Nhiễm khuẩn E.Coli - nguyên nhân khiến ông trùm tạp chí Playboy qua đời: Mối nguy hại loài người phải đối mặt

Hefner bị nhiễm khuẩn E.coli hay còn gọi là nhiễm khuẩn huyết, hoặc có vi khuẩn trong máu, không chữa trị được dù đã điều trị tích cực nên dẫn đến những triệu chứng trên và tử vong.

Trường hợp bị nhiễm khuẩn không đáp ứng với điều trị là rất hiếm, nhưng chúng gây ra một mối đe dọa ngày càng gia tăng đối với sức khoẻ cộng đồng. Đó chính là nguy cơ kháng thuốc, biến chúng thành những siêu vi khuẩn kháng mọi loại kháng sinh.

Nhiễm khuẩn E.Coli - nguyên nhân khiến ông trùm tạp chí Playboy qua đời: Mối nguy hại loài người phải đối mặt

Theo Health, nguyên nhân dẫn đến cái chết của Hugh Hefner được bác sĩ xác nhận là do suy hô hấp, tim ngừng đập.

Nhiễm khuẩn E.Coli – Nguyên nhân khiến ông trùm tạp chí Playboy Hugh Hefner qua đời

Theo Health, nguyên nhân dẫn đến cái chết của Hugh Hefner được bác sĩ xác nhận là do suy hô hấp, tim ngừng đập. Nguồn tin đăng tải trên People cho biết, ông trùm tạp chí Playboy 91 tuổi qua đời vào ngày 27/9. Hefner bị nhiễm E. coli hay còn gọi là nhiễm khuẩn huyết, hoặc có vi khuẩn trong máu, không chữa trị được dù đã điều trị tích cực nên dẫn đến những triệu chứng trên và tử vong.

Vi khuẩn E.Coli hay còn gọi là Escherichia coli là một loại vi khuẩn sống bình thường trong ruột của chúng ta nhưng một số chủng nhất định có thể khiến chúng ta bị bệnh. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh CDC có một số nguyên nhân gây nên tiêu chảy, nhiễm trùng đường tiểu, viêm phổi và các bệnh khác không hề mong muốn.

Điều đáng báo động trong trường hợp Hugh Hefner bị tử vong xuất phát từ nhiễm khuẩn E.Coli chính là chủng vi khuẩn này có khả năng kháng kháng sinh.

Nhiễm khuẩn E.Coli - nguyên nhân khiến ông trùm tạp chí Playboy qua đời: Mối nguy hại loài người phải đối mặt

Vi khuẩn E.Coli hay còn gọi là Escherichia coli là một loại vi khuẩn sống bình thường trong ruột của chúng ta nhưng một số chủng nhất định có thể khiến chúng ta bị bệnh.

E.coli kháng thuốc đặc biệt gây phiền hà vì các cán bộ y tế công cộng đang hết cách để điều trị các bệnh như vậy. Pritish K. Tosh, bác sĩ y khoa và nhà nghiên cứu bệnh truyền nhiễm của Mayo Clinic, cho biết: "Có một số bệnh nhiễm trùng mà chúng ta thấy có khả năng đề kháng với kháng sinh, chúng tôi không dự đoán được bất kỳ loại kháng sinh nào có thể hoạt động".

Hầu hết những người bị nhiễm E. coli trong ruột sẽ bị tiêu chảy, tốt nhất là nên nghỉ ngơi vài ngày và bổ sung chất lỏng để ngăn ngừa mất nước. Tuy nhiên, Tiến sĩ Tosh cho biết, những trường hợp nhiễm E. coli nghiêm trọng hơn có thể cần kháng sinh và có thể đe dọa đến tính mạng. Ông cũng cho biết, khi E. Coli không đáp ứng với điều trị, các bác sĩ có thể sử dụng các kháng sinh cũ hơn, nhưng những loại thuốc này có thể ít hiệu quả và có nhiều tác dụng phụ hơn.

E.Coli kháng thuốc – mối nguy hại quay trở về thời tiền kháng sinh

Tiến sĩ Tosh giải thích, hãy suy nghĩ về kháng kháng sinh giống như cơ chế để vi khuẩn sống sót. Vi khuẩn phát triển sức đề kháng theo thời gian đối với các loại thuốc được thiết kế để tiêu diệt chúng, từ đó nhân lượng vi khuẩn lên ngày càng nhiều. Con người hoàn toàn có thể tạo cơ hội cho vi khuẩn kháng thuốc bằng cách sử dụng nhiều kháng sinh khi không cần thiết hoặc không đúng bệnh điều trị, từ đó hình thành những siêu vi khuẩn kháng kháng sinh.

