cần phải tìm hiểu và hỏi kỹ chất tiêm vào cơ thể là gì, không nên tin những lời quảng cáo trên mạng xã hội.

TP.HCM chỉ có hai cơ sở là Đại học Y dược TPHCM và Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch có khả năng đào tạo những kỹ thuật viên về phẫu thuật thẩm mỹ.

Tên nhân vật đã được thay đổi.

Theo zing