Phí chia tay từ 3-5 USD/người: "Tôi nghĩ là không nhiều, chỉ bằng một bữa ăn sáng thôi"

Liên quan đến việc đề xuất “phí chia tay” từ 3-5 USD/người khi xuất cảnh của ĐBQH Nguyễn Quốc Hưng gây xôn xao dư luận. Nêu quan điểm rõ hơn về vấn đề này, ĐBQH Nguyễn Quốc Hưng cho hay, mục đích là đóng góp, chung tay xây dựng, giới thiệu hình ảnh đất nước, con người văn hóa Việt Nam.

Ngày 12/6 vừa qua, Quốc hội thảo luận về dự án Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam. Quốc hội đã lắng nghe nhiều ý kiến, đề xuất để bổ sung về dự án luật này.

Cũng trong buổi thảo luận, ĐBQH Nguyễn Quốc Hưng (đoàn Hà Nội - nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch) đã đưa ra đề xuất "phí chia tay" khi công dân xuất cảnh ra nước ngoài vào luật. Theo lý giải của ĐBQH, việc đề xuất "phí chia tay" có mục đích để đầu tư cho du lịch, phát triển du lịch Việt Nam...

Đề xuất trên ngay sau khi được đưa ra nghị trường và được báo chí thông tin đã nhận được nhiều ý kiến bàn tán, thậm chí cảm thấy việc đề xuất thu "phí chia tay" khá nực cười.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 13/6, tại hành lang Quốc hội, đại biểu Nguyễn Quốc Hưng đã trao đổi rõ hơn về đề xuất của mình.

Theo đó, đại biểu Hưng cho rằng: “Mong muốn chính của tôi là đưa vào Luật, không chỉ quy định về xuất nhập cảnh của công dân qua biên giới mà còn phải nói rõ hơn những trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền hạn của công dân và của các cơ quan liên quan ở cả nước ngoài khi người Việt Nam ra nước ngoài cũng phải có sự bảo hộ, hỗ trợ, giúp đỡ khi cần thiết”.

Đại biểu Nguyễn Quốc Hưng nêu cụ thể hơn: “Khi làm các thủ tục ở cửa khẩu xuất nhập cảnh thì chúng ta cũng cần phải có những sự hỗ trợ, khoa học công nghệ cũng như các thủ tục để công dân xuất nhập cảnh được thuận lợi nhất, văn minh, lịch sự, đặc biệt là nhanh, thuận tiện”.

phi-chia-tay-tu-3-5-usd-nguoi-toi-nghi-la-khong-nhieu-chi-bang-mot-bua-an-sang-thoi
ĐBQH Nguyễn Quốc Hưng - người đề xuất "phí chia tay".

Đại biểu Hưng cũng cho biết, hiện nay ở Việt nam phải huy động nguồn lực xã hội hóa phục vụ vấn đề quảng bá, xúc tiến, giới thiệu đất nước đến với du khách nước ngoài. Nguồn lực của Việt Nam còn ít, mỗi năm chỉ khoảng 2 triệu USD cho các chương trình. Ở một số nước đang phát triển cũng đã triển khai đóng 1 khoản phí của công dân cho quỹ.

Đại biểu Hưng lấy ví dụ về việc công dân mình đánh bắt hải sản bị nước ngoài bắt, làm sao thương lượng để đưa được công dân về nước? Hoặc những trường hợp công dân mình vi phạm an ninh ở nước ngoài cũng cần có sự bảo trợ.

“Chúng tôi cũng mong muốn ở cơ quan xuất nhập cảnh cần cải thiện tốt hơn những kỹ thuật cũng như sự ân cần và tinh thần thái độ phục vụ của các cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh. Nhất là cung cấp trang thiết bị hiện đại hơn để việc xuất nhập cảnh của công dân được thuận tiện hơn, không để công dân xếp hàng, chờ đợi máy móc chạy...", đại biểu Hưng nêu.

Cuối cùng, vị đại biểu đoàn Hà Nội cho hay: “Chúng tôi cũng mong muốn và nêu ra, khi công dân xuất nhập cảnh, cán bộ chiến sĩ cũng nên ân cần, có một nụ cười để giảm bớt căng thẳng cho những công dân xuất cảnh vì lý do kỹ thuật hay lý do an ninh đang không được thuận lợi".

Về việc đề xuất “phí chia tay”, đại biểu Hưng lý giải: “Thực ra đây là một khoản theo tôi nghĩ không nhiều, rất không nhiều, chỉ một bữa ăn sáng thôi. Chúng ta gọi là chung tay đóng góp, chung sức xây dựng, giới thiệu hình ảnh đất nước, con người, văn hóa Việt Nam tốt hơn và để việc giữ gìn môi trường du lịch, văn hóa của Việt Nam thuận lợi hơn.

Đó là mong muốn và đề xuất của chúng tôi, còn câu từ, cách thức như thế nào thì cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu làm sao cho thuận tiện nhất, hướng tới việc công dân Việt Nam khi xuất nhập cảnh được thuận lợi, khi ra nước ngoài được bảo vệ”.

Theo GiaDinh