Những thói quen sai lầm gây hại cho mắt

Đôi mắt là một trong số những bộ phận quan trọng và dễ bị tổn thương nhất trên cơ thể. Tuy vậy, chưa ý thức hết được điều đó, nhiều người trong chúng ta vẫn thường có những...

Đôi mắt là một trong số những bộ phận quan trọng và dễ bị tổn thương nhất trên cơ thể. Tuy vậy, chưa ý thức hết được điều đó, nhiều người trong chúng ta vẫn thường có những thói quen sai lầm dẫn tới hậu quả đáng tiếc.

Sử dụng máy vi tính, điện thoại di động, máy tính bảng thường xuyên

Đây là những thiết bị xuất hiện ở xung quanh chúng ta và không thể thiếu đối với tất cả mọi người. Tuy nhiên, đây cũng chính là những “kẻ thù” nguy hiểm nhất của đôi mắt, bởi màn hình của chúng sẽ gây ra rât nhiều rắc rối cho bạn, từ đau mắt, mờ mắt tới nhức đầu. Tất cả những ảnh hưởng trên được liệt kê chung vào một nhóm với tên gọi “Hội chứng thị lực máy tính” (CVS).

Ánh sáng xanh phát ra từ máy vi tính và các thiết bị điện tử là loại ánh sáng nguy hại vì có bước sóng ngắn (từ 450 – 495nm) nhưng lại mang năng lượng cao nên có khả năng tiến sâu vào mắt và tác động thường xuyên gây tổn thương võng mạc, đặc biệt là tế bào biểu mô sắc tố võng mạc (RPE) khiến các tế bào thị giác nhanh chóng bị tổn thương, suy yếu và chết đi.

 Tế bào biểu mô RPE bị suy yếu dưới tác động của ánh sáng xanh

Khi tập trung quá lâu vào màn hình, mắt bạn chỉ nhìn vào một điểm hoặc một khu vực cố định dẫn tới việc mắt phải cố gắng điều tiết nhiều hơn gây mệt mỏi. Ngoài ra, khi sử dụng những thiết bị này, con người chỉ chớp mắt bằng 1/2 hoặc 1/3 so với bình thường khiến mắt bị khô, chảy nước mắt, thậm chí là bỏng rát.

Theo Tổ chức y tế thế giới, chỉ cần tiếp xúc ánh sáng xanh trên 3 giờ mỗi ngày, bạn sẽ có nguy cơ bị suy giảm thị lực tới 90%. Những biểu hiện của hội chứng CVS là nhức mỏi, cộm mắt, hoa mắt, lâu dần sẽ gây mờ mắt, suy giảm thị lực nghiêm trọng và đau đầu, chóng mặt.

Sự ảnh hưởng của ánh sáng xanh đối với mắt

Không sử dụng kính mắt

Nhiều người vẫn quan niệm rằng kính mắt chỉ cần thiết cho những người mặc các tật khúc xạ, và kính râm chỉ nên sử dụng vào những ngày trời nắng. Tuy nhiên, đây là một quan niệm sai lầm, bởi kính mắt không chỉ có tác dụng điều chỉnh khúc xạ đối với những người mắc tật mà còn có khả năng ngăn chặn các yếu tố có hại cho mắt như tia UV, các bức xạ có hại trong ánh nắng mặt trời, ánh sáng xanh máy tính và phản quang chống lóa giúp mắt dễ chịu hơn, nhìn vật rõ nét hơn với màu sắc chân thật hơn. 

Những người không mắc tật khúc xạ có thể sử dụng kính không độ khi đi ngoài trời hoặc làm việc trước màn hình máy tính, điện thoại, máy tính bảng… để ngăn chặn sự tiếp xúc của những tác nhân có hại đối với mắt.

Đeo kính giúp mắt tránh phải tiếp xúc với những yếu tố gây hại

Bên cạnh đó, kính râm là một trong những phụ kiện vô cùng hữu dụng không chỉ trong mùa hè, bởi bức xạ tia UV có mặt xung quanh ta ở mọi thời điểm và vô cùng có hại cho mắt. Nếu không sử dụng kính râm, mắt của bạn có thể bị suy giảm thị lực, lão hóa, đục thủy tinh thể, thậm chí là ung thư da quanh vùng mắt. Ánh nắng mặt trời cũng khiến bạn nheo mắt gây mệt mỏi cho cơ mắt và dẫn tới tình trạng đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, làm hình thành nên các nếp nhăn ở đuôi mắt.

Không đi kiểm tra mắt thường xuyên

Việc kiểm tra mắt thường không được mọi người chú trọng do quan niệm chỉ cần đi khám khi mắc bệnh. Tuy nhiên, đây lại là một quan niệm sai lầm, bởi rất nhiều bệnh về mắt và thị lực thường không có triệu chứng cụ thể, do đó nếu không đi khám định kỳ sẽ không thể phát hiện được. Thị lực của con người cũng thường bị giảm sút rất nhanh nếu bạn mắc các vấn đề về mắt. Đối với những người mắc tật khúc xạ, việc khám mắt còn giúp bạn kiểm tra được chiếc kính mình đeo đã chuẩn hay chưa, hoặc có cần thay đổi hay không.

Khám mắt thường xuyên giúp bạn phát hiện sớm những vấn đề về mắt, điều chỉnh độ chính xác của kính và đảm bảo mắt luôn khỏe mạnh

Đặc biệt, càng lớn tuổi, mắt và các cấu trúc liên quan dễ bị tổn thương và bị bệnh. Hãy cảnh giác với những thay đổi về thị giác để có thể phát hiện bệnh ở mắt kịp thời. Một vài bệnh ở mắt như tăng nhãn áp và bệnh võng mạc tiểu đường không có triệu chứng trong giai đoạn đầu, vì thế bạn không thể biết mắt đang có vấn đề cho đến khi thị lực đã kém hẳn. Điều này khiến cho việc điều trị khó khăn hơn và tình trạng bệnh của mắt khó kiểm soát. Vì vậy, kiểm tra mắt thường xuyên là điều quan trọng và cần thiết. Phát hiện kịp thời và điều trị sớm có thể làm chậm hoặc thậm chí ngăn chặn sự tiến triển của bệnh.

Theo Skymond / Khoe&dep