Những loại rau củ giúp mắt sáng

Lutein, vitamin C, E là những chất dinh dưỡng giúp bảo vệ sức khỏe đôi mắt. Những chất này có trong nhiều loại rau củ được sử dụng hàng ngày.

Những loại rau củ giúp mắt sáng 

Rau xanh

Rau xanh không chỉ là thực phẩm tốt cho sức khỏe, có tác dụng làm đẹp mà còn là thực phẩm cực kì tốt cho mắt.

Để mắt sáng khỏe nên sử dụng các loại rau có màu xanh đậm. Trong đó có 2 loại rau được khuyến khích nên dùng là rau bina (cải chân vịt/cải bó xôi) và rau cải xoăn, rau cải xanh, bông cải xanh. Các loại rau này có chứa những chất cần thiết trong điểm vàng của mắt là chất chống oxy hóa lutein và zeaxanthin. Hai chất này giúp bảo vệ đôi mắt sáng khỏe và phát hiện độ tương phản tốt hơn.

Những loại rau củ giúp mắt sáng

Rau xanh cũng chứa các vitamin A, B12, C và canxi giúp cho da và mắt khỏe mạnh, giảm cholesterol xấu

Nên nấu rau xanh không quá 5 phút và đậy nắp để bảo toàn lượng vitamin và các dưỡng chất.

Các loại trái cây, rau củ quả có màu đỏ, màu da cam như cà chua, cà rốt, ớt chuông là những thực phẩm tốt cho mắt.

Trong cà chua và cà rốt đều có carotenoid và lycopene. Carotenoid có nhiều trong cà chua bao gồm lycopene - chất giúp chống oxi hóa mạnh. Vì vậy, cà chua có tác dụng bảo vệ võng mạc và những vùng khác của mắt trước những tổn thương do ánh sáng.

Ớt chuông cũng là một loại rau củ màu đỏ có chứa nhiều các chất chống ôxy hóa và vitamin khác giúp bảo vệ đôi mắt.

Những loại rau củ giúp mắt sáng

Ớt chuông cũng là một loại rau củ màu đỏ có chứa nhiều các chất chống ôxy hóa và vitamin khác giúp bảo vệ đôi mắt

Cà rốt có tác dụng bảo vệ tế bào mắt khỏi tổn thương do gốc tự do, làm giảm nguy cơ của cả đục thủy tinh thể và thoái hóa hoàng điểm, ngăn chặn mù lòa. Vì trong cà rốt có vitamin A - dưỡng chất thiết yếu cho bề mặt của mắt và mi mắt và beta-carotene chất chống ô xi hóa mạnh.

Ngoài cà rốt, một thực phẩm màu cam khác tốt cho mắt là đu đủ. Vitamin C, B, kali, magie, chất xơ trong đu đủ giúp bảo vệ đôi mắt.

Những loại rau củ giúp mắt sáng

Vitamin C, B, kali, magie, chất xơ trong đu đủ giúp bảo vệ đôi mắt

Các loại hạt

Các loại hạt như hạt hạnh nhân, hạt điều, hạt đậu phộng có tác dụng giảm khô mắt và ngăn ngừa các vấn đề về mắt thường xuất hiện kèm theo những dấu hiệu tuổi già. 

Ăn một nắm hạt hạnh nhân mỗi ngày giúp chống khô mắt. hạt điều thì có tác dụng bảo vệ đôi mắt, tăng cường thị lực, ngăn ngừa bệnh liên quan đến suy giảm thị lực.

Khoai lang

Beta-carotene trong khoai lang giống như cà rốt giúp chống lại các bệnh thoái hóa mắt như đục thủy tinh thể và bệnh võng mạc. Bên cạnh đó vitamin A, C, chất xơ.. trong khoai lang, đặc biệt là vitamin D giúp tăng cường hệ miễn dịch, cung cấp năng lượng, cho đôi mắt sáng khỏe hơn.

Những loại rau củ giúp mắt sáng

Vitamin D trong khoai lang giúp tăng cường hệ miễn dịch, cung cấp năng lượng, cho đôi mắt sáng khỏe hơn

Quả bơ

lutein trong quả bơ có tác dụng cải thiện thị lực, giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.

Ngô

Ăn ngô giúp làm chậm quá trình suy thoái điểm vàng liên quan đến tuổi tác. Beta-carotenoid và folate trong ngô cũng giúp giảm nguy cơ đục thủy tinh thể và giúp ngăn ngừa sự tiêu hủy các sắc tố màu vàng trong mắt.

Những loại rau củ giúp mắt sáng

Ngô giúp giảm nguy cơ đục thủy tinh thể và giúp ngăn ngừa sự tiêu hủy các sắc tố màu vàng trong mắt

Tỏi

Tỏi có tác dụng tốt cho sức khỏe: giảm lượng cholesterol cho bạn một hệ thống miễn dịch lành mạnh trước các chứng bệnh tim mạch. Bên cạnh đó tỏi còn giúp sáng mắt, cải thiện sức khỏe mắt, chống lại bệnh đục thủy tinh thế.

Hẹ

Hẹ có chức năng bảo vệ mắt vì chứa lưu huỳnh, giúp cơ thể sản xuất glutathione.

Theo GDVN