Phạt hơn 87 triệu đồng vì dùng chất vàng ô nhuộm gà bán cho khách

Kiểm tra lò mổ của một hộ dân ở Đà Nẵng, cơ quan chức năng phát hiện nhiều con gà đã được nhuộm hóa chất vàng ô để bán cho khách.

Chiều 22/7, Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Đặng Việt Dũng cho biết, UBND TP đã ra quyết định xử phạt ông Nguyễn Công Ngọc (chợ Miếu Bông, Hòa Phước, Hòa Vang) 87,5 triệu đồng vì có hành vi dùng chất vàng ô để nhuộm vàng gà.

Phạt hơn 87 triệu đồng vì dùng chất vàng ô nhuộm gà bán cho khách
Dùng chất vàng ô nhuộm gà để có màu đẹp - Ảnh minh họa

Trước đó, ngày 16/6, lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra và phát hiện hộ ông Ngọc có sử dụng loại bột màu vàng, không có nhãn mác hàng hóa để hòa vào nước và nhuộm gà để tạo màu vàng. Ông Ngọc khai, mục đích của việc nhuộm hóa chất là để cho gà có màu đẹp, dễ bán.

Tại đây, lực lượng chức năng còn phát hiện gia đình ông Ngọc có nuôi nhốt khoảng 165 con gà, 200 con gà đã giết mổ nhưng không có dấu kiểm soát của cơ quan thú y. Nhiều con gà đã giết mổ nằm la liệt dưới sàn nhà, bốc mùi hôi...

Sau khi lấy mẫu xét nghiệm, cơ quan chức năng đã khẳng định hóa chất mà ông Ngọc sử dụng là vàng ô mà Bộ Y tế đã cấm không được phép sử dụng trong chế biến thực phẩm và cấm sử dụng trong thức ăn chăn nuôi.

Ông Ngọc có Giấy chứng nhận Đăng ký kinh doanh do UBND Huyện Hòa Vang cấp để giết mổ gia cầm tại Khu giết mổ tập trung thôn Miếu Bông (xã Hòa Phước). Thế nhưng, hộ ông Ngọc lại giết mổ động vật tại nhà ở, là địa điểm không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép. 

Tác hại của hóa chất vàng ô

Chất vàng ô có tên là Auramine O còn tên hóa học là Diarylmethane. Chất này dạng huỳnh quang, hạt mạ vàng dễ tan trong nước và cồn. Chất vàng ô được dùng trong nhuộm vải, giấy, quét tường. 

Chất vàng ô độc hại đến mức tổ chức Ung thư thế giới IARC đã xếp chất này vào hàng gây ung thư nhóm 3, tức là khả năng gây ung thư cao. Viện Ung thư quốc gia NCI Hoa Kỳ, Cơ quan Nghiên cứu Ung thư quốc tế (International Agency for Research on Cancer IARC), của Tổ chức Y tế thế giới WHO xếp các thuốc nhuộm VAT yellow thuộc nhóm 3 các chất gây ung thư. Ngoài tác hại gây ung thư, các thí nghiệm trên chuột còn cho thấy chất Aurmine O còn gây hại các tế bào gan, thận và tủy xương.

Bộ NN và PTNT đã ban hành Thông tư số 42 về danh mục bổ sung hóa chất, kháng sinh cấm nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh và sử dụng trong thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm tại Việt Nam.

Theo đó, bổ sung 5 loại vàng ô vào danh mục này gồm: VAT YELLOW 1, VAT YELLOW 2, VAT YELLOW 3, VAT YELLOW 4, Auramine và các dẫn xuất của Auramine hay còn được gọi là cơ bản màu vàng 2, sử dụng trong công nghệ dệt nhuộm.

Theo Bá Nguyên (tiêu dùng 24g)