Nở rộ các dịch vụ ăn theo mùa cưới

Nắm bắt được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, các dịch vụ ăn theo mùa cưới đồng loạt ra đời và thu lãi cao.

Đã thành thông lệ, tháng 8, 9 âm lịch hàng năm là lúc mùa cưới bắt đầu. Đây cũng là dịp để các dịch vụ, sản phẩm phục vụ cưới hỏi có cơ hội “hái ra tiền” với nhiều loại hình dịch vụ đa dạng, phong phú.

Những năm gần đây khi chất lượng sống ngày càng cao, mùa cưới hoạt động mạnh hơn với những lợi nhuận lớn thu hút người tiêu dùng với các dịch vụ cưới - hỏi trọn gói đáp ứng nhu cầu khách hàng từ đơn giản, bình dân cho đến sang trọng.

Tại một số phố lớn ở Hà Nội chuyên kinh doanh đồ sính lễ như Bạch Mai, Hàng Than… dịp mùa cưới có thể gọi là mùa bội thu. Bên cạnh đó, nhà hàng, khách sạn tổ chức tiệc cưới doanh thu tăng cao, bởi số lượng đặt tiệc nhiều. Theo bộ phận đặt tiệc và hội thảo của một số nhà hàng, khách sạn, không khí chuẩn bị cho lễ cưới sôi động cách đây 2 tháng và đặc biệt trong những tháng giáp Tết cổ truyền, phòng tiệc đều kín chỗ. 

Nở rộ các dịch vụ ăn theo mùa cưới

Sính lễ cưới sang trọng bội thu trong mùa cưới năm 2015

Giá cỗ tùy từng mâm có khi từ 2 - 3 triệu đồng cho 1 mâm cỗ cưới đơn giản. "Từ khi bắt đầu vào mùa cưới, nhà hàng thường kín hết các phòng, vào ngày đẹp thậm chí còn phải từ chối khách hàng", nhân viên tổ chức tiệc cưới tại một nhà hàng trên phố Láng Hạ cho hay.

Cùng với đó, các studio chụp ảnh cưới trên địa tỉnh “mọc” khắp nơi, từ thành thị tới nông thôn với nhiều gói chụp ảnh đa dạng tùy theo yêu cầu, sở thích cũng như chi phí mà các cặp đôi bỏ ra. Nếu không muốn quá cầu kỳ và giảm bớt chi phí, các cặp đôi có thể lựa chọn gói chụp ảnh tại studio với album cỡ nhỏ.

Tuy nhiên, xu hướng chụp ngoại cảnh gần đây đang được các cặp đôi lựa chọn với chi phí từ 5 - 10 triệu đồng/album. Cầu kỳ hơn, nhiều cặp đôi còn lựa chọn chụp ảnh dã ngoại tại các khu du lịch trong và ngoài tỉnh như: Tam Đảo, Flamingo Đại Lải, Vũng Tàu, Nha Trang… Chi phí của một bộ ảnh chụp dã ngoại tại các địa điểm này thường khá cao, từ 10 - 30 triệu đồng/album bởi phát sinh thêm nhiều khoản như: Phí vào khu du lịch, phí đi lại, ăn uống, ekip phục vụ…

Chị Lê Hoàng (Chủ Studio tại Hà Nội)  cho biết: “Thời điểm này là lúc studio bận rộn nhất, nếu những tháng khác vài ngày chúng tôi mới có một đơn hàng thì vào thời gian này, mỗi ngày chúng tôi phục vụ chụp ảnh cưới cho 2 - 3 cặp đôi”. Đi đôi với chụp ảnh cưới, hầu hết các studio đều có kèm theo dịch vụ cho thuê áo cưới, vest chú rể, áo dài ăn hỏi, trang điểm cô dâu,…

Để thu hút khách hàng, nhiều studio tích hợp chụp ảnh, trang điểm, cho thuê váy, áo thành một gói với giá cả phải chăng, khuyến mại hấp dẫn như: Giảm 20 - 30% toàn bộ chi phí khi sử dụng dịch vụ trọn gói, tặng thêm 1 ảnh lớn hoặc 1 bộ ảnh nhỏ,… Do tiết kiệm được thời gian, chi phí, nhận được nhiều ưu đãi và tạo sự đồng bộ, thống nhất trong toàn bộ hôn lễ nên dịch vụ trọn gói đang ngày càng được các cặp đôi lựa chọn.

Điểm qua một số dịch vụ kinh doanh truyền thống như: cho thuê nhà hàng, khách sạn, xe hoa, đồ sính lễ, váy cưới, áo dài… còn có các dịch vụ mới xuất hiện: cho thuê đồ trang sức, nhân viên bưng sính lễ ăn hỏi, địa điểm chụp ảnh cưới, đăng kí tour du lịch… đang là dịp làm ăn lớn.

Với dịch vụ cho thuê đồ trang sức, mỗi cửa hàng thường chuẩn bị từ 60 – 80 bộ trang điểm phù hợp với từng loại váy cưới để khách hàng dễ dàng lựa chọn bộ trang sức phù hợp với váy cưới. Thủ tục thuê trọn bộ trang sức cũng khá đơn giản, chỉ cần đặt đủ số tiền tương ứng với giá trị bộ trang sức đó, phí thuê mỗi bộ trang sức nằm trong khoảng từ 300.000 – 500.000 đồng/bộ. 

Nở rộ các dịch vụ ăn theo mùa cưới

Dịch vụ chụp ảnh cưới ngoại cảnh thu hút các cặp đôi

Sự xuất hiện của các dịch vụ phục vụ đám cưới nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, giúp các cặp đôi có một đám cưới trọn vẹn, trang trọng, tuy nhiên, nó cũng trở thành gánh nặng của không ít cặp đôi khi chuẩn bị cho đám cưới của mình.

Với tâm lý kết hôn là việc trọng đại cả đời, phải làm cho bằng bạn bằng bè, cô dâu, chú rể nào cũng muốn lựa chọn những dịch vụ tốt nhất, tổ chức đám cưới sang trọng, hoành tráng nhất có thể.

Những gia đình có điều kiện kinh tế thì việc này không khó nhưng với những gia đình điều kiện khó khăn, ở nông thôn thì việc chạy theo các trào lưu, dịch vụ, thậm chí vượt quá khả năng, dẫn đến cảnh phải đi vay mượn, nợ nần. Chuyện cưới hỏi vì thế trở thành nỗi lo, gánh nặng cho hai gia đình và cho chính bản thân đôi vợ chồng trẻ. 

Theo Hương Giang(NTD)