Những thay đổi bất thường ở vùng ngực mà chị em chớ nên chủ quan

Kích thước ngực tăng hay giảm bất thường, đột nhiên thay đổi màu sắc, bị ngứa, nổi mẩn hoặc phát ban... đều là những dấu hiệu về bệnh lý mà không phải ai cũng biết. Các chị em cần lưu ý về những thay đổi của đôi gò bồng đào nhé.

Những thay đổi bất thường ở vùng ngực mà chị em chớ nên chủ quan

Kích cỡ vòng 1 tăng giảm thất thường

Những thay đổi bất thường ở vùng ngực mà chị em chớ nên chủ quan

Vòng 1 thay đổi kích cỡ khác lạ thường là do sự biến đổi của hormone estrogen trong cơ thể. Nếu vòng 1 tăng lên thì có thể là do bạn đang ở trong độ tuổi dậy thì, mang thai, hoặc tăng cân... Thông thường, vòng 1 tăng lên không phải là một triệu chứng quá đáng lo. Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng kết luận rằng, vẫn có sự liên quan giữa kích thước núi đôi với khả năng mắc bệnh ung thư.

Còn ngược lại, nếu vòng 1 giảm kích cỡ mà không phải do giảm cân, hay lượng estrogen trong cơ thể bị thiếu hụt, thậm chí còn đi kèm với tình trạng rụng tóc, nổi mụn trứng cá, lông mặt phát triển... thì hãy cẩn thận vì đó có thể là dấu hiệu của u nang tuyến vú. Mặt khác, uống nhiều cà phê cũng có thể làm tăng hormone testosterone, từ đó khiến ngực bị nhỏ lại.

Đau nhức ngực

Những thay đổi bất thường ở vùng ngực mà chị em chớ nên chủ quan

Có nhiều nguyên nhân gây ra đau ngực nhưng hầu hết đều là lành tính. Đau cả hai bên ngực thường do nội tiết tố hoặc uống nhiều cà phê, cafein làm thay đổi tế bào mô liên kết. Các tác nhân khác có thể bao gồm: hội chứng tiền kinh nguyệt, áo ngực không phù hợp, chấn thương nhẹ ở thành ngực (do va chạm hoặc tập các bài thể dục va chạm cao), thậm chí do mang theo túi xách nặng ở một bên vai trong thời gian dài.

Màu sắc ngực thay đổi

Ung thư vú có thể làm cho sắc tố ngực thay đổi, đặc biệt là vùng quanh núm vú. Nhưng đối với con gái trong giai đoạn dậy thì, vùng quanh nấm vú và nấm vú trở nên to và sậm màu hơn là chuyện bình thường.

Nổi mẩn đỏ hoặc phát ban

Những thay đổi bất thường ở vùng ngực mà chị em chớ nên chủ quan

Nhiều khả năng, đây có thể là dấu hiệu của tình trạng nhiễm trùng, viêm tuyến vú hoặc ung thư vú dạng viêm. Nguyên nhân thường đến từ những khối u vú chèn ép lên các mô ngực, gây sưng đỏ, đau nhức. Bên cạnh đó, bạn cũng cần phân biệt rõ giữa dấu hiệu này với các nốt sần nổi trên vú khi nội tiết tố thay đổi. Bởi đôi khi, đó chỉ là các nang u lành tính nên bạn không cần quá lo lắng.

Đầu nhũ hoa mọc lông

Những nốt sần nhỏ xíu quanh núm vú chính là các nang lông. Nếu bạn thấy lông màu sậm mọc lên từ đầu nhũ hoa, bạn có thể nhổ, cắt hoặc tẩy lông một cách cẩn thận. Nếu những nang lông này trở nên đau đớn, tăng kích cỡ hay gây ngứa và bong tróc da, hãy đến gặp bác sĩ. Đó có thể là dấu hiệu của bệnh nhiễm trùng hoặc ung thư.

Chảy dịch ở núm vú

Những thay đổi bất thường ở vùng ngực mà chị em chớ nên chủ quan

Nếu chưa có con mà xuất hiện tình trạng tiết dịch núm vú ở một bên, hoặc đi kèm với hiện tượng sắc tố da xung quanh bị biến đổi thì có thể bạn đang bị viêm tuyến vú hoặc ung thư vú.

Sưng và có khối u

Nhiều người thường lầm tưởng ung thư vú chỉ xuất hiện trong phần bầu vú, nhưng khối u này hoàn toàn có thể xuất hiện ở nhiều vị trí quanh vòng 1. Do đó, khi bạn có cảm giác mình đang mang một khối u ở hai bên ngực, dưới nách, hay phía trước nách... gây đau nhức, khó chịu thì nên chủ động đi khám ngay.

Thay đổi kết cấu da

Kết cấu da là biểu hiện rõ nhất để nhận biết bệnh ung thư vú. Ung thư vú gây ra một số triệu chứng như da sẽ co rúm lại, tạo thành các vết lõm như đồng tiền, đôi khi giống lớp vỏ quả cam. Nếu da bạn có những biểu hiện như thế, khả năng bạn mắc bệnh ung thư vú rất cao.

Tụt núm vú

Tụt núm vú là hiện tượng bình thường nếu bạn đã bị từ nhỏ. Tuy nhiên, nếu núm vú bạn đột nhiên bị tụt vào trong mà không phải do bất kỳ vật nào tác động vào, bạn nên đi khám bác sĩ ngay vì ung thư vú là một trong những nguyên nhân gây ra sự co rút vú.

Ngứa ở vòng 1

Những thay đổi bất thường ở vùng ngực mà chị em chớ nên chủ quan

Người mắc bệnh ung thư vú dạng viêm thường có hiện tượng nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy, da sần sùi. Nguyên nhân là do các tế bào ung thư phát triển nhanh nên chặn mạch máu và bạch huyết mạch ở da, từ đó khiến chất lỏng tích tụ ở trong và dưới da, gây kích ứng da.

Bộ ngực thể hiện vẻ đẹp nữ tính của chị em phụ nữ. Vì vậy, bạn cần chăm sóc ngực đúng cách, đồng thời theo dõi những thay đổi bất thường của vòng một hãy đến gặp ngay bác sĩ để có phương hướng điều trị kịp thời, phòng tránh những căn bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Theo Bestie