Nhìn mâm cơm bị 'tẩm độc' đủ loại

Lợn vỗ béo bằng Salbutamol, gạo 'ướp hương', rau kích phọt và thực phẩm được bảo quản cạnh...bồn cầu khiến người tiêu dùng hoang mang.

Lợn nuôi bằng chất cấm lớn nhanh, lãi khủng

Với kỹ nghệ vỗ béo bằng hóa chất lợn có thể tăng 30 kg/tháng. Tại phường Long Bình Tân, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai có một khu chuyên trộn chất cấm tạo nạc vào heo thương phẩm.

Theo phản ánh của người dân địa phương, thương lái thường tìm mua lợn 95 kg/con rồi tiến hành vỗ béo bằng thuốc Salbutamol trộn vào thức ăn trong vòng gần một tháng, khi đạt trọng lượng từ 120-125 kg/con thì xuất bán.

Con heo này khi bán ra thị trường lại có giá hơn con heo bình thường bởi tỷ lệ thịt nạc cao hơn. Nếu heo thường giá 54.000 - 55.000 đồng/kg thì những con heo có tỷ lệ nạc nhiều như vậy sẽ được mua 57.000 đồng/kg. Tính bình quân, mỗi con “heo thuốc” tăng trọng thêm được 27 kg x 57.000 đồng = 1.539.000 đồng/con.

Với cách làm này mỗi con “heo thuốc”, người nuôi lời được 800.000 đồng.

thuc-pham-ban

Rao bán thuốc kích thích tăng trưởng qua Facebook

Làm gạo thơm lâu... không khó

Theo chỉ dẫn của một số chủ cửa hàng gạo, phố Hàng Buồm là “lò” cung cấp hương liệu cho Thủ đô và các địa phương lân cận.

Đề cập tới hương liệu cho gạo thơm, chủ cửa hàng Minh Nguyệt, 84 Hàng Buồm chỉ vào một bình màu xanh, nặng 5 kg mang nhãn hiệu Robertet. “Chỉ có loại nước nhập khẩu từ Pháp có 400.000 đồng/kg. Nhiều người mua về cho vào gạo cho thơm. Dịch ra là nước lá dứa, nó giống như lá thơm ở Việt Nam. Cửa hàng chủ yếu bán cho các cơ sở sản xuất”, bà chủ cửa hàng nói.

Theo hướng dẫn từ lọ hóa chất có mù lá dứa thì 1 kg sẽ trộn với 1 tấn gạo. Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên, hương liệu này không hề có dấu kiểm định của ngành y tế.

Trong khi đó, theo chủ cửa hàng gạo trên phố Trương Định, quận Hoàng Mai, Hà Nội nếu gạo để khoảng 25 - 30 ngày mà không có thuốc chống mối, mọt, gạo rất dễ bị ẩm mốc và xuất hiện các con mọt.

Để giữ gạo được lâu, nhiều chủ cửa hàng bán gạo còn sử dụng thuốc diệt mối mọt, muỗi. Loại thuốc này có xuất xứ từ Trung Quốc được xịt thẳng vào gạo rồi buộc chặt. 2 - 3 ngày sau bỏ bao ra, mọt trong gạo đã chết hết và gạo lại được bán như bình thường. Được biết, chất diệt mọt này có thể giúp gạo chống mọt trong vòng cả tháng liền.

Nguyên liệu làm nem tai vứt cạnh bồn cầu

Tại các khu chợ ở Hà Nội, rất nhiều quầy bày bán giò, nem chế biến từ tai lợn, da gà các loại, với giá bán từ 100.000 đồng đến 150.000 nghìn đồng/kg.

thuc-pham-ban
Tai lợn, gà... được bảo quản cạnh bồn cầu

Trong một lần đi thực tế tại khu vực chợ cóc, chợ tạm tại Lĩnh Nam, Hoàng Mai (Hà Nội), chúng tôi có dịp tiếp cận một số cơ sở sản xuất nhỏ lẻ với diện tích chật hẹp.

Tiếp cận một cửa hàng, phía ngoài được bài trí khá gọn gàng, sạch sẽ, nhưng “hậu trường” chế biến, khu tập kết chứa nguyên liệu, phụ gia, gia vị, dụng cụ… bên trong lúc nào cũng đóng kín cửa, xung quanh ướt lép nhép, đủ các mùi chua nồng, thum thủm bốc ra từ những chiếc tai lợn, bao tải da gà, rác rưởi...

Trong nhà vệ sinh cáu bẩn, hoen ố, nồng nặc mùi khai là những túi nilon tai lợn đóng đá tích trữ cả tháng đã chuyển màu, vứt lăn lóc dưới nền và trên nắp bồn cầu.

Nước nóng từ chiếc vòi hoa sen được xả lênh láng, bốc khói mịt mù để khối tai lợn nhanh tan đá, kịp có nguyên liệu làm hàng.

Không ai biết rằng những đĩa nem tai thơm lừng được chế biến từ những quy trình 'độc' có một không hai này.

Mồng tơi ngâm thuốc

Hiện nay, để rau sinh trưởng nhanh, bắt mắt, nhiều hộ trồng rau đã không ngần ngại sử dụng quá liều các loại thuốc kích thích sinh trưởng vươn ngọn, bắt chồi nhanh giúp rau tăng năng suất.

Trung bình với những loại rau lấy ngọn như rau muống, mùng tơi, bí, hành… trồng ở ruộng thì phải mất từ 3 – 5 tuần mới bắt đầu cho thu hoạch được nhưng nếu dùng thuốc kích thích thì chỉ mất một thời gian ngắn là rau đã có thể đạt độ sinh trưởng tối đa.

thuc-pham-ban
Rau mồng tơi trước khi ngâm thuốc

Theo khảo sát loại thuốc thần dược giúp rau vươn dài nhanh có nhiều loại, trong đó loại “kích phọt” rau có giá 9.000 đồng/ viên được gọi dưới cái tên là viên sủi tàu có xuất xứ từ Trung Quốc. Loại thứ 2, dạng bột giúp rau vươn nhanh, bóng có giá là 6.000 đồng/ gói. Loại này chủ yếu được sử dụng cho rau muống, bí hoặc đỗ.

thuc-pham-ban
và chỉ sau một thời gian ngắn ngâm thuốc rau đã mướt xanh

Theo quảng cáo của người bán hàng, chỉ cần 1 – 2 viên sủi hòa với khoảng 10 lít nước thì chỉ sau một thời gian ngắn rau sẽ đạt độ tăng trưởng mà người lần đầu tiên chứng kiến sẽ phải kinh ngạc. Thậm chí, hiệu quả sẽ trông thấy rõ rệt chỉ sau một đêm phun thuốc.

Qua thử nghiệm sau khoảng 14 tiếng đồng hồ, bó rau mồng tơi được ngâm trong thuốc đã vươn dài ra khoảng 30cm, lá xanh mơn mởn, bóng mượt và trông rất bắt mắt.

Theo Phương Nguyên (Đất Việt)