Những loại thực phẩm bổ sung collagen giúp phái đẹp trẻ hóa làn da

Collagen là loại protein chiếm đến 70% cấu trúc da và 25 - 35% tổng lượng protein trong toàn cơ thể. Collagen giữ vai trò như một chất kết dính kết nối các mô tế bào thành cấu trúc hoàn chỉnh, giữ cho cơ thể được săn chắc và ổn định.

Collagen phân bố chủ yếu ở lớp hạ bì với chức năng chính là kết nối các mô trong cơ thể, kích thích quá trình trao đổi chất. Đối với làn da, collagen được xem như chất keo kết nối các tế bào dưới da và là một trong những yếu tố quyết định độ săn chắc, sự mịn màng của da. Tuy nhiên, từ sau năm 25 tuổi, hàm lượng collagen trong cơ thể sẽ giảm từ 1-1,5% và con số này sẽ tăng dần qua mỗi năm.

Do quá trình sản xuất collagen trong cơ thể không đáp ứng đủ nhu cầu collagen ở các tế bào, cộng thêm tác động từ môi trường bên ngoài như khói bụi, chăm sóc da sai cách,... khiến các dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn, da khô ráp, sạm màu, tàn nhang,... bắt đầu xuất hiện. Chính vì thế mà các sản phẩm bổ sung collagen dần trở thành "bảo bối" không thể thiếu của chị em phụ nữ sau tuổi 25. Một trong những phương pháp bổ sung collagen được phái đẹp đánh giá cao đó là uống collagen nước vì mang lại hiệu quả tốt hơn cả.

Các loại thực phẩm giàu collagen

Nước hầm xương

Đây là món ăn cung cấp nhiều chất điện giải, các acid amin và lượng protein vô cùng tuyệt vời. Không dừng lại ở đó, nước hầm xương còn chứa rất nhiều collagen tốt cho sức khỏe. Collagen type 1, 2 và 3 nhiều nhất ở vùng dây chằng, gân, các khớp và xương. Trong nước hầm xương bò sẽ có rất nhiều collagen type 1 giúp nuôi dưỡng làn da. Trong khi đó, nước hầm xương gà lại chứa nhiều collagen type 2 tốt cho sức khỏe xương khớp.

nhung-loai-thuc-pham-bo-sung-collagen-giup-phai-dep-tre-hoa-lan-da

Nước hầm xương gà chứa nhiều collagen type 2 tốt cho sức khỏe xương khớp. Ảnh minh họa

Bạn có thể ninh bất cứ loại xương ống nào mà mình muốn cùng với một ít nước và giấm trong khoảng 12 - 24 giờ nhằm chiết xuất lượng collagen dồi dào. Bạn có thể hầm một lượng nước xương lớn và làm đông rồi cất giữ trong tủ lạnh để dùng dần. Tuy nhiên, lượng calo trong nước hầm xương rất lớn nên nếu sử dụng nhiều có thể gây tình trạng thừa cân.

Cá nguyên da

Cá còn nguyên da là một trong những nguồn cung cấp collagen tự nhiên vô cùng tuyệt vời. Người ta đã tìm ra đa phần collagen đều nằm ở da cá. Collagen trong cá sẽ được cơ thể hấp thụ nhanh hơn khoảng 1,5 lần so với bò hoặc lợn. Bởi lẽ, các omega-3 từ cá giúp thúc đẩy quá trình sản xuất collagen cực hiệu quả.

Thịt gà

Một loại thực phẩm giàu collagen khác rất dễ kiếm chính là thịt gà. Theo nghiên cứu được Trung tâm Thông tin Công nghệ Sinh học Quốc gia của Hoa Kỳ, trong da gà ngoài acid amin thiết yếu còn có cả hàm lượng collagen vô cùng dồi dào. Đó là lý do vì sao nhiều người thường sử dụng nước hầm xương gà nhằm mục đích hỗ trợ các vấn đề về sức khỏe xương khớp.

nhung-loai-thuc-pham-bo-sung-collagen-giup-phai-dep-tre-hoa-lan-da

 Trong da gà ngoài acid amin thiết yếu còn có hàm lượng collagen vô cùng dồi dào. Ảnh minh họa

Một nghiên cứu được công bố trên tờ Clinical Interventions in Aging, phần cổ và sụn gà giúp hỗ trợ cho quá trình điều trị bệnh viêm khớp. Bên cạnh đó, trong phần thịt và chân của gà cũng có rất nhiều collagen tốt cho sức khỏe.

Trứng

Collagen đã được tìm thấy khá nhiều bên trong phần vỏ và lòng trắng trứng. Theo các nghiên cứu được thực hiện, các hoạt chất có bên trong vỏ trứng giúp cơ thể xây dựng được các mô liên kết và giúp chữa lành vết thương một cách hiệu quả. Đồng thời, chúng cũng giúp tăng khối lượng cơ bắp, giúp giảm đau hoặc hạn chế tình trạng cứng khớp.

Trong lòng trắng trứng còn có hai loại acid amin là glycine và proline. Đây là những thành phần chính để tổng hợp collagen. Lòng trắng trứng còn giúp bổ sung thêm các hoạt chất như glucosamine sulfate, chondroitin sulfate hay axit hyaluronic cùng nhiều acid amin khác cần cho sự tổng hợp của collagen.

Tảo biển

Bên trong tảo biển có đến hơn 60% là acid amin cấu thành nên collagen. Một nghiên cứu được công bố trên tờ Pharmaceutical Biology cho biết: Tảo biển khi kết hợp cùng kem dưỡng da sẽ giúp cải thiện tình trạng lão hóa. Đồng thời, chúng cũng giúp cho quá trình chữa lành vết thương được tốt hơn. Một muỗng canh bột tảo biển tương ứng với 6g dinh dưỡng để phát triển cơ bắp.

Theo VietQ