Vị tiến sĩ này nhấn mạnh: "Chúng ta sử dụng kháng sinh nhiều hơn thì càng tạo nhiều áp lực đối với vi khuẩn để sống sót tốt hơn. Nếu chúng ta không biết sử dụng kháng sinh có ý thức, chúng ta sẽ thấy mình trở lại thời đại tiền kháng sinh".

Nhiễm khuẩn E.Coli - nguyên nhân khiến ông trùm tạp chí Playboy qua đời: Mối nguy hại loài người phải đối mặt

Con người hoàn toàn có thể tạo cơ hội cho vi khuẩn kháng thuốc bằng cách sử dụng nhiều kháng sinh khi không cần thiết hoặc không đúng bệnh điều trị.

Theo TS Tosh, may mắn cho chúng ta là trường hợp nhiễm khuẩn E.coli kháng kháng sinh rất hiếm. Vi khuẩn thường lây lan qua thực phẩm bị ô nhiễm, nước, hoặc từ người sang người. Ở người khỏe mạnh, vi khuẩn có lợi trong đường ruột sẽ đủ khả năng loại trừ những vi khuẩn xấu.

Ông giải thích, nếu bạn đã bị bệnh hoặc hệ thống miễn dịch của bạn bị tổn thương, việc sử dụng kháng sinh sẽ làm giảm lượng vi khuẩn có lợi trong đường ruột và cung cấp cho các vi khuẩn kháng thuốc cơ hội sống sót, phát triển và gây bệnh nặng hơn.

Theo People, nguyên nhân dẫn đến cái chết của Hefner là do nhiễm khuẩn E.Coli thực ra không rõ ràng. Ông cũng bị nhiễm khuẩn huyết, hoặc vi khuẩn trong máu. Tiến sĩ Tosh giải thích: "Nhiễm khuẩn huyết là phản ứng áp đảo của cơ thể đối với một bệnh nhiễm trùng dẫn tới việc cơ quan ngừng hoạt động.

Đó là dấu hiệu cho thấy vi khuẩn lây nhiễm vào một phần khác của cơ thể đã xâm nhập vào dòng máu và kích động một phản ứng nguy hiểm đe dọa mạng sống". Theo CDC, bạn cần tiêm phòng vắc xin để làm giảm đáng kể sự lây lan của các loại vi khuẩn.

Nhiễm khuẩn E.Coli - nguyên nhân khiến ông trùm tạp chí Playboy qua đời: Mối nguy hại loài người phải đối mặt

Kháng kháng sinh đặt ra vấn nạn lớn về việc con người quay trở lại thời tiền kháng sinh vô cùng đáng sợ.

Tháng 9 vừa qua, Tổ chức Y tế thế giới vừa đưa ra một báo cáo xác nhận rằng thế giới đang dần cạn kiệt nguồn kháng sinh có hiệu quả. Tốc độ phát minh ra kháng sinh của con người đang chậm lại so với sự phát triển của virus.

GS.TS Nguyễn Gia Bình (Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai) cho biết Việt Nam có tỷ lệ kháng kháng sinh cao trên thế giới. Đáng nói, trước kia Việt Nam phát hiện vi khuẩn chỉ kháng một số loại thuốc nhưng nay đã xuất hiện vi khuẩn siêu kháng thuốc, tức là kháng mọi loại kháng sinh.

Đây là điều đáng lo ngại nhất là không riêng gì Bệnh viện Bạch Mai mà ở một vài bệnh viện khác cũng đã báo cáo về chủng vi khuẩn siêu kháng thuốc. Với tình trạng như hiện nay, việc nghiên cứu phát sinh ra kháng sinh mới không kịp so với kháng thuốc. GS Bình lo ngại vấn đề không có thuốc chữa sẽ xảy ra nếu vẫn dùng thuốc kháng sinh bừa bãi cho người và chăn nuôi.

Do đó, đừng chủ quan nghĩ rằng hiện tượng kháng kháng sinh chỉ xuất hiện trên thế giới, không bao gồm Việt Nam. Chúng ta cần tích cực phòng chống hiện tượng kháng kháng sinh trong mọi trường hợp, mọi thời điểm. Theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO, bệnh nhân được khuyến nghị phải dùng hết liều kháng sinh ngay cả khi họ bắt đầu thấy khỏe trở lại.

Bạn cũng cần thực hiện theo đúng chỉ định của bác sĩ của bạn về sử dụng kháng sinh, tránh đòi hỏi hay áp đặt điều kiện về sử dụng kháng sinh lên nhân viên Y tế, nâng cao khả năng phòng bệnh như vệ sinh cá nhân, rửa tay, tránh khạc nhổ, tiêm phòng đầy đủ…

Theo Ttvn