Những đại gia 'mất tích' khỏi thị trường BĐS sau cơn bĩ cực

Sau cơn đại khủng khoảng của bất động sản vài năm trước, thị trường bất động sản hiện nay đã vắng bóng nhiều tên tuổi từng một thời làm mưa làm gió và có sức ảnh hưởng lớn đến thị trường. Sự vắng bóng đó đến từ việc phá sản hoặc vướng vào tù tội của các đại gia.

Những đại gia 'mất tích' khỏi thị trường BĐS sau cơn bĩ cực

Ảnh minh họa

Hoàng Anh Gia Lai bỏ BĐS tại Việt Nam

Thời điểm 2009 -2010 là đỉnh cao của kinh doanh bất động sản ở Việt Nam và ngành kinh doanh này trở thành nguồn lợi không nhỏ cho Hoàng Anh Gia Lai. Lúc đó, doanh số bán nhà chiếm trên 50% tổng doanh thu của Tập đoàn này.

Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng sâu rộng của thị trường bất động sản Việt Nam năm 2011 đã khiến tập đoàn "sừng sỏ" với 15 công ty con và liên kết, đầu tư hàng chục dự án căn hộ, văn phòng và đất nền tại nhiều thành phố lớn đã phải chọn cách rời bỏ thị trường, chuyển hướng tập trung đầu tư vào cao su, mía đường ở Lào, Campuchia và bất động sản Myanmar, Thái Lan.

Những đại gia 'mất tích' khỏi thị trường BĐS sau cơn bĩ cực
Hoàng Anh Gia Lai đã sớm rút chân ra khỏi các dự án bất động sản trong nước 

Tuy nhiên, vào thời điểm bấy giờ, đây được coi là bước đi khôn ngoan của bầu Đức, khi nhanh chóng "thanh toán" được đống tồn kho trong nước và chuyển hướng đầu tư sang các lĩnh vực khả thi hơn.

Myanmar chính là mỏ vàng bầu Đức. Khi Myanmar chính thức được Mỹ gỡ bỏ lệnh cấm vận năm 2011 và mở cửa, giá nhà đất tăng chóng mặt lên từng ngày. Quyết định đầu tư vào Myanmar tại thời điểm bất động sản Myanmar đang ở chu kỳ bùng nổ không khác nhiều so với quyết định kinh doanh cao su và mía đường của HAGL.

Mặc dù đã vắng bóng trên thị trường BĐS Việt Nam nhưng với dự án HAGL Myanmar Center, HAGL đang khẳng định chỗ đứng của mình tại thị trường BĐS Myanmar.
Bên cạnh đó, Tập đoàn này còn đang sở hữu nhiều dự án khác như chăn nuôi (bò sữa, bò thịt), mía đường, dầu cọ… đóng góp lớn vào cơ cấu doanh thu và lợi nhuận của HAGL trong một vài năm tới.

Hòa Phát không mặn mà với BĐS

Tiếp theo chân của Hoàng Anh Gia Lai, một ông lớn nữa cũng quyết định rút khỏi thị trường bất động sản, đó là Tập đoàn Hòa Phát.

Theo báo cáo quý I/2014, Tập đoàn Hòa Phát đạt 910 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế từ kinh doanh thép và doanh thu từ dự án Mandarin Garden. Mặc dù kinh doanh có lãi nhưng Chủ tịch Hội đồng quản trị Hòa Phát - ông Trần Đình Long, cho biết, doanh nghiệp này sẽ không đầu tư vào bất động sản trong dài hạn.

Những đại gia 'mất tích' khỏi thị trường BĐS sau cơn bĩ cực
 Hòa Phát dù không thua lỗ nhưng không còn mặn mà với bất động sản

Hòa Phát cũng đang đầu tư mạnh vào nông nghiệp, coi đây là chiến lược đầu tư dài hạn và sẽ ưu tiên nhân sự, tài chính cho ngành nghề kinh doanh mới này trong tương lai. 

Hòa Phát cũng đã chi 300 tỷ đồng để thành lập công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi tại Hưng Yên với công suất 300.000 tấn một năm, dự kiến doanh thu 3.000 tỷ đồng trong 3 năm.

