Quảng Nam: Trưởng thôn treo cổ chết vì lợn đẻ toàn con đực

Trưởng thôn 2 (xã Trà Dơn, Nam Trà My, Quảng Nam) đã treo cổ chết vì con lợn nhà nuôi sinh ra toàn lợn đực.

Mới đây, tại bản Ông Đại ở thôn 2 (xã Trà Dơn, Nam Trà My, Quảng Nam) đã xảy ra một vụ tử tự "chẳng giống ai". Trưởng thôn Xuân Ngọc Lanh (31 tuổi) đã treo cổ chết vì con lợn nhà nuôi sinh ra toàn lợn đực.

Quảng Nam Trưởng thôn treo cổ chết vì lợn đẻ toàn con đực

Phó thôn Trần Minh Vũ cho rằng, con lợn nhà anh Lanh không chịu về nhà mà lại đến hàng xóm lót ổ là điều cực kỳ xấu, trước sau gì cũng phải nhận điều rủi ro. (Ảnh: VnE)

Câu chuyện tưởng như bi hài nhưng lại là hậu quả của những hủ tục lạc hậu ở xứ này. Chuyện là theo tập tục của người Ca Dong, mỗi khi nhà nào có lợn nái đẻ ra toàn con đực hoặc toàn con cái thì gia chủ phải giết ngay lập tức, nếu không sẽ gặp rủi ro, "con ma rừng" sẽ không tha cho họ.

Bên cạnh đó, do chăn nuôi thả rông nên nhà nào có lợn đến kỳ sinh nở không về nhà mà qua hàng xóm lót ổ đẻ cũng bị xem là điều cấm kỵ.

2 năm trước, con lợn nái, tài sản lớn nhất và duy nhất của gia đình anh Lanh sinh con. “Trớ trêu thay nó lại đẻ ra cả 4 con đực khỏe mạnh. Dân làng nghetin đến khuyên gia đình phải giết cả đàn ngay rồi làm lễ cúng bái, nếu không con ma rừng sẽ theo ám mãi”, chị Hồ Thị Thủy (30 tuổi, vợ anh Lanh) kể.

Tiếc gia tài lớn nhất của gia đình, lại thêm hoàn cảnh khó khăn nên sau nhiều đêm trằn trọc suy nghĩ, vợ chồng anh quyết định để đàn lợn được sống, bỏ qua lời dị nghị của dân làng.

Thế nhưng sau đó vợ và con anh liên tục đau ốm. Có lẽ vì nghĩ vợ con mình bị bệnh là do con ma rừng làm, nên anh Lanh nhất quyết tìm đến cái chết coi như gánh thay gia đình. Anh đã 3 lần tìm đến cái chết nhưng được mọi người phát hiện can ngăn.

Quảng Nam Trưởng thôn treo cổ chết vì lợn đẻ toàn con đực

Nghèo đói, hủ tục vẫn còn dai dẳng trong ngôi làng sống trên đỉnh núi này. (Ảnh: VnE)

Suốt một thời gian dài gia đình chị Thủy phải sống trong lo sợ. Đầu tháng 11, con lợn nái tiếp tục đến kỳ sinh nở nhưng không về nhà lót ổ mà lại qua nhà hàng xóm. “Hết đẻ toàn con đực nó lại qua nhà hàng xóm lót ổ. Đó chắc chắn là điềm xấu, trước sau gì cũng phải nhận lấy điều rủi ro”, anh Trần Minh Vũ, Phó trưởng thôn khẳng định.

Sau đó, gia đình anh Lanh khiêng lợn về chuồng nhưng 5 ngày sau vẫn không thấy đẻ. Anh Lanh càng chắc nịch điều này là do ma làm nên tối 11/11 anh đã tháo thắt lưng ra trước hiên nhà treo cổ chết để gánh hậu quả.

Sau cái "chết xấu" của chồng, chị Thủy và dân làng dự tính vài ngày nữa sẽ dỡ ngôi nhà chuyển đến nơi ở mới bởi họ coi việc tự tử là chết xấu, phải phá nhà thì mới đuổi được con ma đi.

Được biết, từ đầu năm đến nay trên địa bàn vùng cao này có gần 20 trường hợp tự tử, đa số bắt nguồn từ những nguyên nhân nhỏ nhặt, từ hủ tục. Sau những “cái chết xấu” đó, một số thôn còn dỡ nhà kéo nhau đi nơi ở mới vì sợ "con ma rừng" ám. Dù chính quyền xã đã nhiều lần đến vận động tuyên truyền bỏ hủ tục nhưng hiệu quả không là bao.

Theo T.Tú (phununews)