Ô tô của hãng nào dễ bị hack nhất?

Fiat, GM, Ford, Toyota, BMW là những chiếc xe ô tô dễ bị các hacker tấn công vì sử dụng các phần mềm hiện đại.

Ô tô của hãng nào dễ bị hack nhất?

80% người dùng lo ngại về các nguy cơ bị tin tặc tấn công qua các phần mềm trên xe hơi. Ảnh: Internet

Theo một nghiên cứu mới đây từ Kelley Blue Book (KBB), một công ty chuyên đánh giá xe ô tô, 80% người tiêu dùng lo ngại phải đối đầu với nguy cơ bị hack trên xe hơi trong vòng 3 năm tới.

KBB đưa ra danh sách 10 hãng xe hơi dễ bị hack nhất, trong đó, Fiat Chrysler không may mắn đứng đầu với 70% người dùng đánh giá. Tiếp theo là hàng loạt cái tên quen thuộc với thị trường: GM, Ford, Toyota, Daimler, Tesla, Hyundai, BMW, Honda, Nissan.

Cũng trong cuộc khảo sát vừa được KBB thực hiện, hơn 40% người được hỏi cho biết họ rất quan tâm đến các vấn đề bảo mật khi mua một chiếc xe mới trong thời gian gần đây. Đồng thời, hầu hết người dùng đều sẵn sàng chi trả thêm chi phí khi gặp các vấn đề về bảo mật.

Khi các xe hơi gặp lỗ hổng bảo mật và đối đầu với nguy cơ bị tấn công, 64% người dùng cho biết sẽ đem xe đến đại lý để khắc phục sự cố và 24% muốn được “vá lỗi” qua mạng không dây. 

Karl Brauer, nhà phân tích cao cấp của KBB cho biết, công nghệ cao cung cấp những phương tiện thông minh và sự tiện dụng cho người dùng, nhưng nó cũng làm tăng thêm những nguy cơ tấn công từ tin tặc khi họ có thể giành quyền kiểm soát xe trái phép.

Dẫu đây không phải là lần đầu tiên các ô tô đối đầu với nguy cơ bị hack. Nhưng phần mềm được trang bị trên các ô tô hay dịch vụ từ các hãng ô tô hàng đầu thế giới liên tục bị tin tặc tấn công trong thời gian gần đây đã làm dấy lên những cảnh báo về sự nguy hiểm khôn lường khi người lái không còn làm chủ được chiếc xe của mình.

Hãng xe đầu tiên phải đối đầu với tin tặc là Fiat Chrysler khi 2 hacker bẻ khóa thành công và hoàn toàn giành quyền điều khiển một chiếc xe Jeep của hãng khi chiếc xe này đang đi trên đường cao tốc. Ngay sau sự việc, Fiat Chrysler phải ban hành lệnh triệu hồi gần 1,4 triệu xe để vá lỗ hổng bảo mật.

Tuần trước, BMW cho biết hãng này cũng bắt đầu cung cấp bản vá lỗi phần mềm sau khi các hacker có thể mở khóa một số ô tô của hãng này từ xa.

Mới đây nhất, hãng xe Mỹ GM đối đầu với sự tấn công khi các hacker hoàn toàn có thể xác định vị trí, mở khóa từ xa và khởi động xe thông qua lỗ hổng ở dịch vụ Onstar vốn rất được khách hàng ưa chuộng của hãng. Đối đầu vấn đề này, Mark Reuss, Giám đốc phát triển sản phẩm của GM đã phát biểu trong một cuộc họp báo tại Milford, Michigan rằng, bảo mật đang trở thành một trong những vấn đề quan trọng nhất của GM thời gian gần đây.

Dự định thu khoảng 350 triệu USD trong vòng 3 năm tới của hãng xe Mỹ nhờ công nghệ kết nối không dây ứng dụng trên các xe hơi có thể bất thành khi các nhà nghiên cứu khuyến cáo người dùng không nên sử dụng ứng dụng di động OnStar với lý do “tin tặc” có thể lợi dụng lỗ hổng bảo mật để mở khóa và khởi động phương tiện từ xa.

Theo Ictnews