Bên cạnh đó, nhiều tập đoàn khác như Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Prime cũng đã thoái vốn ở các lĩnh vực đầu tư ngoài ngành, trong đó có việc rút hàng nghìn tỷ đồng từ các công ty bất động sản Sài Gòn - Vina, Điện lực miền Trung...

Quốc Cường Gia Lai lao đao vì Bất động sản

Từng được biết đến là một “đại gia” trong ngành bất động sản nhưng giờ đây, doanh thu từ hạng mục này đang ngày càng đóng góp ít đi vào doanh thu hàng năm của Quốc Cường Gia Lai (QCG).

Trong 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần từ mảng bất động sản mà QCG thu về chỉ khoảng 42,9 tỷ đồng, chỉ bằng 10% doanh thu bất động sản cả năm 2014

Doanh thu bất động sản của QCG đang giảm dần qua từng năm.Tỷ trọng của mảng này đóng góp vào doanh thu hàng kỳ của QCG cũng ngày càng thấp dần so với mục tiêu bất động sản đóng góp 75% vào doanh thu từ khi lựa chọn đây là ngành mũi nhọn của doanh nghiệp.

Những đại gia 'mất tích' khỏi thị trường BĐS sau cơn bĩ cực
 Doanh thu từ bất động sản của Quốc Cường Gia Lai đi xuống

Với kết quả lợi nhuận trước thuế 6 tháng chỉ đạt 4,6 tỷ đồng, QCG mới chỉ hoàn thành được 5,1% kế hoạch cả năm đề ra

Tuy nhiên trong ĐHĐCĐ mới đây, QCG cho biết doanh nghiệp sẽ tập trung hơn vào mảng thủy điện để làm bệ đỡ cho doanh nghiệp trong hoàn cảnh bất động sản còn khó khăn.

Đại gia bất động sản vào tù vì lừa đảo

Bà Châu Thị Thu Nga - nguyên Đại biểu Quốc hội khóa XIII bị bắt giữ với cáo buộc là có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Dự án Khu chung cư B5 - Cầu Diễn với hàng trăm tỷ đồng, cũng đã điểm thêm một cái tên vào danh sách các đại gia vắng bóng trên thị trường BĐS. 

Những đại gia 'mất tích' khỏi thị trường BĐS sau cơn bĩ cực
 Bà Châu Thị Thu Nga vướng lao lý vì bị nghi ngờ có liên quan đến lừa đảo dự án bất động sản

Tuy nhiên không chỉ bà Nga, cùng thời gian này, nhiều chủ doanh nghiệp bất động sản cũng vướng vào vòng lao lý. 

Có thể kể đến ông Nguyễn Hoàng Long - Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH kinh doanh nhà Vĩnh Hưng, Chủ tịch Công ty Vina Megastar, chủ đầu tư của rất nhiều dự án bất động sản tại Hà Nội đã bị bắt giữ về hành vi "lừa đảo, chiếm đoạt tài sản".

Theo đó, để có tiền đầu tư vào các dự án lớn của công ty mình, ông Long đã thế chấp các dự án cho các ngân hàng lớn để vay vốn; đồng thời, huy động hàng trăm tỉ đồng từ khách hàng trong khi dự án không tiến triển. Khách hàng đầu tư vào dự án này đang đứng trước nguy cơ mất trắng.

Bên cạnh đó, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội cũng đã bắt giữ Trần Ứng Thanh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần vật liệu xây dựng và xuất nhập khẩu Hồng Hà (Công ty Hồng Hà) để điều tra về tội lừa đảo hàng trăm khách hàng chiếm đoạt gần 200 tỉ đồng với danh nghĩa bán căn hộ tại dự án giãn dân phố cổ.

Theo đó, Công ty Hồng Hà được mua 50 căn hộ chung cư và UBND Q.Hoàn Kiếm cũng đồng ý về nguyên tắc cho Công ty Hồng Hà sử dụng để kinh doanh 15% căn hộ trên tổng dự án mà công ty bỏ vốn đầu tư. Ngay sau đó, công ty này đã sử dụng các văn bản trên để rao bán căn hộ tại dự án trên mạng Internet và tại các sàn giao dịch bất động sản.

Theo Hoàng Long (MTG)