Pepsi, Coca-Cola cạnh tranh đến từng...centimet

Sự đấu đá giữa 2 hãng nước ngọt Pepsi và Coca-cola đã diễn ra hơn một thế kỷ và đến nay vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Vì vậy, nhiều người nhận định rằng Pepsi và Coca-Cola đang cạnh tranh đến từng...centimet.

Pepsi, Coca-Cola cạnh tranh đến từng centimet

Pepsi, Coca-Cola cạnh tranh đến từng...centimet

Cuộc chiến giữa Coca và Pepsi còn được nhắc đến dưới cái tên “Chiến tranh Cola” vì hai hãng nước ngọt cùng dùng cola làm hương vị chính. 
Cuộc chiến này vượt cả thời gian, không gian và văn hóa. Cả 2 hãng ngầm phân chia khu vực phân phối sản phẩm, từ quán xá, nhà hàng, siêu thị, sân vận động cho đến các vùng lãnh thổ.

Theo thời gian, cuộc cạnh tranh giữa hai gã khổ lồ này vẫn căng đến từng...centimet. Đặc biệt gần đây, Pepsi và Coca đang cạnh tranh trực tiếp để đầu tư vào thương hiệu sữa chua đình đám trên thị trường Mỹ - Chobani.

Chobani hiện đang hướng đến việc tìm các nhà đầu tư mang tầm chiến lược nhằm giúp thương hiệu này có thể mở rộng chuỗi cung ứng, phân phối, cơ sở sản xuất và tiếng tăm ở từng nơi trên thế giới.

Cuộc cạnh tranh để giành hợp đồng với Chobani chứng minh rằng hai gã khổng lồ nước ngọt này đang thúc đẩy đa dạng hóa nước uống có ga vào thị trường Mỹ.

Chobani ước tính hợp đồng đầu tư này sẽ lên tới 3 tỷ USD.

Thỏa thuận này đang trong quá trình đàm phán và kết quả có thể thay đổi bất cứ khi nào. Theo đó, vẫn chưa thể chắc chắn liệu rằng Pepsi hay Coca sẽ đạt được thỏa thuận này. 

Ngoài Pepsi và Coca, vẫn còn nhiều công ty khác đang trong quá trình đàm phán với  Chobani về dự án đầu tư tiềm năng này.
Dù Pepsi và Coca vẫn chưa lên tiếng về việc cạnh tranh dự án đầu tư này, nhưng hai hãng vẫn đấu tranh ngầm để loại bỏ nhau. 

Hơn nữa, hợp đồng đầu tư với Chobani được xem là hợp đồng có lợi lớn đối với bất kỳ hãng nước ngọt nào chiếm được sự ưu ái của hãng này. Bởi lẽ, thương hiệu Chobani đang kiểm soát khoảng 17% thị trường sữa chua ở Mỹ.

Theo đó, nếu Coca hay Pepsi đạt được hợp đồng này thì cả doanh số và doanh thu sẽ tăng lên đáng kể.

Vì vậy, không bất ngờ khi hai gã này luôn tìm cách cạnh tranh trong từng chi tiết. Trước đây, hai hãng này đã từng cạnh tranh nhau về những đại sứ thương hiệu để nâng cao tên tuổi. 

Sau đó, Coca và Pepsi luôn cạnh tranh từng chút trong các loại sản phẩm. Nếu hãng này ra một loại hương vị mới thì hãng kia chẳng bao lâu cũng cho ra lò một dòng sản phẩm có hương vị tương tự. Trong khi Coca luôn nhấn mạnh đến thức uống, thì Pepsi nhấn mạnh lên người dùng thức uống.

Pepsi và Coca không còn là tên gọi lạ lẫm trong ngành sữa. Năm 2012, Pepsi đã bắt đầu bán sữa chua thông qua việc liên kết với một công ty sữa tại Đức, theo Muller. 

Năm nay, Coca-Cola đã bắt đầu phân phối sản phẩm sữa với tên gọi FairLife trên phạm vi quốc gia. Theo đó, việc phân phối sản phẩm của Coca cũng thông qua một sự liên kết với nhà sản xuất sữa Select Milk.

Thương hiệu Chobani có trụ sở tại Norwich - New York, đây là nhãn hiệu sữa chua bán chạy nhất nước Mỹ.

Hiện nay thương hiệu Chobani đang kiểm soát khoảng 17% thị trường sữa chua ở Mỹ. Kể từ năm 2009 doanh thu của công ty tăng lên 5 lần.

Hiện nay khoảng 1.200 lao động đang làm việc tại Chobani, mỗi ngày công ty này chế biến khoảng hơn 1.300 tấn sữa. Theo báo cáo kết thúc năm tài chính 2012, doanh thu của công ty đã tăng hơn 2 lần, khoảng 745,6 triệu USD. 

Tuyết Nhung (Theo Reuters)