Phòng ung thư dễ hơn 10 lần nếu biết điều này sớm hơn

Rượu vang là một thứ tuyệt vời cho sức khỏe, nếu được dùng với liều lượng thích hợp với từng người. Rượu vang đỏ được xem là bạn đồng hành trong việc ngăn ngừa một số bệnh, kể cả bệnh ung thư.

Phòng ung thư dễ hơn 10 lần nếu biết điều này sớm hơn

Lợi ích của rượu vang đối với sức khỏe

Ngoại trừ trà, hiếm có loại thức uống nào gắn chặt với đời sống con người như rượu vang. Ngoài việc tạo sự hưng phấn, rượu còn là một phần không thể thiếu trong các buổi lễ và nghi thức. Một điều thú vị là rượu có liên quan đến việc tăng cường sức khỏe. Ông tổ nghề Y Hippocrates đã viết: “Rượu vang là một thứ tuyệt vời cho sức khỏe, cũng như bệnh tật, nếu được dùng với liều lượng thích hợp với từng người”. Ông đã thẳng thắn chỉ ra vai trò của rượu vang trong việc điều trị nhiều loại bệnh.

Vào cuối thế kỷ XX, bằng chứng xác thực về lợi ích của rượu vang đối với sức khỏe đã được ghi nhận. Trong một nghiên cứu tập trung vào các yếu tố tác động đến sự tử vong của những bệnh nhân tim mạch, mặc dù lối sống và chế độ ăn uống ảnh hưởng nhiều đến các yếu tố nguy cơ gây bệnh mạch vành (hàm lượng cholesterol cao, huyết áp cao và hút thuốc), người Pháp được ghi nhận có tỉ lệ tử vong thấp đối với những bệnh này.

Người Pháp hấp thu chất béo tương đương với người Mỹ hoặc người Anh nhưng họ lại có tỉ lệ nhồi máu cơ tim hoặc bệnh mạch vành thấp hơn 2 lần. Sự khác biệt chính giữa chế độ dinh dưỡng của người Pháp và người Anh có liên quan đến việc tiêu thụ một lượng lớn rượu vang của người Pháp. Các nhà khoa học gọi đây là “Nghịch lý của người Pháp”.

Rượu – “con dao 2 lưỡi”

Mặt tích cực của việc tiêu thụ rượu vừa phải dường như có tác dụng kép: thứ nhất là làm gia tăng cholesterol “tốt” HDL trong máu (nhân tố chính giúp ngăn ngừa bệnh mạch vành); và thứ hai là làm giảm xu hướng hình thành các cục máu đông bằng cách ngăn chặn sự kết hợp của các tiểu cầu.

Một kết luận tương tự cũng được đưa ra trong tổng hợp 13 nghiên cứu gần đây trên tổng số 210.000 người. Những người tiêu thụ rượu vang đỏ với mức vừa phải có khả năng giảm 30% nguy cơ mắc bệnh mạch vành. Tương tự, một nghiên cứu của Đan Mạch cho thấy uống rượu vang với mức vừa phải làm giảm 40% nguy cơ tử vong liên quan đến tim mạch và 22% nguy cơ tử vong do ung thư. Những tác động này được nhận thấy rõ rệt hơn so với tác động của các loại thức uống có cồn khác, như bia và rượu mạnh.

Nồng độ resveratrol trong rượu vang đỏ

Một số loại thực phẩm cũng cung cấp resveratrol nhưng tốt nhất vẫn là rượu vang đỏ (chiếm 1 mg/125 ml rượu vang đỏ), hàm lượng này phụ thuộc vào loại nho và xuất xứ của rượu. Số lượng lớn resveratrol hiện diện trong rượu vang đỏ không chỉ là do quá trình lên men dài của nho (nước nho vẫn còn chứa vỏ và hạt), mà môi trường yếm khí từ quá trình lên men rượu đã giúp cho resveratrol không bị oxy hóa.

Hàm lượng resveratrol trong các loại thực phẩm và đồ uống. Resveratrol được tìm thấy phần lớn trong nho. Nước ép nho cũng chứa nhiều resveratrol, nam việt quất cũng thế, nhưng hàm lượng lại thấp hơn 10 lần so với rượu vang đỏ.

Nước ép nho có thể được xem là một nguồn bổ sung resveratrol, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ bởi vì thể tích máu thấp đòi hỏi hấp thu resveratrol ở mức vừa phải. Nước ép nho cũng thích hợp với phụ nữ mang thai, phụ nữ đang cho con bú và những người không có thói quen dùng thức uống có cồn.

Đặc tính chống ung thư của Resveratrol

Mặc dù tiềm năng chống ung thư của rượu vang đỏ ngày càng được biết đến, nhưng hoạt tính chống ung thư này phần lớn là do sự hiện diện của resveratrol. Thật vậy, các nghiên cứu gần đây cho thấy tất cả các phân tử hiện diện trong tự nhiên đều sở hữu hoạt tính chống ung thư, trong đó resveratrol được xem là hoạt chất năng động.

Năm 1966, resveratrol được xác định như là phân tử đầu tiên trong chế độ dinh dưỡng cơ bản có khả năng ngăn chặn tiến trình ung thư bằng cách ức chế 3 giai đoạn phát triển của bệnh: khơi mào, thúc đẩy và tiến triển. Resveratrol có khả năng can thiệp vào quá trình phát triển các khối u. Chất này là phân tử chống ung thư cực kỳ mạnh, hoạt tính của chúng có thể được so sánh với nhiều loại thuốc tổng hợp có tác dụng hạn chế sự tăng trưởng của các tế bào ung thư.

Trong thí nghiệm về ung thư ở động vật gây nên do hóa chất, resveratrol đã được chứng minh có khả năng ngăn chặn sự phát triển của các bệnh ung thư vú, đại tràng và ung thư thực quản. Trong một số nghiên cứu, liều lượng cần thiết cho cơ thể của chất này có thể đạt được từ việc uống rượu vang đỏ.

Uống quá nhiều sẽ phản tác dụng

Khi đưa rượu vang đỏ vào danh sách thực phẩm giúp ngăn ngừa ung thư, chúng ta không nên xem đây là loại thực phẩm có thể sử dụng vô tội vạ! Rượu vang đỏ, hay những loại thức uống có cồn khác, khi sử dụng quá nhiều đều gây nguy hiểm cho sức khỏe, hoặc gây ra những vấn đề về xã hội như bạo lực, tai nạn giao thông.

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy các lợi ích của việc tiêu thụ vừa phải rượu vang đỏ. Resveratrol không những là hợp chất có tác động tích cực lên tim mạch, mà còn có đặc tính chống ung thư mạnh. Hầu hết những người uống rượu có chừng mực có thể nhận được những “tác dụng phụ trợ” – giúp ngăn chặn một số bệnh (như bệnh tim mạch và ung thư). Ngoài ra, rượu vang đỏ thường được dùng kèm với thức ăn nhằm làm tăng khẩu vị và giảm stress. Rượu vang đỏ nên được uống với mức độ vừa phải như là một phần của chế độ dinh dưỡng cân bằng.

Theo Webtretho