Nữ sinh Việt thi đâu thắng đó, tốt nghiệp đại học Séc với GPA cao nhất lịch sử



Nữ sinh từng giành giải nhất cuộc thi Viết thư quốc tế UPU năm 2016 giờ đã trở thành cô gái xinh đẹp với loạt thành tích đáng ngưỡng mộ.

Niềm tự hào của Việt Nam

Cách đây 8 năm, Nguyễn Thị Thu Trang (SN 2001) trở thành niềm tự hào của Việt Nam khi xuất sắc mang về giải nhất cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 45. Khi ấy Thu Trang đang là học sinh lớp 9B (năm học 2015 - 2016) tại trường THCS Nguyễn Trãi, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương.

nu-sinh-viet-thi-dau-thang-do-tot-nghiep-dai-hoc-sec-voi-gpa-cao-nhat-lich-su

Đến nay, mỗi khi hồi tưởng lại khoảnh khắc biết tin được giải nhất quốc tế, Thu Trang vẫn còn nguyên cảm xúc bồi hồi. “Giải Nhất quốc tế năm ấy như một giấc mơ, kỳ diệu đến mức chưa bao giờ em dám nghĩ tới. Ngày nhận được tin, em bất ngờ và vô cùng xúc động”, Thu Trang kể.

Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 45 năm đó diễn ra với chủ đề “Viết một bức thư cho chính mình năm 45 tuổi”. Trong bức thư, Thu Trang hóa thân thành Aylan Kurdi - em bé bị chết đuối, trôi dạt vào bờ biển Bodrum, Thổ Nhĩ Kỳ trong chuyến vượt biển cùng gia đình, sự kiện này gây trấn động thế giới năm đó.

“Hình ảnh ấy khiến em đau lòng. Ở cái tuổi lên 3, đáng ra được yêu thương đùm bọc, em bé ấy đã phải bỏ mạng trên đường đi tìm miền đất hứa”, nữ sinh nói. Lòng trắc ẩn thôi thúc Trang đặt bút viết nên ước mong về một thế giới không còn chiến tranh bạo lực, nơi mà trẻ em được sống an nhiên đủ đầy hạnh phúc.

Khoảnh khắc đáng nhớ nhất của Trang là được đứng trên sân khấu tại Thổ Nhĩ Kỳ nhận giải trong tà áo dài truyền thống và đọc toàn văn bức thư đoạt giải bằng tiếng mẹ đẻ. “Đó là giây phút thiêng liêng mà cả đời này em không bao giờ quên được”, cô gái gốc Hải Dương bộc bạch.

Giải nhất quốc tế và chuyến đi Thổ Nhĩ Kỳ năm đó trở thành động lực lớn trong cô gái nhỏ. Được gặp nhiều người giỏi trên thế giới, Thu Trang tự dặn mình phải cố gắng trau dồi tiếng Anh để trong tương lai có thể tự tin giao tiếp, kết bạn, thậm chí phản biện về các vấn đề xã hội với bạn bè quốc tế.

Không ngủ quên trên chiến thắng

“Thành công tại cuộc thi viết là viên gạch đầu tiên mở ra cánh cửa với thế giới rộng lớn mà em muốn khám phá, tận hưởng” , Thu Trang nói và thấu hiểu rằng, thành công không có nghĩa là mình dừng lại. Sau thành công đó, cô phải làm gì để xứng đáng với danh hiệu mình đạt được, xứng đáng với niềm tin của cha mẹ, thầy cô bạn bè. Lớn hơn là xứng đáng với niềm tin của chính mình.

Từ ý chí quyết tâm đó, Thu Trang không ngừng học hỏi, rèn luyện. Giờ đây, cô gái lớp 9 vô tư hồn nhiên năm nào đã trở thành thiếu nữ xinh đẹp với loạt thành tích khiến nhiều người nể phục.

nu-sinh-viet-thi-dau-thang-do-tot-nghiep-dai-hoc-sec-voi-gpa-cao-nhat-lich-su

Thu Trang đang sinh sống và làm việc tại Cộng hoà Séc. Cô gái sinh năm 2001 vừa tốt nghiệp bằng xuất sắc, ngành Management and Marketing, trường Đại học Mendel với điểm GPA 1.02/1 (theo thang điểm chuẩn của Cộng hoà Séc).

Không chỉ là thủ khoa, GPA của Thu Trang đạt điểm cao nhất lịch sử của trường Đại học Mendel kể từ khi thành lập.

Thu Trang đang làm việc tại SAP - Công ty đa quốc gia về công nghệ có trụ sở chính ở Đức, vị trí Operation Management Support (tạm dịch: hỗ trợ quản lý vận hành).

