Phát hoảng với đồ chơi trẻ em kể chuyện tục tĩu, kích thích tự tử

Nhiều đồ chơi kể chuyện như: Mèo máy Doraemon, điện thoại thông minh dành cho trẻ có chứa câu chuyện với nội dung tục tĩu đang được cha mẹ lựa chọn cho con.

“Em tên Mai anh sẽ hôn vào vai/ Em tên Mít anh sẽ hôn vào... ” hay "Chúng ta thà chết vì con người, vì lũ chó, vì đại bàng. Thà chết! Thà chết quách 1 lần cho rồi. Ta đâm đầu xuống đất tự tử đi. Và chúng chạy ra hố để tự tử..."  là nội dung đưa vào đồ chơi trẻ em ở các máy tập nói, dạy trẻ tư duy thông minh đang bày bán tràn lan trên thị trường.

Phát hoảng với đồ chơi trẻ em kể chuyện tục tĩu, kích thích tự tử

Tràn lan đồ chơi trẻ em có chứa nội dung tục tĩu xuất hiện trên thị trường.

Với thiết kế khá bắt mắt, bao gồm nhiều màu sắc sặc sỡ và các chức năng đa dạng như: Phát nhạc, kể chuyện, nhạc ru, chuông điện thoại, dạy trẻ đánh vần… các loại đồ chơi như chiếc điện thoại đồ chơi giả cảm ứng có tên Cmtoys, máy kể chuyện tiếng Doraemon, gối kể chuyện… được gọi là đồ chơi “thông minh” đang hấp dẫn nhiều bậc phụ huynh cũng như các em nhỏ.

Một máy kể chuyện thông minh thiết kế dưới hình dạng một quả táo với các nút điều khiển bắt mắt, gồm các mục: Kể chuyện, “chuyện” cười, Thơ đường, ca hát và bấm đèn nhấp nháy .

Bên ngoài hộp có hướng dẫn và cam kết chất lượng bằng tiếng Việt với những lời có cánh như: “máy kể chuyện thông minh”, “thành tựu tương lai của con bạn” nhưng nội dung bên trong thì lại chứa những ngôn từ tục tĩu và phản cảm. Trong mục truyện cười có khoảng 5 câu chuyện được ghi âm sẵn thì cả tất cả đều được tổng hợp từ các nguồn trôi nổi trên mạng.

Chưa hết, một món đồ chơi khác trong hình dạng một bảng chữ cái dành cho trẻ vỡ lòng với thiết kế ngộ nghĩnh, bắt mắt, minh họa nhiều đồ vật, con vật theo từng vần thu hút khá đông người mua. Trong bảng có chức năng ghi âm sẵn giọng nói, chỉ cần nhấn vào chữ nào bảng sẽ tự động phát âm ra để trẻ nhỏ đọc theo.

Tuy nhiên, trong phần kể chuyện, bảng chữ cái này lại “thông minh một cách quà đà” với câu văng tục của hổ: "Con… mày thỏ, lần nào phê thuốc lắc mày cũng rủ tao đi khắp khu rừng. Cút xéo”.

Trong vai một người đi tìm mua đồ chơi cho trẻ, PV tìm hiểu thị trường đồ chơi  “thông minh” và thấy những loại đồ chơi này được bày bán khá nhiều tại các tuyến phố như: Lương Văn Can, Hàng Mã, chợ đầu mối Hà Đông, Đồng Xuân và thậm chí là tại những cửa hàng đồ chơi bán ngay trước các cổng trường học. Giá thành của sản phẩm từ 40.000 – 200.000 đồng tùy loại.

Tìm mua 4 loại máy kể chuyện, tích hợp các chức năng thông minh với những hình dạng và mẫu mã khác nhau thì điều ngạc nhiên là cả 4 loại đồ chơi này đều có những nội dung ghi âm phản cảm và không phù hợp với lứa tuổi thiếu nhi. Một số đồ chơi như mèo máy Đô rê môn còn “xúi” trẻ em “tử tự” với câu chuyện đầy ngôn ngữ bạo lực: “'Chúng ta thà chết vì con người, vì lũ chó, vì đại bàng. Thà chết! Thà chết quách 1 lần cho rồi. Ta đâm đầu xuống đất tự tử đi. Và chúng chạy ra hố để tự tử đi... ”.

Phát hoảng với đồ chơi trẻ em kể chuyện tục tĩu, kích thích tự tử

Lời nói tục tĩu trong các đồ chơi trẻ em

Bà Mai (chủ cửa hàng bán đồ chơi trẻ em tại chợ Đồng Xuân) khẳng định: “Các câu chuyện đều được “cop” trên mạng nên có thể xác xuất một số món đồ gặp phải lỗi khi vô tình “cop” trúng những câu chuyện có nội dung phản cảm”. Bà Mai cũng cho biết, ở Việt Nam hiện nay chưa sản xuất được những đồ chơi thông minh, sử dụng công nghệ cao nên dù biết hàng Trung Quốc có những rủi ro nhất định nhưng các tiểu thương vẫn chấp nhận nhập bán để cung ứng ra thị trường.

Theo các chuyên gia tâm lý, câu chuyện trong các đồ chơi kể chuyện như trên hoàn toàn không phù hợp với trẻ nhỏ. Các em chơi đồ chơi kể chuyện đa phần là các em nhỏ chưa biết đọc, nên khi nghe những câu chuyện đó sẽ phản tác dụng, khiến trẻ hiểu lầm rồi nhận thức lệch lạc. Ở lứa tuổi này, trẻ sẽ nhớ rất nhanh, rất lâu nên ngôn ngữ cần đơn giản, trong sáng và chọn lọc.

Nội dung các câu chuyện sẽ khiến các em nhận thức hút heroin, chích thuốc kích thích, hút á phiện, uống thuốc lắc… là đúng và được phép. Khi chơi những đồ chơi có nội dung thiếu lành mạnh, trẻ sẽ có xu hướng xuất hiện cáu gắt, bất an… lâu dần ảnh hưởng đến nhận thức và hành vi của trẻ.

Đồ chơi trẻ em, nhất là dành cho trẻ dưới 6 tuổi phải nhằm giúp trẻ phát triển về nhân cách, hình thành đạo đức, tình yêu đối với động vật và con người. Qua đồ chơi giáo dục, kích thích, phát triển ngôn ngữ, tình cảm yêu thiên nhiên xã hội và phát triển tính sáng tạo, trí thông minh về mặt không gian tự nhiên, tự nhận thức đối với bản thân của đứa trẻ đó.

Những loại đồ chơi có ngôn ngữ, hội thoại mang nội dung phản cảm, lời nói không có văn hóa, giáo dục về tệ nạn xã hội như tình dục, heroin… là không phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Trẻ không nhận thức được tác hại ma túy, tiêm chích… mà ngược lại trẻ nghĩ điều đó là nên làm vì chưa phân biệt được đâu là đúng, đâu là sai.

Ở lứa tuổi trẻ em, các em sẽ tiếp nhận rất nhanh và nhớ rất sâu những thông tin mới. Những nhận thức lệch lạc sẽ nằm trong ẩn ức của trẻ. Khi trẻ lớn, gặp điều kiện thích hợp, nhận thức đó sẽ chuyển hóa thành hành vi nguy hại tới bản thân và xã hội, chính bởi vậy, các bậc phụ huynh khi đi mua đồ chơi cho trẻ em cần lưu ý những đồ chơi mang tính lành mạnh để đảm bảo cho sự phát triển trí tuệ của trẻ.

Theo Thương Thương (NTD)