Những sai lầm thường gặp khi uống nước khiến cơ thể mang bệnh

Thói quen uống nước ngay khi vừa đun sôi rất gây hại sức khỏe, nó sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư rất nguy hiểm.

Nước chiếm 70% khối lượng cơ thể và là thành phần quan trọng mang lại sự dẻo dai cho cơ thể, thúc đẩy sự hoạt động của các noron thần kinh và quá trình trao đổi chất giúp cơ thể luôn khỏe mạnh.

Tuy nhiên những sai lầm dưới đây khi uống nước sẽ gây phản tác dụng, thậm chí gây hại cho cơ thể bạn.

Uống nước vừa đun sôi tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư

SAi lầm khi uống nước

Bạn nghĩ rằng uống nước ngay khi vừa đun sôi sẽ tiệt trùng, tốt cho sức khỏe? Đây chính là quan niệm hoàn toàn sai lầm, thói quen uống nước ngay khi vừa đun sôi rất gây hại sức khỏe, nó sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư rất nguy hiểm do lúc này chất clor dùng để khử trùng nước sẽ kết hợp với các hợp chất hữu cơ có sẵn trong nước tạo nên hợp chất gây ung thư như halogen hóa hydrocacbon, chloroform, cực kỳ nguy hiểm.

Uống nước đun đi đun lại nhiều lần

Nhiều người suy nghĩ rằng uống nước đun càng nhiều lần càng tốt vì vi khuẩn sẽ được diệt sạch tốt hơn cho sức khỏe. Tuy nhiên chính việc làm này lại gây hại sức khỏe của bạn đấy bởi vì trong nước thường có một hàm lượng nhỏ các loại kim loại nặng không tốt cho sức khỏe như chì, cadimium, … và nitrat. 

Khi nước được đun đi đun lại nhiều lần, trải qua quá trình thủy phân không ngừng bốc hơi thì hàm lượng nitrat và các kim loại nặng kể trên ở trong nước sẽ tăng lên đáng kể, khi hấp thu vào cơ thể các kim loại nặng này sẽ gây hại cho sức khỏe của bạn. 

Đồng thời muối nitrit được chuyển hóa từ nitrat có trong nước sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng vận chuyển máu của cơ thể, tim đập nhanh hơn, hệ hô hấp hoạt động khó khăn hơn.

Thậm chí nếu thói quen này kéo dài thường xuyên kết hợp với một số điều kiện bất lợi khác từ môi trường và cơ địa con người có thể gây ảnh hưởng nguy hiểm đến tính mạng.

Uống nước đun sôi để nguội lâu ngày

SAi lầm khi uống nước

Không nên uống nước đun sôi để nguội lâu ngày

Nước sôi để nguội chỉ nên uống tối đa trong hạn một ngày. Đối với loại nước đun sôi để nguội được bảo quản tốt cũng chỉ nên uống hết trong hai ngày để tránh tình trạng vi khuẩn tái nhiễm.

Vì nước sôi để nguội lâu ngày sẽ làm cho ôxy trong nước bốc đi gần hết, những vật hữu cơ bị phân giải và những vật vô cơ lắng xuống, rất bất lợi cho sức khỏe. Thời gian lưu cữu càng lâu càng là điều kiện tốt để vi khuẩn trong môi trường sống xâm nhập và phát triển trong nước. Đối với các trường hợp nước sôi để nguội được đổ vào nước cũ còn lại liên tục càng làm vi khuẩn phát triển sinh ra nấm mốc, nếu uống vào dễ gây nên bệnh ung thư.

Uống nước đóng chai

Có thể những chai đựng nước sử dụng lại nhiều lần không đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dùng. 

Bạn có thể nghĩ rằng uống nước đun sôi để nguội hay nước đóng chai sẽcó lợi cho cơ thể hơn so với nước từ vòi trực tiếp. Nhưng điều này cũng không hoàn toàn đúng đắn bởi nước đóng chai không chứa fluoride và rất nhiều người trưởng thành phải chịu sự thiếu hụt fluoride, một nguyên nhân dẫn đến bệnh sâu răng.

Chưa kể đến việc, có thể những chai đựng nước sử dụng lại nhiều lần không đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dùng. Thay vào đó, bạn hãy sử dụng nước đã được làm tinh khiết bằng một hệ thống lọc nước, điều này giúp loại bỏ được các tạp chất nói chung được tìm thấy trong vòi nước.

Bảo quản nước đun sôi đúng cách

- Nước đun sôi để nguội cần phải được đảm bảo trong khu vực sạch sẽ, dụng cụ chứa nước phải là những dụng cụ đạt tiêu chuẩn của y tế đã quy định, tránh sử dụng các loại nhựa tái sinh để chứa nước.

- Để đảm bảo an toàn, tốt nhất nên bảo quản nước sôi để nguội trong bình kín, có vòi xả mỗi lần lấy nước.

- Trường hợp nước đóng chai sau khi đã chạm vào miệng người dùng nhưng không uống hết nên bỏ đi hoặc vệ sinh chai sau đó cho nước vào uống tiếp. Nguồn nước uống được mang đi sử dụng phải là nguồn nước an toàn sạch sẽ.

- Cách bảo quản tốt nhất là nên uống hết trong vòng 24h, tránh được tình trạng nước đun sôi để nguội bị tái nhiễm bởi khi nước đun sôi để nguội được bảo quản tốt đến đâu vi khuẩn vẫn có khả năng xâm nhập trở lại.

Theo PhunuNews