Những người tuyệt đối không ăn hành muối trong Tết?

Hành muối là món ăn giảm ngấy trong ngày Tết nhưng nhiều người ăn món này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Hành muối (hay dưa hành) là món ăn truyền thống của gia đình Việt. Mỗi dịp Tết đến, xuân về, hầu như gia đình nào cũng chuẩn bị một hũ hành để ăn cùng bánh chưng, thịt đông...

Có nhớ đến câu "Thịt mỡ dưa hành..." thì mới thấy món ăn này đã ăn sâu vào tiềm thức của người Việt như một nét văn hóa không thể thiếu.

Dưới góc độ dinh dưỡng, hành muối có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, có rất nhiều người không thể ăn loại củ này.

Những người tuyệt đối không ăn hành muối trong Tết?
Rất nhiều người cần thận trọng khi ăn hành muối.

Những ai không được ăn dưa hành?

Giống như những món muối chua khác, dưa hành lên men nên chứa nhiều acid nên những người bị viêm loét dạ dày không nên ăn. Nếu người viêm loét dạ dày ăn nhiều dưa hành sẽ kích thích dạ dày tiết nhiều dịch vị khiến bệnh nặng thêm.

Hành muối được lên men từ những thành phần chính là hành, muối và nước, có chứa khá nhiều muối nên cũng là món “chống chỉ định” với những ai mắc bệnh suy thận. Người bị suy thận nếu hấp thu nhiều muối vào cơ thể sẽ gây phù, cao huyết áp.

Một số người cho rằng hành muối ăn ngon nhất khi vị vẫn còn cay và mùi còn hăng, nồng. Thực sự điều này không đúng vì khi củ hành chưa lên men đủ chua nó chứa nhiều nitrit, gây hại cho sức khỏe. Bạn chỉ nên ăn dưa hành khi nó đã thực sự chua để bảo vệ sức khỏe.

Ngoài ra, khi thấy hành muối bị nổi váng mốc khác lạ hoặc mốc đen thì tuyệt đối không nên ăn. Các váng, mốc đó là một số loại nấm gây hại như aspergilus flavor, vi nấm này sản sinh ra độc tố aflatocin có thể gây ung thư gan, tổn thương tim,  phổi, hệ thần kinh trung ương… 

Cách ăn hành muối đúng khoa học

+ Hãy ăn với một lượng vừa phải. Đừng chỉ ăn cho... sướng miệng vì đồ chua rất dễ ăn.

+ Trước khi muối, hãy rửa sạch dưa cải hay hành, ngâm muối đàng hoàng và để khô ráo trước khi cho vào hũ ngâm muối. Rưả sạch, lau chùi sạch sẽ hũ, bình để ngâm dưa. Hãy dùng bình thủy tinh để tránh ô xy hóa.

+ Ngày Tết chúng ta thường ăn nhiều đồ thịt mỡ và các chất đạm, đồ chua như một cách chống ngán và cân bằng vị giác. Hãy ăn hành muối hay dưa muối xen kẽ giữa các món, đừng chỉ ăn dồn dập tập trung vào thứ mình thích. Và lưu ý, nên ăn tối đa liên tục 1-2 ngày và dừng.

Theo tieudung