Cô gái trẻ cho biết: “Đây là bước ngoặt lớn trong đời, em đã cố gắng phấn đấu rất nhiều để được làm việc trong môi trường quốc tế năng động, đặc biệt được làm công việc yêu thích đúng với chuyên ngành mình học”.

Chia sẻ về hành trình tới Séc, Thu Trang cho biết đó là quyết định khó khăn. Năm 2019, Trang thi đỗ khoa tiếng Hàn - Đại học Hà Nội. Thời điểm đó, khoa tiếng Hàn có điểm đầu vào gần như cao nhất cả nước. Trang học ngày học đêm để giành được tấm vé vào ngôi trường hằng mong ước.

Tuy nhiên đúng thời điểm đó Trang cũng nhận được thông báo trúng tuyển từ trường Đại học Mendel, Séc. Nhiều trăn trở hiện ra trong tâm trí cô gái 18 tuổi, phân vân không biết nên ở Việt Nam học ngành học mình dành nhiều công sức thi đỗ, hay đặt chân đến vùng đất mới, khám phá thế giới mà bản thân mong ước từ nhỏ.

Sau nhiều ngày đắn đó, Thu Trang quyết định tới Séc. Nhưng lý do lớn nhất khiến Trang đi tới quyết định này là vì mẹ. Thu Trang bộc bạch: “Mẹ em làm việc và sinh sống bên Séc, đã nhiều năm em chưa được gặp mẹ. và em muốn có thời gian ở bên mẹ nhiều hơn”. Mẹ chính là nguồn động lực lớn nhất để Trang sẵn sàng làm quen với môi trường, ngành học hoàn toàn mới.

nu-sinh-viet-thi-dau-thang-do-tot-nghiep-dai-hoc-sec-voi-gpa-cao-nhat-lich-su

Ngày mới sang Séc, Thu Trang bị căng thẳng vì khó hoà nhập với cuộc sống mới. “Tư duy của các bạn châu Âu khá khác, thậm chí phong cách các bạn học cũng hoàn toàn xa lạ với những gì em đã học tại Việt Nam. Có thời điểm em đã nghĩ đến việc quay về”, Trang nói.

Tuy nhiên bằng quyết tâm mạnh mẽ, Thu Trang cố gắng tìm cách học phù hợp, mạnh dạn nói chuyện tương tác hiều hơn với thầy cô bạn bè. Dần thích nghi, cô ngày một tự tin hơn và cảm thấy thích thú khi được làm dự án, bài thuyết trình cùng các bạn đến từ nhiều nơi trên thế giới. Nỗ lực ấy giúp cô gái quê gốc Hải Dương xuất sắc trở thành sinh viên tiêu biểu, nhận được học bổng các học kỳ.

Trang quan niệm, mỗi giai đoạn trong cuộc đời, chúng ta sẽ có những ước mơ khác nhau, ước mơ sẽ thay đổi theo từng hoàn cảnh. Với cô gái 23 tuổi, khi đã đạt được ước mơ ở một thời điểm, phải tiếp tục ước mơ, chia nhỏ ước mơ, suy nghĩ về tương lai để lấy đó làm động lực không ngừng phấn đấu và hoàn thiện bản thân mỗi ngày. Mẫu phụ nữ Trang muốn hướng tới là tự tin, độ lập, tự chủ.

nu-sinh-viet-thi-dau-thang-do-tot-nghiep-dai-hoc-sec-voi-gpa-cao-nhat-lich-su

Trên hành trình chinh phục những thành tựu trong đời, Trang luôn có sự đồng hành của cô Trần Thị Quỳnh Diệp – cô giáo chủ nhiệm cấp 2. “Em luôn biết ơn cô Diệp. Cô không chỉ là cô giáo, mà còn là người chỉ dẫn, người đồng đồng hành, người bạn tri kỷ với em trên mỗi chặng đường”, Trang nói.

Chia sẻ về học trò cưng, cô Quỳnh Diệp nghẹn ngào: “Cô dạy nhiều lứa học trò nhưng hiếm học sinh nào toàn diện như Trang. Bạn ấy giỏi giang, bản lĩnh, chỉn chu trong từng công việc. Điều khiến cô yêu quý nhất ở Trang là sự tinh tế, trưởng thành so với lứa tuổi. Trang là cô bé sống rất tìm cảm, chân thành và tốt bụng”. Cô Diệp luôn đặt niềm tin vô điều kiện và ủng hộ Trang tuyệt đối.

Theo GiaDinh